Nội dung bài viết

Nghệ thuật pha trà đạo Nhật Bản

Trung tâm Tiếng Nhật SOFL chia sẻ nghệ thuật pha trà và tinh thần trà đạo của Nhật Bản - một nét văn hóa độc đáo mang đầy tính nhân văn của đất nước này.

Trung tam tieng Nhat
Nghệ thuật pha trà đạo Nhật Bản

 
Trà đạo là một nghệ thuật, bởi nó không phải là đích đến, không chỉ dừng lại ở hương vị của cốc trà pha ngon - dở mà nó là cả một quá trình. Áp dụng những triết lý từ đạo Phật nên nghệ thuật trà đạo luôn xem trọng sự thức tỉnh, hay đúng hơn là giữ cho tâm trí luôn có mặt trong từng phút giây ở hiện tại.
 
Cũng chính vì vậy, việc pha một cốc trà từ việc chuẩn bị cho đến việc pha trà đều cần người thực hiện phải tỉ mỉ, chi tiết, kiên trì tập trung từng chút từng chút một.
 
Và bây giờ hãy cùng trung tâm Tiếng Nhật SOFL tìm hiểu chi tiết hơn về mặt hình thức cũng như một chút tinh thần trong nghệ thuật pha trà đạo của người Nhật nhé:
 

1. Nghệ thuật pha trà đạo - bước chuẩn bị

- Bột trà xanh Matcha loại ceremonial - chuyên dùng để pha trà truyền thống, nước sôi để pha trà, thường trong những lễ hội trà truyền thống thì dùng những loại bằng đất sẫm màu, 
 
- Một cốc để pha trà, loại có miệng lớn, đường kính đáy và miệng khoảng 7cm - 10 cm, có thể lớn hơn tùy loại.  
 
- Một cây Chasen để đánh trà và một muỗng lấy bột trà, thường cả 2 dụng cụ này đều được làm rất tinh tế và chi tiết bằng tre.  Một chiếc khăn đã gấp sẵn sạch để vệ sinh bình thủy, và một chiếc khăn để sẵn trong cốc trà để vệ sinh cốc trà.   
 
Hoc tieng Nhat
Nghệ thuật trà đạo - Cách pha trà

>>>> Có thể bạn quan tâm : Học tiếng Nhật trực tuyến trực quan hiệu quả!
 

2.  Nghệ thuật pha trà đạo - Cách pha trà


 
Khi bắt đầu pha trà , người pha trà cần nhẹ nhàng , chậm rãi sắp xếp những dụng cụ pha trà đạo. Sau đó lấy chiếc khăn gấp lại để lau nhẹ trên nắm hộp đựng bột trà. Tiếp đến lại nhẹ nhàng đổi mặt và gấp lại chiếc khăn để lau muỗng lấy bột trà.
 
Tiếp theo người pha trà sẽ lấy nước sôi từ trong bình nước sôi ra bằng muỗng tre, múc một ít nước sôi bỏ vào trong cốc trà và lấy cây chổi Chasen đánh trà nhúng vào chậm rãi để vệ sinh.

Tiếp theo là đảo chiều của cây Chasen trong cốc trà để đảm bảo Chasen đã được nhúng hết vào nước sôi, kế đến người pha trà sẽ dùng chổi lắc đều tay khuấy cốc trà rồi từ từ lấy Chasen để sang 1 bên và đổ hết nước trong cốc ra.
 
Tiếp đến, người pha trà sẽ lấy chiếc khăn dùng riêng để lau khô cốc trà. Sau khi đã vệ sinh mọi dụng cụ pha trà xong người pha trà sẽ dùng muốn mức khoảng 2 nuống bột trà xanh cho vào cốc và cho thêm chút nước sôi cho vào cốc và dùng chổi đánh tan bột trong cốc với nước sôi vừa chế vào.

Trung tam tieng Nhat
Mời trà - Nghệ thuật trà đạo

 
Vậy là tạm xong phần pha một cốc trà xanh Matcha theo phong cách trà đạo. Một điều đáng lưu ý là kho mời khách dùng trà, người pha trà sẽ nâng cốc lên đặt vào lòng bàn tay và xoay nhẹ 2 lần rồi mới mời khách dùng.
 
Uống trà cũng là cả một nghệ thuật. Vậy nghệ thuật uống trà của người Nhật là gì? Vị khách khi nhận được cốc trà sẽ cúi chào đáp lễ và đặt cố lên trên lòng bàn tay đồng thời cũng xoay nhẹ 2 vòng trước khi vắt đầu thưởng thức cốc trà.
 
Trên đây là những mô tả về cách pha trà theo nghệ thuật trà đạo Nhật Bản. Và tất nhiên, đây cũng là cả một nghệ thuật với nhiều chi tiết nhỏ nên người thực hiện cần làm một cách chậm rãi, tỉ mỉ, cần thận mới tạo nên một cốc trà ngon!
 
Chúc các bạn thành công!

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT