Nội dung bài viết

Bí quyết luyện đề thi tiếng Nhật N5 siêu hiệu quả

Để giúp các bạn có thể luyện đề thi tiếng Nhật N5 một cách hiệu quả nhất cũng như tránh không bị áp lực quá mức trong quá trình ôn thi, Nhật ngữ SOFL sẽ mách nhỏ cho các bạn một vài bí quyết cũng như kinh nghiệm ôn thi JLPT N5 do chính các học viên lâu năm chia sẻ lại nhé!

 

Như các bạn đều đã biết, tiếng Nhật được chia thành 5 cấp độ đó là N1, N2, N3, N4, N5 trong đó N1 là cấp độ cao nhất và N5 là cấp độ thấp nhất. Để đủ điều kiện đi du học Nhật Bản hay ứng tuyển vào các công ty Nhật Bản thì tiếng Nhật của bạn ít nhất phải ở trình độ N5. Việc thi lấy bằng năng lực N5 không hề khó, tuy nhiên với các bạn lần đầu làm quen với tiếng Nhật thì cũng không phải là chuyện đơn giản, nếu không ôn luyện một cách khoa học sẽ rất dễ bị trượt.

Cùng xem các bí quyết để luyện thi tiếng Nhật N5 một cách hiệu quả nhất nhé!

 

Bí quyết luyện đề thi tiếng Nhật N5 hiệu quả

 

Luyện đề thi tiếng Nhật N5 phần từ vựng

Tiếng Nhật hoàn toàn không theo hệ thống chữ cái Alphabet giống như tiếng Anh hay tiếng Việt ta mà nó có ba bảng chữ cái tất cả. Khi mới bắt đầu học các bạn sẽ được làm quen với 2 bảng chữ cái đơn giản đầu tiên là bảng chữ mềm Hiragana và bảng chữ cứng Katakana. Đây là một trong những thử thách lớn dành cho những người học tiếng Nhật.

 

Có thể nói bảng chữ cái Hiragana rất quan trọng vì trong đề thi JLPT N5 sẽ có rất nhiều các câu hỏi được viết theo hình thức này. Ví dụ ở một số câu hỏi bạn sẽ được cho các từ viết bằng chữ Hiragana và yêu cầu chuyển nó sang chữ Katakana.

 

Cách học hiệu quả: Luyện viết càng nhiều càng tốt, không có điều gì dễ dàng hơn việc quen tay. Bạn hãy viết từng chữ trong bảng chữ cái thật to ra một tờ giấy để dễ nhìn và dễ ghi nhớ hơn. Sau khi đã nhớ hết được các mặt chữ thì hãy viết lại một lượt cả bảng chữ cái, chữ nào không nhớ thì để trống ra rồi xem lại một lượt, sau đó học lại và điền vào. Ngoài ra bạn có thể áp dụng cách viết ra thật nhiều các mảnh giấy rồi dán lên bất kỳ nơi nào có thể để tăng sự tiếp xúc, ghi nhớ sâu trong não.

 

Cuốn giáo trình được khuyến khích học nhiều nhất cho những người mới học tiếng Nhật đó là giáo trình Minna no Nihongo. Bộ giáo trình gồm hai cuốn I và II với các phần từ vựng, ngữ pháp, nghe, đọc, chữ Kanji và bài tập một cách đầy đủ.

Các bạn có thể tham khảo một vài mẹo học từ vựng như sau:

  • Học liên tục, thường xuyên mỗi ngày, cứ 3 ngày ôn luyện lại một lần và đặc biệt mỗi cuối tuần sẽ ôn tập lại kiến thức của cả một tuần đó.
  • Ghi chú lại các từ vựng khó trong một cuốn sổ nhỏ mang theo bên mình để có thể học và ôn tập bất cứ lúc nào rảnh rỗi.
  • Với từng từ vựng, các bạn hãy lấy ví dụ minh họa, tưởng tượng ra các tình huống sử dụng trong thực tế, cố gắng thực hành sử dụng bất cứ lúc nào có thể.
  • Đưa ra mục tiêu cho bản thân và bằng mọi cách phải đạt được mục tiêu đó. Ví dụ mục tiêu mỗi ngày học 10 từ mới thì nhất định bạn phải học thuộc đủ hoặc hơn chứ không được thấp hơn mục tiêu này.

 

Bí quyết học phần ngữ pháp và đọc hiểu

Tất cả các cấu trúc ngữ pháp có trong đề thi N5 hầu hết đều nằm trong cuốn giáo trình Minna no Nihongo I, gồm có tất cả 25 bài học, mỗi bài có từ 3 - 5 cấu trúc.

Cách học như sau: Việc thực hành làm các bài tập một cách thường xuyên và liên tục là vô cùng cần thiết. Khi học xong bất cứ bài tập nào trong sách Minna bạn hãy làm hết luôn các bài tập trong bài đó để ôn luyện lại các cấu trúc ngữ pháp. Bên cạnh đó có thể tham khảo thêm một vài các loại sách khác để có thêm nhiều kiến thức đa dạng hơn nhé.

 

Đối với việc luyện đọc, trong thời gian đầu các bạn nên tập đọc các đoạn văn ngắn sau đó chuyển dần sang các đoạn văn dài hơn. Để làm quen với việc luyện đọc, các bạn hãy thử thực hiện phương pháp đọc một bài theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Đọc lướt qua bài để có thể hiểu sơ qua về nội dung của bài
  • Bước 2: Trả lời các câu hỏi thông qua những điều bạn đã nhớ và hiểu được qua lần đầu tiên
  • Bước 3: Đọc kỹ lại từng câu một trong bài, nắm rõ được từng ý và xem lại xem mình đã trả lời các câu hỏi đúng hay chưa.

 

Đây là cách để bạn nắm chắc được một bài đọc hiểu. Sau này khi đã có thói quen, bạn chỉ cần cải thiện lại thời gian đọc và trả lời câu hỏi như sau: Đọc trước câu hỏi, sau đó đọc lướt bài từ trên xuống dưới xem có ý nào trong bài liên quan tới một hoặc một vài chi tiết trong câu hỏi thì hãy gạch chân và đọc thật kỹ lại câu đó. Không nên đọc kỹ cả bài vì không có nhiều thời gian.

 

Phần nghe hiểu

Có thể nói trong bài thi thì phần Nghe hiểu là phần khó nhất và thường khiến các bạn bị kéo thấp điểm xuống. Điều này rất phổ biến khi học ngoại ngữ bởi lẽ bạn chỉ được nghe duy nhất một lần và phải trả lời các câu hỏi, dù nghe được hay không thì cũng vẫn phải trả lời.

 

Cách học được đưa ra ở đây là hãy tìm mua các đĩa CD về các bài luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp với các chủ đề và bài hội thoại đơn giản. Luyện nghe một cách thường xuyên ở nhà hoặc copy sang điện thoại để có thể luyện nghe những lúc đi ra ngoài. Với mỗi một bài nghe các bạn nên nghe từ 3 - 5 lần là ổn.

  • Trong lần nghe đầu tiên đừng nhìn vào bài hội thoại để xem khả năng nghe hiểu của bản thân tới đâu
  • Lần nghe tiếp theo này bạn vừa nghe vừa đọc theo lời hội thoại để có thể biết được đâu là những từ mới mà bạn không biết hoặc không nghe ra.
  • Học thuộc các từ mới đó và nghe lại một số lần mà không nhìn lời thoại để biết chắc rằng bạn đã nắm được nó.

Khi bạn đã hiểu được hết bài nghe rồi thì việc trả lời câu hỏi bây giờ sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Mỗi bài nghe bạn sẽ có trước từ 1 -2 phút để chuẩn bị, hãy tận dụng khoảng thời gian này để đọc trước câu hỏi, nắm được nội dung chính và khoanh vùng được các từ vựng trong phạm vi. Lúc nghe tập trung nghe từng câu một, câu nào thấy có từ hoặc cụm từ liên quan đến câu hỏi thì càng tập trung nhiều hơn.

 

Phần chữ Kanji

bảng chữ kanji

Bảng chữ kanji

 

Chữ Kanji trong đề thi N5 sẽ ở trong khoảng thì 80 - 100 chữ. Mục đích của việc học chữ Kanji không chỉ là để nhớ được mặt chữ khi đi thi mà quan trọng nhất là để có thể hiểu được các âm On, âm Kun cũng như nắm được cách viết.

 

Với 100 chữ Kanji này bạn có thể chia đều để mỗi ngày học từ 3 - 5 chữ tùy thuộc theo khả năng của mình. Nếu mỗi ngày chỉ cần học 3 chữ thôi thì chỉ trong tầm hơn tháng một chút là bạn đã học xong Kanji N5 rồi đó.

 

Cách học như sau: cũng giống như từ vựng tiếng Nhật, bạn phải luyện tập một cách thường xuyên liên tục, đặc biệt tuân thủ theo quy tắc viết chữ Kanji, nét trước nét sau không được viết sai quy tắc.

  • Đầu tiên phải nắm được ý nghĩa của chữ Kanji trong âm Hán Việt, đọc được theo âm On, âm Kun. Khi đứng một mình thì chữ Kanji đọc như thế nào, khi ghép âm với chữ khác thì đọc ra sao.
  • Sau khi đã hiểu cơ bản về chữ Kanji đó rồi, lúc này các bạn hãy bắt đầu tập viết, nhớ viết theo thứ tự đúng để có thể hình thành nên thói quen tốt và để nhớ được lâu hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể ghi lại trong các cuốn sổ nhỏ, lôi ra học thêm những lúc rảnh rỗi nhé.

 

Trên đây là những bí quyết luyện đề thi tiếng Nhật N5 siêu hiệu quả đã được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của nhiều người. Hy vọng với những phương pháp này các bạn có thể ôn luyện một cách tốt hơn, thêm tự tin để vượt qua kỳ thi JLPT N5 nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT