Nội dung bài viết

Tối ưu hóa thời gian học tiếng Nhật căn bản bằng phương pháp ô vuông mỗi ngày

Có thể bạn đã từng nghe thấy các phương pháp quản lý thời gian học tiếng Nhật căn bản thông dụng như Mindmaps và ma trận Eisenhower. Ngày hôm nay, trung tâm tiếng Nhật SOFL sẽ giới thiệu đến các bạn một phương pháp hoàn toàn mới và vô cùng hiệu quả - phương pháp ô vuông của doanh nhân Stephen Covey nổi tiếng.

Hoc tieng Nhat

Tìm hiểu phương pháp học tiếng Nhật thông minh nhất

 

Mô hình học tiếng Nhật căn bản bằng ô vuông là gì?

Giả sử như bạn có một chiếc lộ rộng. Nếu bạn lấy những viên đá to đổ vào lọ cho đến khi đầy, lúc đó lọ đã đầy chưa? Trên thực tế, bạn có thể thấy có nhiều khe hở giữa các viên đá, và những không gian trống đó bạn có thể thêm những viên sỏi nhỏ hơn, cát và nước. Quỹ thời gian học của bạn cũng giống như vậy. Nếu bạn biết sắp xếp thời gian để học và làm việc hợp lý, bạn có thể lấp đầy những khoảng trống và tạo hiệu suất tối đa trong một ngày. Và phương pháp học bằng ô vuông chính là công cụ tốt nhất để bạn tận dụng triệt để những chiếc lọ thời gian của mình.
Đầu tiên, việc học của bạn sẽ dựa trên 2 yếu tố chính và sự quan trọng và khẩn cấp, bạn phân loại và xếp chúng vào 4 ô vuông phân theo cấp độ sau:
Nhóm 1: quan trọng và khẩn cấp. Thường là khi bạn đối mặt với các kỳ thi năng lực tiếng Nhật, bạn buộc phải thực hiện ngay lập tức.
Nhóm 2: quan trọng và không khẩn cấp. Đây là ô rất quan trọng nhưng chúng ta rất dễ quên đi và trì hoãn vì chúng không khẩn cấp. Nhóm 2 bao gồm những công việc học tập hàng ngày.
Nhóm 3: không quan trọng, khẩn cấp
Nhóm 4: không quan trọng, không khẩn cấp.
Nhóm 3 và 4 bao gồm những công việc mang tính chất không quan trọng liên quan đến việc học như mua sách bút, đồ dùng học tập, đăng kí tài khoản học tiếng Nhật online,... Bạn có thể nhờ bạn bè, người quen giúp đỡ để tiết kiệm khoảng thời gian ở nhóm này.

 

Cach hoc tieng Nhat

Áp dụng quy tắc ô vuông vào học tiếng Nhật mỗi ngày

 

Áp dụng phương pháp ô vuông trong việc học

Tưởng chừng như rất đơn giản nhưng những ô vuông lại có ý nghĩa mà nhiều người không nhận ra: đó là chú trọng đến những khoảng thời gian quan trọng cho những công việc học tập thiết yếu nhưng không khẩn cấp. Bởi vì khi chúng được chuyển sang ô khẩn cấp, bạn sẽ không còn đủ thời gian để hoàn thành một cách tốt nhất nữa rồi. Nếu nhận ra kết quả học tập không như mong đợi, bạn cần xem lại quỹ thời gian dành cho việc học tiếng Nhật căn bản của mình đã tương xứng chưa. Theo phân loại, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng những công việc ở nhóm 2 luôn ở trạng thái tốt nhất cho người học. Có nhiều người luôn có thói quen trì hoãn việc học ở ô thứ 2 và kết quả là sự lỡ dở trong kế hoạch, trong khi chúng đã có thể được giải quyết nếu bạn biết cách san sẻ thời gian từ các nhóm còn lại.


Trên đây là phương pháp ô vuông mà trung tâm tiếng Nhật SOFL muốn chia sẻ đến các bạn trong quá trình học tiếng Nhật căn bản. Chúc các bạn thành công!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT