Nội dung bài viết

Làm thế nào để luyện giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả nhất?

Tiếng Nhật được thế giới công nhận là một trong những ngôn ngữ khó học nhất. Việc giao tiếp tiếng Nhật còn khó khăn hơn rất nhiều. Vậy làm sao để có thể tìm được phương pháp luyện giao tiếp tiếng Nhật phù hợp và tốt nhất?. Hãy cùng Trung tâm Nhật Ngữ SOFL khám phá qua bài viết sau đây.

              Luyện giao tiếp tiếng Nhật

Luyện giao tiếp tiếng Nhật

 

Những phương pháp luyện giao tiếp tiếng Nhật

  • Phương pháp thứ nhất: Không học theo các từ riêng lẻ mà hãy học và ôn tập từ vựng theo các nhóm từ. Khi bạn muốn học một từ mới, đừng học lần lượt hay học theo kiểu “thích đâu học đó”, hãy phân loại ra từng nhóm theo từng chủ đề hoặc phân loại ra thành các nhóm từ khác nhau như từ đồng nghĩa, từ trái ngược nhau. Khi ôn lại cũng ôn luôn trong các nhóm từ đó. Có một nền tảng ngữ pháp vững chắc thì bạn mới có thể đủ vốn từ để luyện tiếng Nhật giao tiếp được.

 

  • Phương pháp thứ hai: Không quá chú tâm học nhiều phần ngữ pháp. Những quy tắc ngữ pháp chỉ dạy bạn nói về tiếng Nhật một cách nghiêm túc và quy tắc, đôi khi là gượng ép. Nếu bạn muốn nói tiếng Nhật một cách tự nhiên và có được ngữ điệu hay thì hãy học ngữ pháp và kết hợp với luyện nói luôn. Thực tế, thuộc ngữ pháp sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn nhưng nếu cách giao tiếp của bạn “cứng đơ” thì kết quả giao tiếp cũng không hiệu quả. Chỉ cần bạn biết cách diễn đạt bằng hình thể tốt thì dù có biết ít ngữ pháp, người bản xứ vẫn có thể hiểu bạn đang nói đến vấn  đề gì.

 

  • Phương pháp thứ ba: “lạ mà quen” nghe tiếng Nhật đều đặn mỗi ngày. Thay vì đọc sách, bạn hãy nghe tiếng Nhật thật nhiều. Muốn thực hành giao tiếp tiếng Nhật tốt, thì hãy học bằng tai thay vì chỉ ngồi học bằng mắt. Hãy nghe tiếng Nhật từ 2 – 3 giờ mỗi ngày và tập nói theo người bản xứ.

 

  • Phương pháp thứ tư: “chậm mà chắc”: Học tiếng Nhật thật chậm, thật kỹ các chủ đề hay các mẫu câu thông dụng. Tránh trường hợp học nửa vời, mỗi thứ biết 1 chút, biết “mang máng”. Như vậy khi vào trong thực tế, bạn sẽ bị hạn chế tình huống nói.

  • Phương pháp thứ năm: Học thông qua những câu chuyện ngắn. Đây là cách “siêu siêu” hiệu quả để bạn học và sử dụng tiếng Nhật một cách tự nhiên. Hãy tìm những câu chuyện ngắn rồi tự đọc, tự thuyết trình theo ý hiểu của mình để tự tin hơn trong những tình huống khi bạn phải nêu lên một ý kiến hay quan điểm nào đó.

 

  • Phương pháp thứ sáu: Sử dụng những bài học và tài liệu thực tế. Nếu bạn muốn nói tốt và hiểu được người bản địa nói, hãy học tiếng Nhật qua thực tế. Nên đọc nhiều tạp chí, các chủ đề có âm thanh, chương trình TV, phim ảnh, postcard... Chúng là phương pháp giúp bạn tiếp cận được với thực tế một cách nhanh nhất và là một trong những phương pháp luyện tiếng Nhật giao tiếp tốt nhất.

 

  • Phương pháp thứ bảy: Nghe và trả lời thay vì nghe và lặp lại. Trong các câu chuyện ngắn, người nói thường hỏi nhiều câu đơn giản. Mỗi lần bạn nghe một câu hỏi, bạn hãy tạm ngưng CD và trả lời thử xem thế nào. Hãy tính giờ cho mình để dễ dàng đo được tốc độ trả lời nhanh hay chậm và thấy được sự tiến bộ trong từng thời gian.

 

Các web xem phim tiếng Nhật có phụ đề song ngữ

web xem phim tiếng Nhật có phụ đề

Học giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả thông qua các bộ phim tiếng Nhật có phụ đề

 

Shirokane Vietnam Fansub: Đây là một kênh rất hay dành cho những người học tiếng Nhật. Trên kênh có nhiều những bộ phim hoạt hình nổi tiếng và có phụ đề cả tiếng Việt lẫn tiếng Nhật cho bạn học.

Web phimsongngu.net: đây là một website mới được giới thiệu và đi vào hoạt động vậy nên lượng phim còn ít và một số đường link bị lỗi. Tuy vậy, đây vẫn là một trong những điểm đến lý tưởng cho bạn khi thích học “một công đôi việc”.

Ngoài ra còn có các kênh khác giúp bạn vừa xem phim vừa học tiếng Nhật tốt như Cookie world, Kocchikoi…

 

Hy vọng rằng những chia sẻ của Nhật Ngữ SOFL trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin cho mình khi luyện giao tiếp tiếng Nhật. Để giao tiếp tiếng Nhật thành thạo không phải là một điều đơn giản vậy nên bạn hãy học chăm chỉ và tạo ra cơ hội giao tiếp và học hỏi cho mình để kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật ngày càng tiến bộ.  

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT