Nội dung bài viết

Lộ trình học tiếng Nhật cơ bản với giáo trình Minna

Trong thời kỳ hội nhập, việc giỏi tiếng Nhật mở ra vô vàn cơ hội cho các bạn trẻ như du học, làm việc cho các công ty Nhật với mức lương cao ngất ngưởng… Tuy nhiên, phần đông trong số các bạn học tiếng Nhật, lại chưa xác định được một yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công: Xác định lộ trình học tiếng Nhật cơ bản.

Lop hoc tieng Nhat
Lộ trình học tiếng Nhật cơ bản hiệu quả

 
 Lộ trình này chủ yếu dựa theo nội dung của giáo trình Minna No Nihongo (cuốn giáo trình tiếng Nhật được sử dụng phổ biến nhất và được áp dụng chung cho toàn thế giới). Đầu tiên, bạn phải nắm rõ lộ trình học tiếng Nhật phân thành những trình độ và cấp bậc nào. 
 
Có thể chia tiếng Nhật ra làm 3 trình độ chính:

- Tiếng Nhật Sơ cấp (N5 & N4)

- Tiếng Nhật Trung cấp (N3)

- Tiếng Nhật Cao cấp (N1 & N2)

Với trình độ sơ cấp N5, bạn nên tham gia 1 lớp học tiếng Nhật tại trung tâm đào tạo tiếng Nhật uy tín, chất lượng để có thể được định hướng tốt, cách học chuẩn và hiệu quả. Đồng thời sẽ đỡ bị “sốc” vì độ khó của tiếng Nhật. Sau khi đã hoàn thành xong sơ cấp N5, đã hình thành cho mình phương pháp học hiệu quả, giai đoạn tiếp theo bạn hoàn toàn có thể tự học tại nhà với giáo trình Minna No Nihongo!
 
Lộ trình học tiếng Nhật cơ bản tương đương 50 bài trong giáo trình Minna, bạn cần nắm rõ, hiểu được lộ trình kiến thức được tác giả sách sắp xếp để lên tinh thần, thái độ học đúng đắn , biết được đâu là phần kiến thức bạn phải bỏ nhiều công sức, thời gian  nhất. 

50 bài Minna được chia ra thành 4 chặng đường như sau:

Chặng đường thứ 1 - 10 bài đầu của giáo trình Minna

khoa hoc tieng Nhat
Giai đoạn học tiếng Nhật thứ 1 : Học 10 bài đầu giáo trình Minna

 
Đây cũng là bước nhập môn để tạo nền tảng tốt cho các phần sau. Ở 10 bài đầu, các bạn cần nắm được bảng chữ cái tiếng Nhật, cách phát âm chuẩn, các ngữ pháp cơ bản để giới thiệu về bản thân,chào hỏi,.. Giai đoạn này là những kiến thức cơ bản, sơ khai nhất trong tiếng Nhật nên khi học bạn không cần cố nhồi nhét những kiến thức khó cao siêu, mà tốt nhất nên tập trung vào cách phát âm, trọng âm từ và ngữ điệu nói . 

Chặng đường thứ 2 - học đến hết bài 20 của giáo trình Minna

Bước sang chặng đường này là bạn đã có một nền tảng tốt, bạn sẽ bắt đầu làm quen với các thời, thể của động từ, tính từ trong tiếng Nhật, đồng thời học cách diễn tả bằng tiếng Nhật các chủ đề cơ bản như sở thích, thói quen, gia đình, công việc,..
 
Khi học ở giai đoạn này bạn nên tập trung nắm vững các cấu trúc ngữ pháp, các ngữ pháp trong giáo trình sẽ được sắp xếp theo một cách khoa học, mạch lạc và logic về chủ đề được học. Kết thúc giai đoạn này , bạn sẽ hoàn toàn đủ khả năng đạt trình độ N5 và duy trì những cuộc hội thoại kéo dài hơn 3 phút.

phuong phap hoc tieng Nhat
Giai đoạn học tiếng Nhật thứ 2 : Học hết  bài 20 giáo trình Minna

 
Chặng đường thứ 3 - học đến hết bài 30 của giáo trình Minna
Bước sang giai đoạn này thì bạn đã học sang một trình độ mới và tiếp xúc với những cấu trúc ngữ pháp trong bài thi N4. Song song với đó là độ khó của các chủ đề cũng tăng lên rõ rệt. Ở cấp độ này, bạn nên luyện tập kĩ năng nghe - nói thực tế nhiều hơn. Chính vì vậy, ở khóa học Tiếng Nhật sơ cấp 3 tại Nhật Ngữ SOFL, học viên luôn được tạo tối đa môi trường để giao tiếp và tương tác trực tiếp tiếng Nhật bằng các hoạt động, các trò chơi thú vị. 
 
Kết thúc 30 bài Minna, bạn hoàn toàn có đủ khả năng tương tác hiệu quả trong một cuộc hội thoại thông thường với người Nhật, tự đưa ra ý kiến bản thân khi giao tiếp, nghe hiểu và giải quyết một số tình huống hội thoại thường gặp.
 
Cuối cùng, các bạn sẽ kết thúc việc học sách Minna no Nihongo sơ cấp với 20 bài Minna còn lại. Lúc này, bạn đã đủ khả năng đạt trình độ N4, giao tiếp thực tế một cách trôi chảy tự tin, bản thân mình sau khi kết thúc khoá học đã có thể giao tiếp khá tốt và có thể  làm việc trong môi trường tiếp xúc với người Nhật hay trở thành trợ giảng cho các khóa tiếng Nhật sơ cấp. Điều quan trọng là tích cực nói và luyện tập lại các kĩ năng, bổ dung thêm từ vựng và ngữ pháp. 

trung tam tieng Nhat
Học tiếng Nhật tại trung tâm Nhật Ngữ SOFL

 
Kết thúc lộ trình sơ cấp, bạn sẽ bắt đầu lộ trình tiếp theo là trung cấp. Để từ trình độ N4 đến N3 khó khăn hơn rất nhiều so với từ N5 đến N4. Sau khi đạt trình độ N3, tức là bạn đã có khả năng du học và sinh sống tại Nhật Bản. Vậy nên, N3 luôn là mục tiêu và ước muốn của rất nhiều người học tiếng Nhật như ngôn ngữ thứ 2. Bạn có thể học tập trung để có tấm bằng N3 chỉ sau khóa luyện thi JLPT N3 tại SOFL!
 
Sau khi đạt N3, thì quãng đường đến N2 cũng dễ dàng hơn, bạn hoàn toàn có thể tự ôn luyện tại nhà hoặc tìm đến những lớp học offline chất lượng. Vì đây đã là trình độ tương đương các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Nhật nên cũng rất khó để đưa ra lời khuyên nào khác ngoài sự chăm chỉ và nỗ lực cho chính bản thân bạn.
 
Trên đây là Lộ trình học tiếng Nhật cơ bản hiệu quả. Nếu muốn thành công ở một ngôn ngữ nào đó, ngoài lộ trình học chuẩn thì nhất định cần đến sự quyết tâm và kiên trì nữa. Chúc các bạn luôn giữ vững được niềm tin và tinh thần học tập!  

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT