Nội dung bài viết

Tìm hiểu lễ hội Gion tại Kyoto - 1 trong 3 lễ hội lớn nhất Nhật Bản

Lễ hội Gion được tổ chức tại Kyoto vào tháng 7 hàng năm và là một trong 3 lễ hội lớn nhất tại Nhật Bản. Vậy lễ hội này là gì? Được tổ chức như thế nào? Cùng Nhật ngữ SOFL tìm hiểu sau đây nhé!

Từ lâu, Kyoto là vùng đất hứng chịu nhiều thiên tai như động đất, lũ lụt, hỏa hoạn và dịch bệnh liên miên, người Nhật tin rằng tổ chức lễ hội có thể cầu nguyện các vị thần bảo vệ họ khỏi thiên tai, giúp tinh thần luôn bình an, tránh mọi nỗi sợ hãi và buồn phiền và lễ hội Gion ra đời vì lý do đó.

Lễ hội Gion tại Kyoto

Lễ hội Gion Matsuri

Nguồn gốc của lễ hội Gion ở Kyoto

Lễ hội Gion ở Kyoto ra đời từ việc cầu nguyện các vị thần bảo vệ khỏi thiên tai. Trên thực tế, vào năm 869, một trận dịch kinh hoàng đã lan rộng khắp Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của vô số người. Trước yêu cầu của người dân, Thiên hoàng Seiwa quyết định cầu thần để chấm dứt nạn dịch. Vị hoàng đế này đã chế tạo 66 cỗ xe cực kỳ tinh xảo và sang trọng đại diện cho 66 tỉnh thành lúc bấy giờ và đến đền thờ Yasaka ở Kyoto để gửi lời cầu nguyện đến các vị thần. Sau khi Thiên hoàng Seiwa đưa ra lời cầu khẩn với các vị thần, dịch bệnh đã dần được đẩy lùi. Kể từ đó, người dân ở Kyoto thường xuyên tổ chức lễ hội rước kiệu từ đền Yasaka để cầu mong nước Nhật tránh được thiên tai dần trở thành một nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản.

Sau năm 869, lễ hội Gion cũng được tổ chức, nhưng không phải hàng năm. Đến năm 970, lễ hội Gion đã trở thành lễ hội thường niên ở Kyoto. Trong khoảng thời gian từ năm 970 đến nay, lễ hội Gion chỉ bị đình chỉ trong 33 năm từ 1477 đến 1500 vì nội chiến. Sau thời gian đó, hàng năm lễ hội Gion được tổ chức và quy mô ngày càng lớn và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Những điểm đặc trưng của lễ hội Gion ở Kyoto

Thời gian diễn ra lễ hội trong suốt một tháng

Gion Matsuri được tổ chức trong một tháng từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 31 tháng 7 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, rất nhiều sự kiện diễn ra, nhưng đặc biệt không thể bỏ qua ba mốc thời gian: Ngày Yoiyama (14/7 - 16/7), Ngày Aki Matsuri (17/7) và Ngày Ato Matsuri (24/7). / 07). Bạn có thể tham khảo các mốc thời gian sau trong lễ hội:

  • Từ ngày 01 – 05/07 : Kippu Iri, nghi lễ khai mạc của lễ hội, được thực hiện trong từng khu phố .
  • Ngày 02/07: Fujitora Shiki, lựa chọn thứ tự diễu hành, được thực hiện trong tòa hội đồng của đô thị.
  • Ngày 07/07 : Lễ viếng thăm điện thờ của những đứa trẻ chigo (trẻ em làm nhiệm vụ giúp đỡ các nhà sư trong việc cử hành các nghi lễ, ca hát) của Ayagasaboko .
  • Ngày 10/07 : Diễu hành đèn lồng để chào đón đền thờ di động mikoshi .
  • Ngày 10/7 : Mikoshi Arai , lễ thanh tẩy của mikoshi bằng nước thánh từ Sông Kamo .
  • Từ ngày 10-13/07 : Lắp ráp xe rước .
  • Sáng ngày 13/07: Lễ viếng thăm đền thờ của những đứa trẻ chigo của Naginata Hoko .
  • Chiều ngày 13/07:: Lễ viếng thăm đền thờ bởi những đứa trẻ chigo của Đền Thờ Kuse .
  • Ngày 14/07 : Yoiyoi Yoiyami – một trong 3 ngày trước lễ rước Yamaboko
  • Ngày 15/07 : Yoiyoi Yama – một trong 3 ngày trước lễ rước Yamaboko
  • Ngày 16/07 : Yoiyama – một trong 3 ngày trước lễ rước Yamaboko
  • Ngày 16/07 : Yoiyama shinshin hono shinji , các cuộc biểu diễn nghệ thuật
  • Ngày 17/07 : Cuộc diễu hành của các xe rước Yamaboko .
  • Ngày 24/07 : Cuộc diễu hành của mikoshi từ Đền Thờ Yasaka đến thành phố .
  • Ngày 24/07 : Cuộc diễu hành của hanagasa hay chiếc ô hoa.
  • Ngày 24/07: Cuộc diễu hành của mikoshi từ thành phố về Đền thờ Yasaka 
  • Ngày 28/07 : Mikoshi Aria, tẩy trần Mikoshi với nước thánh từ Sông Kamo .
  • Ngày 31/07 : Kết thúc lễ hội tại đền thờ Eki.

Nhiều lễ hội ở Nhật Bản có quy mô hoành tráng nhưng thường chỉ kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Ví dụ như lễ hội Chichibu chỉ diễn ra trong 2 ngày, lễ hội Takayama diễn ra 2 lần trong năm nhưng mỗi lần chỉ diễn ra trong 2 ngày. Trong khi đó, lễ hội Gion ở Kyoto diễn ra trong suốt một tháng từ 1/7 đến 31/7, mang đến cho nhiều du khách cơ hội tham gia lễ hội này mà không phải tính toán quá nhiều về thời gian. 

Lễ hội Gion tại Kyoto

33 Kiệu rước độc đáo và lộng lẫy

Theo truyền thuyết, Hoàng đế Seiwa đã cầu nguyện các vị thần làm 66 cung điện đại diện cho 66 tỉnh vào thời điểm đó. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ có 33 palanquins được mang trong lễ hội Gion. 33 Lễ rước trong lễ hội Gion ở Kyoto được chia thành hai loại: Hoko và Yama. Hoko là một loại kiệu lớn hai tầng với các bánh xe lớn dùng để kéo. Loại kiệu này nặng tới 12 tấn và thường cần khoảng 50 người kéo xe. Ngồi trên kiệu còn có 35-40 người chơi nhạc cụ để tăng thêm tinh thần, 2 người đứng phía trước hô khẩu hiệu và 4 người đứng trên nóc giúp kiệu luôn di chuyển đúng lộ trình. Yama là một loại kiệu nhỏ hơn với trọng lượng dưới 1 tấn có thể chở hơn 14-24 người trên vai. Cả 33 chiếc phao đều vô cùng xa hoa và lộng lẫy, thể hiện trình độ thủ công đỉnh cao của những người thợ thủ công đương thời.

Lễ hội Gion tại Kyoto

Trong số các loại phao nổi, có một loại phao khá đặc biệt, đó là Yamaboko. Đây là loại kiệu lớn nhất với chiều cao lên tới 25 mét và trọng lượng lên tới 12 tấn. Tâm điểm của lễ hội là ngày 17 và 24 tháng 7, cũng là ngày chiếc phao Yamaboko được đưa đi khắp các con phố. Do chiều cao của kiệu quá lớn nên tỉnh Kyoto phải rất vất vả mới có thể "dọn đường" cho kiệu đi qua. Một số nơi thậm chí còn thiết kế lại các tòa nhà công cộng để có thể sụp đổ chỉ để phục vụ cho Yamaboko đi qua trong lễ hội hàng năm. 33 Chiếc phao này sau lễ hội sẽ bị tháo dỡ, không còn nguyên vẹn và sang năm vào mùa lễ hội chúng được ráp lại thành những chiếc phao hoàn chỉnh.

Nhiều hoạt động được tổ chức công phu và hoành tráng

Vì được tổ chức trong một tháng nên lễ hội Gion có rất nhiều hoạt động phong phú được đầu tư công phu, hoành tráng khiến du khách đến đây không bao giờ cảm thấy nhàm chán mà luôn có cảm giác mới lạ. Hằng ngày. Một số hoạt động tiêu biểu có thể kể đến trong tháng lễ hội Gion là diễu hành Yamaboko Junko, Omukae-Chochin - lễ rước được tổ chức để đón Mikoshi, lễ thanh tẩy Mikoshi-Arai, lễ thành lập. Phao Hoko và Yama, thử phao Gion Bayashi, Yoiyoi Yoiyama (14/7), Yoiyoiyama (15/7), Yoiyama (16/7), biểu diễn chơi Kyogen, lễ cắt dây, múa trừ tà Iwami Kagura, trưng bày bảo vật gia truyền của người dân địa phương…

Thưởng thức nhiều món ăn độc đáo trong lễ hội Gion

Trong lễ hội, ngoài việc chiêm ngưỡng các hoạt động phong phú trong lễ hội và theo chân đoàn rước thì thưởng thức các món ăn lễ hội cũng là một trong những điều rất hấp dẫn. Trong tháng diễn ra lễ hội Gion, khu thương mại của Kyoto sẽ trở thành khu vực bán đồ ăn cho người đi bộ. Đến khu trung tâm thương mại vào thời điểm này, bạn có thể tìm thấy hầu hết các món ăn đặc trưng và ngon nhất của Nhật Bản như gà xiên nướng Yakitori, chả cá Taiyaki, bạch tuộc viên Takoyaki, bánh xèo Okonomiyaki ... Nhiều món ăn khác có thể được tìm thấy tại đây.

bánh xèo Okonomiyaki

Bánh xèo Okonomiyaki

Lễ hội Gion Matsuri là 1 trong 3 lễ hội lớn nhất tại Nhật cùng với lễ hội Tenjin ở Osaka và lễ hội Kanda ở Tokyo. Điểm độc đáo của lễ hội Gion là diễn ra trong một tháng mùa hè, vì vậy bạn có thể dễ dàng sắp xếp một chuyến đi đến Kyoto vào mùa lễ hội. Là một hình thức lưu giữ truyền thống văn hóa, lễ hội Gion ở Kyoto đã trở thành một lễ hội vô cùng quan trọng đối với người dân Nhật Bản. Mục đích ban đầu của lễ hội là cầu thần linh tránh được thiên tai, dịch bệnh và cho đến ngày nay, mục đích này vẫn không thay đổi. 

Lễ hội Gion ở Kyoto và nhiều lễ hội khác ở Nhật Bản là những nét đẹp văn hóa Nhật Bản được gìn giữ, nâng niu và sẽ trường tồn mãi mãi. Nếu có dịp đến Nhật Bản vào dịp này, đừng quên ghé thăm Kyoto, bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời với lễ hội Gion. 

Nguồn: st


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT