Nội dung bài viết

Luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp thế nào để đạt hiệu quả cao?

Là bước khởi đầu, nhưng quá trình luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp cũng gây ra khá nhiều cản trở cho người học, gây mất công sức, thời gian và chi phí học tập, đôi khi cũng làm người học bỏ cuộc giữa chừng. Chính vì vậy những phương pháp giải quyết mọi rắc rối về luyện nghe hiệu quả luôn được người học tìm kiếm.

Luyện nghe tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả

Luyện nghe tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả

Có rất nhiều cách luyện nghe tiếng Nhật khác nhau, các bạn cần lựa chọn thật kỹ cho mình một phương pháp phù hợp nhất với trình độ và năng lực của bản thân.

 

Học nghe tiếng Nhật qua phát âm chuẩn

Điều đầu tiên các bạn cần lưu ý đó là vấn đề phát âm tiếng Nhật. Tại sao việc phát âm tiếng Nhật lại liên quan đến việc nghe? Việc phát âm có liên quan trực tiếp tới kĩ năng nghe của mỗi người. Để có thể nghe được người bản xứ đang nói gì, bạn cũng phải phát âm chuẩn được như người bản ngữ, nói thật tốt các thanh âm, trọng âm của các từ, để khi nghe bạn biết được những từ đó là từ gì. Vì thế, bạn hãy chú trọng vào phát âm của mình, cố gắng nghe thật nhiều, thật kĩ từ vựng, các mẫu câu, đoạn hội thoại khi học tiếng Nhật sơ cấp. Khi đã quen dần với cách người bản xứ giao tiếp, các bạn sẽ không bị nhầm lẫn các từ nữa.

Có một vài lưu ý nhỏ các bạn cần biết sau đây:

Âm “e” đọc là “ê”

Âm “u” đọc là “ư”

Âm “o” đọc là “ô”

Âm “su” và các từ tương tự đọc như chữ x

Âm “shi” và các từ tương tự đọc như chữ s

Hàng “ta” đọc thành “th” (không đọc là “ta” nhé)

Âm “fu” được đọc là âm “hư” .

Các âm “kya”, “kyo”, “kyu” đọc nhanh, liền, không đọc là “ki - a”, “ki - ô”, “ki-u”

Đặc biệt chú ý âm “tsu”. Một vài trung tâm trong quá trình dạy vẫn còn dạy cho học viên đọc như “trư” theo tiếng Việt. Như vậy là không đúng đâu các bạn nhé. Các bạn đọc như âm “chư” nhưng hãy đặt đầu lưỡi của mình ở giữa khe của hai hàm răng. Khi đọc dịch lưỡi thật nhẹ ra khỏi vị trí ban đầu là được.

Âm “r” đọc sang thành “l”

Vậy là bạn chỉ cần chú ý về một vài điểm nho nhỏ trên thôi là bạn đã đọc được khá chuẩn tiếng Nhật rồi đó.

 

Học nghe tiếng Nhật qua luyến, nối âm, nuốt âm

Khi luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp, nhiều bạn sẽ thấy rất nhiều từ khó nghe vì sự nuốt âm. Nếu như bạn không rõ về những quy tắc nối âm, nuốt âm, thì sẽ khó mà phát hiện ra từ.

– す (su): Âm này nói nuốt âm. Trong vài trường hợp nhất định, âm “su” được đọc thành âm gió (s):

_ Cuối câu: desu (des), masu (mas)

Trước tất cả những hàng trong bảng chữ cái tiếng Nhật, trừ hàng âm “zu”: sukoshi (skoshi), musume (musme), supootsu (spootsu),…

Hai quy tắc ở bên trên chỉ áp dụng cho những từ có trọng âm không rơi vào âm “su” thôi bạn nhé.

– Ngoài âm “su” ra, có một vài âm khác như âm “chi”, âm “ki”, âm “bu”,… khi nói nhanh cũng bị nuốt âm. Vì khiến người nghe nghe rất khó nên các bạn bắt buộc phải nghe người bản xứ nói thật nhiều để trau dồi thêm kinh nghiệm cho mình. Dần dần bạn sẽ quen, rồi sẽ không cần phải nghe quá nhiều nữa, các bạn sẽ có thể tự mình phát hiện ra được những chỗ nuốt âm.

 

Luyện nghe tiếng nhật sơ cấp hiệu quả

Luyện nghe tiếng nhật sơ cấp hiệu quả

 

Để luyện nghe tiếng Nhật tốt bạn cần

Nắm vững các từ vựng

Không nắm vững được các từ vựng cũng là một phần lý do khiến việc luyện nghe bị thất bại. Với một đoạn hội thoại ngắn hay chỉ đơn thuần chỉ là một câu văn, các bạn sẽ không hiểu được họ đang nói cái gì. Một trong những cách nghe tiếng Nhật hiệu quả nhất đó là tìm từ khóa, nhưng khi bạn không biết được nghĩa của nó thì bạn khó mà cải thiện được trình độ của mình. Vì vậy, lời khuyên ở đây là các bạn nên trau dồi vốn từ cho mình để đến khi làm bài nghe, các bạn sẽ  thể nắm bắt thông tin được dễ dàng và hiểu đúng nghĩa mà người nói truyền đạt.

 

Học chắc ngữ pháp

Trong phần thi nghe của một đề thi thì hầu hết các cấu trúc về ngữ pháp đều sẽ nằm trong những kiến thức mà bạn đã được học. Cũng như việc bạn học từ vựng, các bạn sẽ cần phải học cả ngữ pháp và luyện nghe những đoạn hội thoại. Đôi khi các bạn có thể bị nhầm lẫn giữa  những từ hay là cụm từ có những cách đọc khác nhau và chỉ có ngữ pháp mới có thể phân biệt được. Ví dụ từ おわります (Owarimasu – “kết thúc”), khi chuyển sang dạng hiện tại tiếp diễn chúng ta có câu おわっています (Owatteimasu – “đang kết thúc”).

 

Tập trung bắt các từ khóa

Thông thường các bạn sẽ cố gắng để nghe được các câu hội thoại tiếng Nhật, sau đó dịch lại những gì mà mình đã nghe được. Tuy nhiên, nếu như đang trong một kỳ thi năng lực tiếng Nhật thì điều này khó thực hiện được bởi sức ép của thời gian và tâm lý khi thi. Chính vì vậy việc bạn cần luyện và làm đó là bắt được từ khóa chính. Đó là những từ khóa nắm giữ “chìa khóa” của toàn bài, chỉ cần nắm từ khóa là các bạn có thể nắm được kha khá nội dung bài nghe rồi.

 

Ngoài những phương pháp luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp, các bạn hãy tìm cho mình những tài liệu học thật chất lượng nhé. Chúc các bạn học thật chăm chỉ để có thể chinh phục những “đỉnh núi” cao hơn nữa.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT