Nội dung bài viết

Cách mình chinh phục N3 chỉ trong 6 tháng

Quá trình chinh phục N3 của mình chỉ vỏn vẹn trong vòng 6 tháng. Đây là quãng thời gian thực sự thử thách đối với mình bởi bên cạnh việc học mình còn có rất nhiều các công việc không tên khác rất dễ khiến mình bị phân tâm.

Mình học N3 trong bao lâu?

Thực chất thời gian học N3 đối với mỗi người là khác nhau, sẽ không có một con số cụ thể nào về việc ôn luyện N3. Tùy theo từng độ tuổi, môi trường, khả năng ngôn ngữ, giáo trình học, phương pháp học,... mà thời gian học sẽ từ 3 - 1 năm. Trung bình, để đỗ N3 bạn sẽ mất từ 3 - 6 tháng nếu học từ trình độ N4 lên và cũng có thể là 1 năm, nếu như bạn chưa biết gì.

Để đạt được trình độ tiếng Nhật trung cấp N3 trở lên, cách tốt nhất là có một lộ trình học cụ thể. Bởi trên thực tế có nhiều lộ trình khác nhau, các đầu sách học N3 cũng rất nhiều. Nếu bạn chỉ chạy theo người khác, mua sách vì người khác bảo thế mà không có mục đích rõ ràng thì mình chắc chắn là sau khi thi xong bạn cũng vẫn chưa học hết kiến thức, hoặc học xong nhưng ngữ pháp vẫn chưa nắm vững, sách rồi cũng dẫn tới bỏ không.

Hậu quả của việc này là bạn bị rỗng kiến thức, không thể học tiếp lên cao mà phải học lại từ đầu rất tốn kém.

Dưới đây là lộ trình ôn thi N3 trong vòng 6 tháng của mình, cách mình tận dụng triệt để thời gian để ôn thi, tiết kiệm tiền mua sách và học sách sao cho hiệu quả nhất nhé.

Học viên SOFL chia sẻ cách chinh phục N3

Cách mình chinh phục N3 trong 6 tháng

Về giáo trình học

Với phần tiếng Nhật sơ cấp, mình học hết 50 bài trong sách Minna no Nihongo sau đó quyết tâm thi thẳng lên tiếng Nhật N3. Mình đã hỏi qua rất nhiều thầy cô, anh chị đi trước vì họ có nhiều kinh nghiệm, nhờ mọi người định hướng giúp. Và mọi người đã khuyên mình nên học theo các bộ sách: Mimikara Oboeru N3, Soumatome N3, New approach Chuukyuu, Shinkanzen Masuta N3…

Tùy theo từng kỹ năng, mình chọn ra các bộ sách hay và phù hợp nhất với mình:

- Ngữ pháp: Shinkanzen N3, New approach

- Từ vựng: Mimikara oboeru N3 

- Kanji: Mimikara N3, Kanji Masuta N3

- Nghe: Shinkanzen N3 nghe hiểu

- Đọc: Shinkanzen N3 đọc hiểu

- Luyện đề: Goukaku Dekiru, Bộ 40 đề thi thử N3 chọn lọc tập 1 - tập 2 

Các giai đoạn học N3

Giai đoạn 1 (2 tháng): học từ vựng, Kanji N3

1. Từ vựng khoảng 1500 từ

Tất nhiên khi đi thi các từ vựng sẽ không chỉ nằm trong một cuốn giáo trình nhất định, tuy nhiên không phải ai cũng có thể học theo nhiều cuốn từ vựng khác nhau. Chính vì vậy mình chỉ tập trung ôn tập duy nhất trong cuốn Mimi kara Oboeru N3 Từ vựng (Bản tiếng Việt), cuốn này chuyên sâu về các từ vựng N3.

Ưu điểm của cuốn sách này:

  • Có khoảng 900 từ vựng N3, mỗi từ đều có các từ liên quan, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, ngoài ra còn đưa ra cách sử dụng từ độc đáo mà ít người biết tuy nhiên lại xuất hiện nhiều trong bài thi JLPT phần từ vựng. Như vậy chỉ qua 1 từ bạn có thể học được thêm 4 - 5 từ vựng nữa
  • Là sách học từ vựng nhưng nó còn tích hợp cả học chữ Kanji, sách có đủ furigana trên Kanji, cách đọc chữ Hán - Việt,...

Mỗi ngày mình học được 10 - 15 từ, duy trì đều đặn từ thứ 2 - thứ 6, ôn tập lại vào cuối tuần, như vậy mình học được 50 từ vựng mỗi tuần.

2. Kanji N3

Bên cạnh việc học trong sách Mimikara N3 Goi, mình còn học thêm trong cuốn Kanji Masuta N3 bởi lượng chữ Kanji N3 khá nhiều khoảng hơn 800 chữ.

Kanji trong Kanji Masuta N3 được chia thành các chủ đề như: du lịch, gia đình, con người vì vậy rất dễ học theo.

Mỗi ngày mình học từ 5 - 10 chữ Kanji, học từ thứ 2 - thứ 6 sau đó ôn tập lại vào cuối tuần vì thế 1 tuần lượng chữ Kanji của mình là 25 từ.

Sau 2 tháng nỗ lực cày cuốc thì mình đã học xong Mimikara Oboeru từ vựng N3 và Kanji Masuta N3, sở hữu một lượng từ vựng, chữ Kanji kha khá đủ để mình đi thi JLPT.

Giai đoạn 2 (2 tháng) Rèn luyện ngữ pháp N3

Nếu như từ vựng có thể học trong một quyển thì ngữ pháp các bạn nên học kết hợp ít nhất 2 cuốn để bao trọn toàn bộ phần ngữ pháp của N3.

New approach Chuukyuuu: cuốn sách tổng hợp cả phần ngữ pháp, từ vựng, luyện nghe, luyện đọc vì thế bạn sẽ bao quát được toàn diện phần ngữ pháp. Có rất nhiều người chỉ cần học trong cuốn này mà có thể đỗ được N3.

Mình học từ 3 - 5 mẫu ngữ pháp mỗi ngày trong cuốn sách này.

Shinkanzen Masuta N3 ngữ pháp: ngữ pháp trong đây được giải thích một cách khá chi tiết, được phân chia rõ theo từng nhóm có ý nghĩa giống nhau giúp người học phân biệt được rõ ràng trong quá trình sử dụng.

Mỗi ngày mình học khoảng 3 mẫu ngữ pháp trong cuốn sách này.

Mình học song song cả 2 cuốn từ thứ 2 - thứ 6 mỗi ngày, tất nhiên là sẽ có các mẫu ngữ pháp trùng nhau tuy nhiên đó cũng là cách để mình ôn tập lại cho chắc.

Cuối tuần mình sẽ tổng hợp lại các mẫu ngữ pháp bằng cách làm bài tập ở cuối mỗi bài ngữ pháp. Nếu bạn cẩn thận hơn bạn có thể mua cuốn Pawa Doriru N3 Ngữ pháp để làm bài tập ngữ pháp riêng.

Giai đoạn 3 (1 tháng): ôn luyện phần đọc hiểu

Sau khi đã dành 4 tháng học từ vựng và ngữ pháp, kiến thức của mình đã có nền tảng, mình chuyển sang giai đoạn học Đọc hiểu. Trong đề thi N3 thì phần đọc hiểu khá dài, vì vậy mình dành riêng một tháng chỉ để đọc và đọc.

Mình lựa chọn Shinkanzen N3 đọc hiểu cho giai đoạn này, vì các thầy cô đều chia sẻ phần đọc trong Shinkanzen N3 đọc hiểu có độ khó tương đương với trong kỳ thi thật.

Ngoài ra Shinkanzen N3 đọc hiểu có cả bản dịch bằng tiếng Việt cho bạn nào cần, vừa hỗ trợ việc đọc vừa nâng cao khả năng dịch của mọi người.

Mỗi ngày sẽ đọc từ 2 - 3 bài đọc mọi người nhé.

Lưu ý là trong quá trình luyện đọc sẽ xuất hiện lại rất nhiều các từ vựng, ngữ pháp đã học trước đó, đây là cách tuyệt vời để bạn củng cố lại những gì đã học ở giai đoạn 2.

Luyện nghe hiểu N3

Luyện nghe phải diễn ra hàng ngày mới có hiệu quả, có 2 cách luyện nghe như sau:

  • Nghe thụ động: thông qua nhạc, tivi, bản tin thời sự,... Cách này khá hiệu quả với những bạn hay bị buồn ngủ khi nghe bài thi trong JLPT. Mặc dù nghe không hiểu gì, nhưng hãy bỏ qua những phần không biết và cố hiểu những điều đã được học nhé.

  • Nghe chủ động: nghe theo giáo trình luyện nghe. Trong cuốn Shinkanzen Masuta N3 có đầy đủ bài tập trong JLPT phần Choukai - nghe N3. Sau khi nghe xong, bạn chỉ cần chọn đáp án sau đó nghe lại kèm theo lời thoại script.

Không cần phải ép bản thân nghe quá nhiều, bạn có thể nghe đi nghe lại một bài, miễn sao để tai làm quen dần với giọng đọc của người Nhật là được.

Giai đoạn 4 (1 tháng cuối) - Luyện đề thi N3

Lưu ý khi luyện đề bạn phải đặt giờ để tự phân bổ thời gian làm bài sao cho hợp lý nhất. Lúc đi thi do bị tâm lý nên sẽ còn tốn thời gian suy nghĩ hơn nữa so với khi ở nhà đó.

Mình ôn đề trong cuốn Goukaku Dekiru N3, cuốn này có rất nhiều dạng bài, trong một tháng mình khó để ôn hết cả quyển vì vậy mình đã chọn cuốn Goukaku Dekiru N3 bản tiếng Việt để giúp mình rút ngắn lại thời gian tra từ mới, đọc, dịch, tra đáp án,...

Nhờ vậy nên mình làm hết đề trong Goukaku Dekiru N3 trong chưa tới 1 tháng, còn thời gian mình làm thêm đề trong bộ 40 đề thi thử N3 tập 1 -2. Cấu trúc đề thi trong đây chuẩn đề thi JLPT N3 vì thế mình dễ dàng phân bố thời gian hơn.

Nếu bạn không muốn mua sách thì có thể tải trên mạng về sau đó in ra để làm.

Nhớ luyện càng nhiều đề càng tốt nhé!

Cái kết sau 6 tháng ôn thi JLPT N3

Chinh phục N3 chỉ sau 6 tháng

Vậy là sau 6 tháng ôn thi JLPT không ngừng nghỉ, mình đã đỗ kỳ thi tháng 12/2019, kết quả vượt xa so với mong đợi của mình, mình được tận 110 điểm đó. Từ kết quả này mình thấy rằng cách học của mình đã thực sự hiệu quả vì vậy mình muốn chia sẻ tới tất cả các bạn, hy vọng sẽ có nhiều bạn phù hợp với lộ trình mà mình đưa ra.

Trong quá trình ôn thi bạn cũng phải nhớ đừng chỉ suốt ngày cắm đầu vào học, hãy dành thời gian đi xả stress để đầu óc không bị căng thẳng, như vậy thì việc học mới có hiệu quả.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, thời gian, thì có thể học theo một bộ giáo trình chuyên biệt như: 

- Bộ Shinkanzen Masuta N3

- Bộ Mimikara Oboeru N3

- Bộ New approach

- Bộ Soumatome N3 

Chúc các bạn thi đỗ JLPT N3 nhé!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT