Nội dung bài viết

Những sai lầm khi học tiếng Nhật giao tiếp cần tránh

Khi học tiếng Nhật giao tiếp, có rất nhiều người trong chúng ta thử hết phương pháp này đến phương pháp khác để có thể tìm được cách học phù hợp nhất với bản thân mình. Tuy nhiên trong vô vàn những kinh nghiệm và lời khuyên được đưa ra sẽ có rất nhiều cách học bị hiểu sai dẫn tới việc áp dụng sai.

 

Vậy làm sao để phân biệt được đâu là lời khuyên thực sự có ích với bản thân mình cũng như những lầm tưởng khiến bạn học sai sách, hôm nay chúng ta sẽ cùng Nhật ngữ SOFL đi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

Học tiếng Nhật qua chữ Romaji

Romaji là một trong bốn bảng chữ cái tiếng Nhật, được sử dụng làm các chữ phiên âm cách đọc tiếng Nhật sang chữ Latin. Bảng chữ Romaji hẳn sẽ khiến những người nước ngoài học tiếng Nhật cảm thấy dễ thở hơn rất nhiều khi học tiếng Nhật.

 

Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng chữ Romaji để làm quen với tiếng Nhật, nắm được cách đọc các bảng chữ cái Hiragana, Katakana, Kanji, không nên sử dụng nó quá thường xuyên. Có rất nhiều bạn khi học tiếng Nhật giao tiếp đã bị phụ thuộc quá nhiều vào cách phiên âm tiếng Nhật theo chữ Romaji sau đó nhanh chóng bị nản khi lượng kiến thức ngày một tăng lên, các chữ phiên âm Romaji khiến họ bị rối loạn giữa một rừng các từ có cấu trúc và cách đọc tương tự nhau. Việc phụ thuộc chữ Romaji khiến cho bạn không thể tự mình đọc khi nhìn chữ tiếng Nhật không có phiên âm, đặc biệt là với chữ Kanji hoặc cũng không thể phân biệt được hai từ có chung cách đọc và cách phiên âm Romaji.

 

Bảng chữ cái Romaji trong tiếng Nhật

Bảng chữ cái Romaji trong tiếng Nhật

 

Chính vì vậy hãy bỏ ngay cách học tiếng Nhật qua chữ Romaji ngay sau khi thành thạo bảng chữ Hiragana, thay vào đó tập học các từ vựng qua chính chữ Kanji có kèm theo phiên âm Hiragana.

 

Học tiếng Nhật một cách thụ động quá nhiều

Thế nào là học tiếng Nhật một cách thụ động? Đó là việc học tiếng Nhật mà không hiểu gì, là việc tận dụng mọi khoảng thời gian chết trong ngày để nghe tiếng Nhật. Không cần biết băng đang nói gì, bạn cứ bật những lúc đang nấu cơm, rửa bát, giặt giũ hay thậm chí trong lúc bạn đang ngủ.

 

Tất nhiên việc học tiếng Nhật thụ động không phải phương pháp học sai lầm, tuy nhiên bạn phải hiểu rõ là việc học thụ động chỉ nên chiếm một phần rất nhỏ trong quá trình học tiếng Nhật, phương pháp chính vẫn là học một cách có chủ đích. Bởi lẽ để việc nghe tiếng Nhật thụ động thực sự có tác động hiệu quả tới não bộ sẽ phải mất rất nhiều thời gian, mặc dù việc học tiếng Nhật ngay cả khi đang giải trí hay thậm chí đi ngủ nghe rất hấp dẫn tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng với bất kỳ một việc nào đó trong cuộc sống thì kết quả thu được về sẽ tương đương với công sức bạn bỏ ra.

 

Chính vì vậy thay vì dành thời gian luyện nghe tiếng Nhật thụ động, hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc nghe chủ động. Hãy tự tạo ra thật nhiều các đoạn hội thoại tiếng Nhật, sau đó kết hợp với việc luyện nghe nói hay hát to theo bài hát, nhắc lại theo phim,... như vậy mới tiến bộ được kỹ năng nghe nói trong tiếng Nhật.

 

Xem phim, anime và các gameshow tiếng Nhật với mục đích giải trí là chính

Học tiếng Nhật qua phim có phụ đề

Xem phim/anime hay các gameshow tiếng Nhật với mục tiêu giải trí

 

Một khi đã xem phim/anime hay các gameshow tiếng Nhật với mục tiêu giải trí bạn sẽ không thể nào tận dụng hết được nguồn tài liệu bổ ích này để học tiếng Nhật. Xem để giải trí thường chúng ta sẽ chỉ xem xong rồi để đó, ngay khi sang ngày hôm sau là mọi thứ đã xem của ngày hôm trước hoàn toàn trôi mất.

>> Cách học tiếng Nhật qua phim có phụ đề

 

Đọc sách, tiểu thuyết bằng tiếng Nhật đến khi hiểu hết

Có nhiều người đã từng thử cách học tiếng Nhật bằng việc đọc sách hay tiểu thuyết Nhật Bản với hy vọng khi đọc được hết cả cuốn sách, tra toàn bộ từ mới cũng như các cấu trúc ngữ pháp thì bản thân sẽ trở nên thành thạo tiếng Nhật hơn.

Tuy nhiên sự thật lại không như các bạn vẫn tưởng tượng, đa phần các bạn khi học theo phương pháp này sẽ bỏ cuộc chỉ sau 2 tuần. Bởi lẽ đối với các bạn đang học tiếng Nhật sơ cấp hay tiếng Nhật trung cấp thì việc học tiếng Nhật qua truyện thực sự là quá sức. Nhiều khi trong suốt 2 tuần mới đọc được hết 4 mặt giấy, điều này dễ khiến các bạn bị chán nản và không thể hoàn thành được mục tiêu đề ra.

 

Luyện đọc qua sách báo tiếng Nhật là rất cần thiết tuy nhiên đừng để dành quá nhiều thời gian cho việc này. Bên cạnh đó nếu như bạn lựa chọn không đúng chủ đề thì khả năng nói tiếng Nhật của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi lối viết và suy nghĩ của một cá nhân (tác giả).

 

Chính vì vậy bạn hãy tìm những nguồn tài liệu học tiếng Nhật theo đúng trình độ của bản thân mình. Nếu bạn có hứng thú với các cuốn tiểu thuyết hay sách truyện Nhật Bản thì hãy ưu tiên cho những cuốn sách đã có sẵn bản dịch tiếng Việt. Như vậy bạn sẽ không phải mất nhiều công sức trong việc đoán đúng nghĩa của câu cũng như không hiểu nhầm ý của tác giả.

 

Một vài chia sẻ khi đọc sách tiếng Nhật

  • Đọc từng đoạn nhỏ và phân tích từng đoạn đó
  • Đọc sách bằng tiếng Nhật trước sau đó tự mình phân tích các câu, ngữ pháp, ý nghĩa sau đó kiểm tra lại bằng bản dịch tiếng Việt.
  • Ghi lại các từ vựng được lặp lại nhiều lần trong sách mà bạn không biết
  • Nếu có điều kiện, hãy nhờ những người bản xứ đọc lại một đoạn văn khó trong sách theo tốc độ thông thường hoặc bạn tự ghi âm giọng đọc của mình và nhờ người bản xứ sửa giúp.

 

Mục tiêu chính để học tiếng Nhật là để lấy bằng JLPT

Bằng chứng chỉ tiếng Nhật

Bằng chứng chỉ JLPT tiếng Nhật

 

Trên thực tế có rất nhiều người học tiếng Nhật với mục đích chính là lấy bằng chứng chỉ năng lực JLPT. Nguyên nhân là do có rất nhiều công ty Nhật Bản khi tuyển dụng đầu vào đều lấy bằng JLPT làm thước đo để đánh giá năng lực của ứng viên. Mặc dù nó là bằng chứng chỉ có uy tín tuy nhiên nó thể hiện được hết năng lực thật sự của những người học.

 

Có thể nói JLPT là kỳ thi trắc nghiệm vì vậy sự may rủi khá cao. Nhiều lúc không biết câu trả lời, khoanh bừa lại đúng. Bên cạnh đó JLPT cũng không có phần thi nói như IELTS tiếng Anh vì vậy rất nhiều người mặc dù có bằng JLPT đạt cấp cao nhưng lại không thể nói chuyện hay giao tiếp bằng tiếng Nhật một cách thành thạo.

Ngoài ra khi đi luyện thi JLPT tại các trung tâm không có uy tín, họ sẽ dạy bạn cách luyện thi theo đúng nghĩa đen tức là học các mẹo để có thể trả lời được bài thi mà không cần hiểu tiếng Nhật thực sự. Điều này có thể giúp bạn đạt được bằng năng lực thật đấy nhưng khi vận dụng vào thực tế thì năng lực thật sự sớm muộn cũng sẽ bị người khác nhìn nhận ra.

 

Đừng chỉ vì một tấm bằng mà chú trọng vào việc luyện đề, không đi sâu vào học kiến thức mà chỉ học vẹt. Hãy học sao cho bạn có thể sử dụng nó một cách thành thạo và vận dụng tốt trong thực tế.

 

Tích lũy đủ vốn từ vựng mới học nói tiếng Nhật

Đừng chờ đến khi bản thân tích lũy đủ vốn từ vựng mới bắt đầu học nói tiếng Nhật, hãy học nói và thực hành ngay từ khi bắt đầu học tiếng Nhật sơ cấp, luyện nói ngay từ bài ngữ pháp và từ vựng đầu tiên. Không nhất thiết phải luyện nói cả một đoạn văn dài hay một câu hoàn chỉnh, bạn có thể luyện nói các cụm từ ngắn mà người nghe vẫn có thể hiểu rõ được, hãy tham khảo cách người Nhật loại bỏ hết những trợ từ không cần thiết trong các tình huống hội thoại hàng ngày của họ nhé!

 

Dù đang ở trình độ tiếng Nhật nào đi chăng nữa thì để việc học tiếng Nhật giao tiếp có thể đạt được hiệu quả nhất bạn cũng cần dành thời gian chăm chỉ học mỗi ngày. Xác định mục đích học tiếng Nhật trước sau đó lên kế hoạch lộ trình và chiến lược để học tốt nhất nhé. Bạn cũng có thể đăng ký các khóa học tiếng Nhật giao tiếp với 100% giáo viên bản ngữ tại 5 cơ sở của SOFL tại Hà Nội và Tp. HCM để được các thầy cô giáo trực tiếp hướng dẫn nhé. 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT