Nội dung bài viết

Học bảng chữ cái tiếng Nhật

Cùng Nhật ngữ SOFL học cách đọc, viết và phát âm CHUẨN 3 bảng chữ cái tiếng Nhật: Hiragana, Katakana và bảng chữ Kanji

HỆ THỐNG CHỮ VIẾT TIẾNG NHẬT

Trong tiếng Nhật có 4 hệ thống chữ viết(Hiragana, Katakana, chữ Hán Kanji, phiên âm Romaji), ở mỗi hệ thống có gồm các ký tự khác nhau, tuy phức tạp nhưng mỗi từ trong tiếng Nhật dù là hệ thống văn bản như thế nào thì chúng cũng là sự kết hợp bao gồm chỉ 46 âm tiết cơ bản. Chính vì vậy, việc phân loại các hệ thống chữ viết khác nhau và cách sử dụng chúng là phần rất quan trọng trong học tiếng Nhật. 

Dưới đây là cách đọc, viết và phát ẩm chuẩn của 3 bảng chữ cái tiếng Nhật được thực hiện bởi giảng viên tại Trung tâm tiếng Nhật SOFL:

1. Bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana

bang chu cai hiragana

Bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana


Đây là loại chữ đầu tiên được chính phủ Nhật Bản dạy cho trẻ em Tiểu học và là loại chữ mềm, được sử dụng nhiều nhất trong giao tiếp. Bảng chữ này ra đời để khắc phục sự phức tạp trong cách ghép chữ và chia động từ ở chữ Kanji. Các chữ cái trong bảng chữ Hiragana có ký tự âm đơn giản và chỉ có một cách đọc duy nhất. Do vậy, Hiragana được sử dụng để làm chức năng ngữ pháp trong câu, biểu thị mối quan hệ và các chức năng trong câu của chữ Hán.

Bảng chữ cái này gồm 47 chữ, chia thành 5 hàng tương ứng với 5 nguyên âm a, e, u, o, i. ẽ. Một lợi thế rất lớn đó là khi bạn không cần thuộc bảng chữ Kanji bạn vẫn có thể sử dụng bảng chữ này để giao tiếp bằng tiếng Nhật bình thường.



Học bảng chữ cái Hiragana - Phần 1

Học bảng chữ cái Hiragana - Phần 2

2. Bảng chữ cái Katakana

bang chu cai katakana

Bảng chữ cái Katakana

Sau khi học thuộc hết Hiragana, bạn hãy chuyển sang học bảng chữ cái Katakana. Chữ Katakana chứa những nét thẳng - nét cong - nét gấp khúc giống như các nét trong chữ Hán, là kiểu chữ đơn giản nhất trong 3 bảng chữ cái tiếng Nhật

Đây là bảng chữ cứng và dùng để phiên âm các từ mượn nước ngoài như tên quốc gia, địa danh, tên công ty. Bảng Katakana cũng là bảng chữ quan trọng của người Nhật và nó cũng chứa các ký tự âm cơ bản, mỗi chữ cũng có một cách đọc. Người Nhật Bản cũng thường dùng bảng này để viết tên các loài động - thực vật và những từ ngữ về khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, bảng Katakana cũng được sử dụng khi muốn nhấn mạnh thêm cho câu.

Lưu ý: Tuy có cách viết và cách sử dụng khác nhau nhưng cách phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật và sử dụng Dakuten hoàn toàn giống nhau. Việc này sẽ là một lợi thế rất lớn cho người học tiếng Nhật.



Học bảng chữ cái Katakana - Phần 1

Học bảng chữ cái Katakana - Phần 2

Học bảng chữ cái Katakana - Phần 3

3. Bảng chữ cái Kanji


bang chu cai kanji
Bảng chữ cái kanji tiếng Nhật

Xem thêm >>> Cách viết và đọc bảng chữ cái Kanji

Đây là bảng chữ cái người học tiếng Nhật phải tốn rất nhiều thời gian học. Chúng được xuất hiện vào khoảng thế kỷ 5 trước công nguyên và được kế thừa từ hệ thống chữ Hán của Trung Quốc. Đây là những từ tượng hình được mô tả lại từ những hiện tượng thiên nhiên và sự vật sự việc quen thuộc trong cuộc sống. Hệ thống chữ Kanji phức tạp cả về cách viết, cách phát âm và cách chia động từ.

Tìm hiểu thêm: Mẹo học bảng chữ cái tiếng Nhật nhớ lâu

Trung tâm Nhật ngữ SOFL chúc bạn có những giờ học bảng chữ cái tiếng Nhật thật hiệu quả. Đừng quên chia sẻ bài viết bổ ích này cho bạn bè của mình nhé!.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT