Nội dung bài viết

Cách giao tiếp bằng tiếng Nhật hiệu quả

Bất kỳ ai khi học tiếng Nhật đều có mong muốn giao tiếp tốt như người bản ngữ. Nhưng làm cách nào để giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả khi tiếng Nhật không phải là tiếng mẹ đẻ? Hãy cùng SOFL đi tìm cách Cách giao tiếp bằng tiếng Nhật hiệu quả nào!
Hoc tieng Nhat giao tiep
Cách giao tiếp bằng tiếng Nhật hiệu quả

 
Giao tiếp tiếng Nhật là quá trình ứng dụng và kết hợp các kiến thức đã học vào thực thế. Vậy làm thế nào để giao tiếp bằng tiếng Nhật hiệu quả? Để giải đáp vấn đề này, Trung tâm Nhật Ngữ SOFL đã tổng hợp các ý kiến chuyên gia đầu ngành và chia sẻ với các bạn các cách giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả.
 
Khi bắt đầu học và giao tiếp thực tế bất cứ một ngôn ngữ nào trên thế giới nói chung và tiếng Nhật nói riêng, bạn phải học nhuần nhuyễn 4 kỹ năng cơ bản: Nghe - nói - đọc - viết. Và cách học 4 kỹ năng này như sau:
 

1. Rèn luyện kỹ năng nghe- đọc tiếng Nhật:

Nguyên tắc chính để rèn luyện kỹ năng này là nghe - nghe và nghe. Bạn phải luyện nghe mỗi ngày, nghe mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Kỹ năng này vô cùng quan trọng nên hãy dốc toàn lực để học tập thật hiệu quả nhé.
 
Khi luyện nghe tiếng Nhật bạn chưa cần hiểu nội dung bài nghe là gì chỉ cần chú ý các âm điệu, cách nói nhấn mạnh trong bài nghe. Bạn nên nghe đi nghe lại nhiều lần nó sẽ giúp não bộ của bạn sẽ làm quen dần và tự tiếp thu bài nghe một cách hiệu quả. Nếu làm theo cách này trong thời gian ngắn tôi tin chắc bạn có những tiến bộ mà bạn cũng phải bất ngờ đấy.
 

Để rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Nhật tốt nhất bạn nên:

 
- Học cách phát âm chuẩn , lắng nghe thật kỹ những gì giáo viên người bản ngữ nói và luyện tập theo. Lưu ý là phải hỏi ngay những phần bạn chưa hoặc không hiểu.
 
- Sưu tầm các cuốn sách, các video clip do người bản ngữ nói để học theo. Các bạn có thể tải về điện thoại để nghe khi rảnh.
 
- Hãy nghe theo sở thích để tránh gây cảm giác chán học: ví dụ bạn thích các bài hát hẹ nhàng du dương của Nhật Bản vậy bắt đầu từ bây giờ hãy thêm vào list nhạc của mình những bài hát tiếng Nhật hay, hoặc những bộ film tình cảm lãng mạng nhưng nên nhớ là không có phụ đề tiếng Việt đer luyện nghe nhé!
 
- Tham gia các câu lạc bộ các diễn dàn fordum có các bạn cùng mục đích với mình để chia sẽ kinh nghiệm học.
 
- Bạn cũng có thể đến các khu tập trung nhiều người Nhật làm việc, sinh sống để học hỏi cách giao tiếp thực tế, giao lưu kết bạn với họ, tôi chắc chắn họ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giao tiếp thực tế đấy.

Luyen giao tiep tieng Nhat
Luyện giao tiếp tiếng Nhật thực tế hiệu quả

 

2. Rèn luyện kỹ năng nói- viết để giao tiếp tiếng Nhật:

Bí quyết để rèn luyện kỹ năng nói - viết tiếng Nhật hiệu quả đó là nói - viết thật nhiều. Khi thực hiện luyện nói là bạn đang đồng thời hoàn thiện cách phát âm chuẩn và tạo sự tự tin khi nói chuyện.
 
Để có thể nói chuẩn làm người nghe không hiểu nhầm ý của bạn là một quá trình học tập, rèn luyện vất vả nhưng quan trọng. Vậy nên hãy tự tạo môi trường có thể luyện nói một các hiệu quả nhất. Đừng nhút nhát, lo sợ, ngại mình nói sai rồi bị mọi người cười chê mà hãy tự tin lên nếu sai thì có thể sửa mà. Nếu bạn cứ rụt đầu, nhút nhát không chịu nói thì khả năng giao tiếp của bạn sẽ càng ngày càng rụt lùi đấy!
 
Nếu ban đầu bạn còn ngại, chưa tự tin nói trức người khác thì có thể đứng trước gương tự nói chuyện với mình . Cách này cực kỳ hiệu quả và cực thú vị đấy, hãy thử nhé.
 
Với việc rèn luyện kỹ năng viết thì đòi hỏi bạn phải có vốn từ vựng tiếng Nhật phong phú. Vì vậy hãy thường xuyên học từ vựng nhé.
 
Khi mới tập viết bạn nên tập viết những đoạn hội thoại ngắn thường sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và viết đi viết lại nhiều lần. Bạn cũng có thể tham khảo các cuốn truyện, sách của người Nhật để học cách hành văn của họ sao cho câu văn bạn viết ra thật trơn tru, trôi chảy.
 
Và điều quan trong trong giao tiếp với người Nhật là hãy luôn luôn thể hiện phong thái tự tin và nụ cười trên môi. Có như thế cuộc giao tiếp của bạn mới thú vị và những người tham gia cuộc hội thoại cùng bạn cũng thấy thật vui khi được nói chuyện với bạn.
 
Trên đây là cách giao tiếp bằng tiếng Nhật hiệu quả, hi vọng nó sẽ là kinh nghiệm giúp bạn giao tiếp tiếng Nhật thực tế tốt hơn. Chúc các bạn giao tiếp tốt và thành công với ngôn ngữ đã chọn!

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT