Nội dung bài viết

Làm thế nào để luyện nói tiếng Nhật hiệu quả và tự nhiên nhất?

Làm thế nào để luyện nói tiếng Nhật hiệu quả mà vẫn thoải mái theo phong cách của mình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu phương pháp luyện nói tiếng Nhật trong bài viết dưới đây nhé.

hoc noi tieng nhat

Cùng nhau học phát âm tiếng Nhật mỗi ngày



Đã có rất nhiều người cho rằng cách luyện nói tiếng Nhật hiệu quả là học thuộc lòng và nói trôi chảy những mẫu câu đã cho sẵn trong sách giáo trình. Thế nhưng điều này đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy ngượng ngùng và không được tự nhiên để bộc lộ cảm xúc của mình. Vậy làm thế nào để nói thoải mái theo phong cách của mình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chúng trong bài viết dưới đây nhé.

 

1. Luyện nói tiếng Nhật hiệu quả với phương ngữ

Thay vì nói là “Tabenasai” thì bạn có thể nói là “Taberaru ma!”. Hãy nhớ là chỉ sử dụng những câu từ trang trọng và chuẩn ngữ khi bạn đang ở một tình huống đặc biệt nào đó, còn đối với tình huống thông thường thì dùng “ben” ở địa phương sẽ khiến người nghe cảm thấy thoải mái hơn.

 

2. Giảm bớt tiền tố và hậu tố

Chẳng hạn như bạn sẽ nói là “Sushi, tabera?” thay cho cách nói “Sushi o tabemasho ka?”. Cũng giống như trường hợp trên, bạn chỉ nên nói “Sushi o tabemasho ka?” khi đối tượng là người lần đầu tiên gặp mặt hoặc bạn thật sự kính trọng họ.

 

3. Sử dụng nhiều tiểu từ cuối câu

Để luyện nói tiếng Nhật hiệu quả và tự nhiên nhất, bạn hãy sử dụng càng nhiều tiểu từ ở cuối câu càng tốt. “Sou desu yo ne!” đôi khi sử dụng cũng tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng muốn nghe những cuộc hội thoại mà ở cuối câu nào cũng có tiểu từ. Hãy dùng ở mức vừa phải là cách tốt nhất. Ví dụ như khi bạn dùng chúng trong một câu giao tiếp bằng tiếng Nhật nào đó, thì hãy tránh sử dụng lại trong 2,3 câu kế tiếp.

 

4. Giới thiệu bản thân

Là “Watashi… desu kedo” hay “Moshi moshi” qua điện thoại

 

5. Tránh sử dụng “Kore wa…”, “Watashi wa…”

Không sử dụng “Kore wa…”, “Watashi wa…”  đối với những người bạn quen biết, trừ khi bạn thật sự không chắc chắn bạn đang nói về ai.


Thay vì dùng những cấu trúc ngữ pháp trên, bạn hãy sử dụng tên riêng của mình để nghe tự nhiên và lịch sự hơn. Khi nói chuyện với bạn bè của mình, bạn cũng có thể sử dụng các đại từ là “aitsu” hoặc “koitsu” khi nhắc đến một người khác. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng vì đây là những từ không được xem là trang trọng lắm và đôi khi còn bị coi là thô lỗ, bất lịch sự trong một số tình huống.

 

6. Phát âm theo đúng quy tắc

Cụ thể là trường hợp của trường âm “oo” và xúc âm “tsu” nhỏ. Nếu nâng cao hơn nữa thì bạn hãy tìm hiểu thâm về các nguyên âm giảm và cách phát âm tiếng Nhật chuẩn từng từ một. Chẳng hạn như kishi (bờ biển) thì sẽ được phát âm là “kshi”, từ “suki” có nghĩa là thích thì sẽ được phát âm thành “ski”. Nếu bạn lắng nghe người bản xứ nói, bạn sẽ nhận thấy hầu hết các âm tiết “u” đều bị giản lược để nói nhanh hơn

 

cach phat am tieng nhat chuan

Phát âm tiếng Nhật đúng và chuẩn nhất

 

7. Chỉ dùng “anata” khi đặt câu hỏi với người lạ

Trong những trường hợp này, bạn hãy sử dụng tên của người đối thoại để thay thế. Còn đối với những bạn bè thân thiết thì bạn có thể sử dụng những đại từ là “kimi” hay “omae”.

 

8. Sử dụng các hình thái “desu”, “masu”

Ít hơn với những người bạn cùng tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn. Trừ khi bạn gặp gỡ ai đó lần đầu tiên hoặc đnag nói chuyện với một người lớn tuổi hơn mình.

 

9. Luyện nói tiếng Nhật hiệu quả với âm nhấn

Không giống như tiếng Anh, người Nhật không sử dụng các quy tắc trọng âm nhưng vẫn có những câu cần nhấn giọng để người nghe phân biệt dễ dàng các từ vựng tiếng Nhật đồng âm. Chẳng hạn như từ Hashi nếu nhấn âm đầu tiên sẽ có nghĩa là đũa ăn, còn nhấn âm thứ hai thì sẽ có nghĩa là cây cầu.

 

10. Thêm âm “n” nhẹ trước một âm “g”

Đây là cách phát âm tiếng Nhật ở vùng nông thôn, thế nhưng bạn sẽ được nhiều người dân ở vùng quê Nhật Bản yêu mến đó.

 

11. Nói “amou”, “ja” hoặc “emou” khi bạn cần thời gian để phản ứng

Nếu dịch theo nghĩa tiếng Anh thì có nghĩa là Uhm, Well then…, Uh. Bạn có thể thêm “naka”  ở bất kì nơi nào mà bạn muốn tuy nhiên hãy dùng cẩn thận vì sử dụng quá nhiều từ “naka” mọi người sẽ nghĩ bạn đang dùng tiếng Nhật theo cách nói của tuổi teen đó, cũng giống như từ “like...like...like” trong Anh ngữ vậy.


Trên đây là 11 bí quyết mà trung tâm tiếng Nhật SOFL muốn chia sẻ đến các bạn để luyện nói tiếng Nhật hiệu quả và tự nhiên nhất. Chúc các bạn học tốt!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT