Nội dung bài viết

Lộ trình luyện nói tiếng Nhật trôi chảy như người bản ngữ

Bạn đã bao giờ tự hỏi tạo sao mình biết nhiều từ vựng và ngữ pháp nhưng vẫn không luyện nói tiếng Nhật trôi chảy được chưa? Kĩ năng nghe nói trong một ngôn ngữ bao giờ cũng thú vị nhưng cũng không kém phần “khó nhằn” khi phải phản xạ và tư duy một cách nhanh chóng nhất. Và nếu bạn luyện mãi mà chưa thành thạo, đó có thể là do lô trình học của bạn chưa chuẩn và phù hợp với khả năng của mình. Hãy cùng SOFL tham khảo các bước học nói dưới đây nhé.

luyen giao tiep tieng Nhat

Luyện tập kĩ năng nói mỗi ngày 

 

Chuẩn bị nền tảng luyện nói tiếng Nhật

Về từ vựng, bạn nên trau dồi hệ thống từ vựng tiếng Nhật một cách từ từ và tận dụng cơ hội để áp dụng vào thực tiễn sẽ tốt hơn. Bạn không nên học dồn hay tập trung vào những từ khó vì điều đó dễ khiến bạn cảm thấy chán nản và nhanh quên nếu những từ đó ít khi được sử dụng trong thực tiễn. Về ngữ âm, bạn nên tập cách phát âm thật chuẩn ngay từ khi mới bắt đầu học. Sẽ rất tệ nếu bạn muốn nói nhanh mà lại phát âm sai, người bản xứ sẽ không thể nghe hiểu được bạn đang nói gì và ngược lại, bạn cũng  không thể hiểu được người đối diện đang muốn nói gì.

 

Hình thành phản xạ luyện nói tiếng Nhật

Đó là việc phản hồi ngay tới người đối thoại những ý tưởng mình diễn đạt bằng tiếng Nhật. Bạn sẽ bắt đầu học với những từ vựng và cấu trúc câu đơn giản trước theo chủ đề như chào hòi, giới thiệu bản thân, giới thiệu gia đình, bạn bè, quốc tịch,… Để luyện nói tiếng Nhật theo phản xạ, bạn có thể tập theo phim, mô tả hình ảnh hay sử dụng hình thức Q&A. Sau khi nói thật nhuần nhuyễn các câu đơn giản, bạn mới bắt đầu chuyển sang những câu nói phức tạp hơn, chú ý về ngữ điệu cũng như cách phát âm tiếng Nhật chuẩn khi nói nhé. Nếu có cơ hội, hãy nhờ bạn bè của mình cùng giao tiếp với mình bằng tiếng Nhật để cùng nhau tiến bộ.

 

Luyen noi tieng Nhat

Hình thành thói quen phản xạ bằng tiếng Nhật (Ảnh web)

 

Rèn luyện tư duy bằng tiếng Nhật

Tư duy bằng ngôn ngữ mẹ đẻ rồi mới dịch sang tiếng Nhật là một trong những lỗi sai căn bản và khó sửa nhất đối với người học. Cách tư duy này khiến cho quá trình giao tiếp bằng tiếng Nhật của bạn luôn bị gián đoạn và mất nhiều thời gian hơn để diễn đạt ý của mình. Khi mới tập thói quen tư duy, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ bằng những câu đơn giản trước, thường là những câu từ tiếng Nhật thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Sau một thời gian thì bạn sẽ thực hiện ở mức cao hơn. Bạn có thể tự xây dựng những tình huống quen thuộc trong cuộc sống để tự luyện nói và lên kế hoạch thực hành mỗi ngày để trau dồi vốn kiến thức liên tục.


Trên đây là những bí quyết mà trung tâm tiếng Nhật SOFL muốn chia sẻ đến các bạn đang cải thiện khả năng luyện nói tiếng Nhật của mình. Chúc các bạn thành công!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT