Nội dung bài viết

Origami – Nghệ thuật gấp giấy thần kỳ ở Nhật Bản

Nghệ thuật gấp giấy Origami có nguồn gốc từ Nhật Bản và là nét đẹp trong văn hóa của người dân nơi đây. Cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời cũng như có những loại Origami nào trong bài viết sau đây.

Nghệ thuật gấp giấy Origami ở Nhật có gì đặc biệt

Lịch sử ra đời của nghê thuật gấp giấy Origami 

Origami (折り紙, おりがみ) - nghệ thuật gấp giấy là một môn nghệ thuật có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản. Nghệ thuật gấp giấy bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 1 và thứ 2 ở Trung Quốc, đến thế kỷ thứ 6, nghệ thuật này phổ biến ở Nhật Bản và dần trở thành nét độc đáo của Văn hóa xứ sở Hoa anh đào. Origami truyền thống của Nhật Bản được sử dụng trong các nghi lễ, chẳng hạn như noshi (triều đại Muromachi 1392–1573).

Origami trong tiếng Nhật được ghép từ hai từ: "ori" là gấp hay xếp và "kami" là làm bằng giấy. Từ Origami chỉ được sử dụng từ năm 1880, trước đó, người Nhật thường dùng từ orikata.

Origami là sự kết hợp các phương pháp gấp giấy đơn giản để tạo ra những hình 3D phức tạp từ những mảnh giấy vuông hoặc chữ nhật thông thường, không cần cắt dán. Tuy nhiên, nguyên tắc không cắt dán và chỉ sử dụng hình vuông và hình chữ nhật này chỉ mới bắt đầu với origami hiện đại. Trong thời kỳ Edo (1603-1867), các nguyên tắc của origami cho phép sử dụng các hình rõ ràng, hình tam giác, v.v., và thậm chí cả cắt dán trong quá trình gấp.

Các mẫu origami có thể từ đơn giản như thuyền hoặc máy bay giấy đến phức tạp như rồng, phượng hoàng hoặc tháp Eiffel. Để tạo các mẫu origami phức tạp, thay vì giấy thông thường, có thể sử dụng lá kim loại mỏng để giảm độ dày của mẫu gấp. Origami hiện đại rất đa dạng, các mẫu thường được gấp ướt (gấp ướt) hoặc sử dụng các vật liệu khác ngoài giấy và giấy bạc. Origami được người Nhật coi là một phần của văn hóa và truyền thống của đất nước chứ không chỉ đơn thuần là một loại hình nghệ thuật.

Nét đẹp của nghệ thuật gấp giấy Origami Nhật

Các thể loại Origami của người Nhật

Origami động

Origami không chỉ bao gồm các mẫu tĩnh mà còn bao gồm các vật thể chuyển động; Hành động origami động bao gồm các hình chuyển động (chim bay, pháo, v.v.), khi hoàn thành sẽ sử dụng tác động của con người tại một số điểm nhất định trên mô hình để tạo ra chuyển động vỗ hoặc nhảy. Origami hoạt hình, lần đầu tiên xuất hiện dưới hình dạng con hạc bay truyền thống của Nhật Bản.

*** Cùng tìm hiểu: Ngày hội Cosplay tại Nhật Bản

Origami ghép 

Mô-đun origami là một hình thức tạo ra một mô hình phức tạp hoàn chỉnh dựa trên việc lắp ráp các mảnh đơn giản có cùng hình dạng. Các mẫu origami khác nhau được sử dụng trong trang trí, chẳng hạn như kusudama, một kỹ thuật khác với các mẫu khác bằng cách cho phép các mảnh ghép lại với nhau bằng keo hoặc hồ dán.

Origami ướt 

Gấp giấy ướt là một kỹ thuật gấp giấy origami để tạo ra các hình dạng có đường cong thay vì các góc gấp thẳng và bề mặt phẳng. Giấy thấm ướt sẽ có thể tạo hình dễ dàng, hình dạng cuối cùng sẽ giữ nguyên hình dạng khi khô. Cách gấp này thường dùng để tạo các mô hình động vật trông sinh động và tự nhiên.

Origami thuần khiết

Origami thuần túy bổ sung thêm một số quy tắc ngoài các quy tắc gấp truyền thống: chỉ sử dụng các nếp gấp đơn giản, tất cả các nếp gấp phải thẳng. Loại origami này được John Smith phát triển vào những năm 1970 để giúp những người gấp chưa có kinh nghiệm và những người có kỹ năng vận động hạn chế. Một số nhà thiết kế thích thử thách tạo ra các mẫu gấp sáng tạo vượt ra khỏi giới hạn nghiêm ngặt của loại origami này.

Làm thế nào để tạo ra Origami đẹp

*** Khám phá Truyền thuyết về loài hoa Anh Đào của Nhật Bản

Origami hoa văn trang trí nổi

Loại origami này là một trong những hình thức phổ biến và phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Bề mặt giấy sử dụng trong loại hình origami này nhẵn và thường được gấp thành những hoa văn nổi đòi hỏi sự tỉ mỉ cao để tạo nên những hình thù phong phú và bắt mắt.

Kirigami

Kirigami là một cụm từ được sử dụng trong tiếng Nhật để chỉ việc cắt giấy. Cắt dán giấy đã được sử dụng trong origami truyền thống nhưng đã trở nên không cần thiết và không phổ biến trong origami hiện đại. Các nhà thiết kế origami hiện đại không công nhận một tác phẩm origami nếu có sự cắt dán trong quá trình gấp và sử dụng thuật ngữ Kirigami để chỉ những tác phẩm này.

*** Nếu quan tâm Văn hóa Nhật Bản, các bạn không nên bỏ qua:

- Nghệ thuật trà đạo của người Nhật

- Văn hóa Sumo của Nhật Bản

Để biết thêm nhiều nét văn hóa độc đáo của người dân Nhật Bản đừng bỏ qua những bài viết hữu ích từ trung tâm Nhật Ngữ SOFL bạn nhé! 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT