Nội dung bài viết

Học tiếng Nhật để trải nghiệm tết truyền thống ở Nhật Bản

Khi học tiếng Nhật bạn có cảm thấy tò mò về ngày Tết cổ truyền của Nhật Bản không? Tết của Nhật khác gì so với chúng ta? Hãy cùng Nhật ngữ SOFL đi tìm hiểu nhé.

hoc tieng nhat

Học tiếng Nhật để trải nghiệm tết truyền thống ở Nhật Bản

 

Học tiếng Nhật để tìm hiểu lễ hội Oshougatsu

Tháng Giêng tại Nhật Bản được gọi là “Oshougatsu” có nghĩa là “Chính Nguyệt”. Ngày xưa khi Nhật Bản còn đón tết âm lịch như các nước khu vực châu á khác, Oshougatsu được dùng để gọi cho lễ chào đón năm mới. Tuy nhiên sau này Nhật bản chuyển sang đón tết dương tức là ngày đầu tiên của tháng riêng dương lịch – một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng nhất trong năm, một dịp để mọi người trong gia đình xa gần tụ họp, cầu chúc cùng nhau đón năm mới, bạn hãy tìm hiểu những câu chúc mừng năm mới bằng tiếng Nhật thật nhiều để dành những lười chúc tốt đẹp tới mọi người nhé.

 

Tết Oshougatsu diễn ra từ ngày 1 đến 3-1. Người dân Nhật Bản chuẩn bị cho lễ hội từ ngày 8/12 đến 12/12. Vào những ngày này, mọi gia đình đều dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị đồ dùng và trang trí nhà cửa đón năm mới. Ngày 1/1 là một ngày quan trọng, đánh dấu sự bắt đầu của một năm mới.

tim hieu le hoi Oshougatsu tai nhat ban

Tìm hiểu lễ hội Oshougatsu tại Nhật Bản

 

Treo Shimenawa trước cửa nhà

Vào dịp này, các gia đình Nhật Bản sẽ đặt trước cổng nhà hoặc công ty cây nêu hoặc cây Kadomatsu gồm những cành thông xếp vào những ống tre tươi vát chéo. Ngoài ra những vật dụng khác như dây thừng bện bằng cỏ khô, các dải giấy trắng cũng được dùng để trang trí, tượng trưng cho những mong ước của người Nhật trong năm mới. 

Người Nhật còn treo bùa Shimekazari trong ngày Oshougatsu với ý nghĩa không cho ma quỷ vào nhà. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về phong tục này thì hãy học tiếng Nhật thật chăm chỉ để có thể giao tiếp tiếng Nhật với người bản xứ để tìm hiểu kĩ hơn nhé.

hoc tieng nhat tai sofl

Phong tục treo Shimenawa trước của nhà ở Nhật Bản

 

Thờ cúng tổ tiên và các vị thần.

 

Họ đặt các loại bánh dầy, bánh Tokonoma lên bàn thờ, nhằm tỏ lòng thành kính, và mong được các thần linh phù hộ. Bản chất việc thờ cúng tổ tiên là nhắn nhủ niềm tin người sống cũng như người chết đều có sự liên hệ mật thiết và hỗ trợ nhau. Con cháu thì thăm hỏi, khấn cáo tiền nhân, tổ tiên thì che chở, dẫn dắt hậu thế. Đây là một lễ vô cùng quan trọng, để tưởng nhớ. thể hiện lòng thành kính, đạo hiếu với người đã khuất.

hoc tieng nhat co ban tai sofl

Mâm cúng tổ tiên và các vị thần ngày lễ ở Nhật Bản

 

Học tiếng Nhật để tìm hiểu mùng 1 tết ăn bánh dầy Ozoni.

 

Trong truyền thuyết cổ  xưa của Nhật, ngày mùng 1 tết, vị thần Toshidon xuất hiện, ban tặng cho những em bé ngoan và vâng lời cha mẹ loại bánh dầy Ozoni. Từ đấy, với mong muốn được hưởng thật nhiều những món quà của những vị thần, người Nhật thường ăn Ozono vào mùng 1 tết.

hoc tieng nhat hieu qua cung sofl

Tìm hiểu bánh dầy ozoni ngày mung 1 tết

  Học tiếng Nhật để tìm hiểu về Lì xì đầu năm.

 

Người Nhật thường có truyền thống viết bưu thiếp trong dịp Tết. Điều này gần giống với văn hóa phương Tây khi mà người gửi bưu thiếp sẽ viết những lời chúc tốt đẹp nhất, thể hiện những tình cảm chân thành nhất đến người mình yêu thương. Phong tục này cũng thể hiện rõ văn hóa “cảm ơn” của người Nhật Bản. Bạn còn nhớ cảm ơn tiếng Nhật là gì chứ?

hoc tieng nhat so cap

Tìm hiểu phong tục lì xì đầu năm ở Nhật Bản


 
Cũng giống như ở Việt Nam, vào ngày đầu năm mới, trẻ em Nhật Bản cũng được nhận tiền mừng tuổi từ bố mẹ, ông bà và người thân. Tiền mừng tuổi đó được gọi là Otoshidama . Otoshidama được người lớn tặng cho trẻ con với hi vọng sang năm mới, thêm một tuổi mới, đứa trẻ đó sẽ mau ăn chóng lớn, chững chạc và thành công trong học hành.


 
Hãy học tiếng Nhật thật chăm chỉ để có thể khám phá và trải nghiệm thêm nhiều điều thú vị ở Nhật nhé. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn học tập tốt và có một cái Tết thật nhiều niềm vui.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT