Nội dung bài viết

Học nói tiếng Nhật

Học nói tiếng Nhật là giai đoạn ứng dụng kiến thức vào trải nghiệm thực tế, chủ yếu trong giao tiếp và thuyết trình. Tuy nhiên, không chi dừng lại ở việc phát âm ra những thứ bạn biết và đã học, nói tiếng Nhật còn yêu cầu kiến thức rõ ràng về từ vựng, ngữ pháp... để đảm bảo truyền đạt đúng đắn đến với người nghe.

 

hoc giao tiep tieng Nhat
Tham khảo học tiếng Nhật trực tuyến chất lượng hàng đầu tại Việt Nam
 
Trong giao tiếp xã hội thông thường, người nước ngoài không quá đề cao và coi trọng việc bạn có dùng đúng ngữ pháp không, phát âm có chính xác không. Thậm chí khi bạn nói chưa đúng, nhưng dùng các từ gần nghĩa, cùng với mô tả bằng ngôn ngữ hình thể, mà người nghe có thể hiểu được, và sẵn sàng sửa cho bạn. Trong trường hợp đó, xem như bạn vẫn có thể giao tiếp được. Nói tiếng Nhật thì khác, đặc biệt trong hội thoại giao tiếp chuyên ngành hay thuyết trình, việc bạn sử dụng đúng từ vựng, ngữ pháp, phát âm, văn phạm... là rất quan trọng. Nó thể hiện ngay trình độ ngoại ngữ của bạn.
 
Như vậy ta có thể hiểu việc nói tiếng Nhật là sự vận dụng tổng quan hầu hết các kỹ năng học tiếng Nhật và yêu cầu bạn phải sử dụng tốt chúng. Không giống như tham gia các kỳ thi, bạn chỉ cần giỏi ngữ pháp và biết viết. Học nói tiếng Nhật quan trọng đầu tiên là nghe được, giao tiếp lại được, đồng thời còn phải nói đúng, phát âm chuẩn. Vậy làm sao có thể học nói tiếng Nhật cho tốt?
 
Như đã đề cập phía trên, việc quan trọng đầu tiên mà bạn cần làm là NGHE. Việc nghe có thể dẫn đến việc học tất cả những kỹ năng còn lại. Nghe tốt nhất là nghe phát âm từ người bản địa. Việc học tốt nhất cũng nên từ người Nhật nếu có thể. Theo thống kê của Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản, hiện nay tại Việt Nam có gần 200 cơ sở giáo dục và trung tâm dạy tiếng Nhật. Số người Việt Nam học tiếng Nhật là gần 50 nghìn người và con số này vẫn đang tiếp tục tăng. Tuy nhiên, vẫn rất khó tìm được những trường học, trung tâm có giáo viên là người Nhật chính gốc. 
Nếu không có cơ hội học tiếng Nhật từ người bản địa, các bạn nên học nghe hội thoại, từ vưng từ đĩa, film, hay thậm chí là nghe radio hay bài hát. Nếu không rõ từ nào ngay lập tức hãy tra từ điển hoặc nhờ trợ giúp từ giáo viên. Việc nghe đúng sẽ quyết định bạn nói đúng hay không. Khi nghe bạn hãy chú ý về cả cách người Nhật nói, nhấn nhá, ngắt câu, phát âm hay cả ngữ điệu hay văn phạm của họ. Cứ như vậy, hãy cố gắng tập nghe chăm chỉ mỗi ngày.
 
Việc tiếp theo sau khi nghe, là làm đồng thời hai kỹ năng: phát âm lại theo câu đã nghe, và học câu/ từ/ hội thoại đó.
 
Phát âm lại là một cách trực quan bạn "bắt chước" lại cách nói của người Nhật. Việc này giúp bạn ghi nhớ bằng giác quan. Khoa học chứng minh việc ngi nhớ như vậy rất dễ dàng và nhớ lâu, cũng giống như trẻ em học nói "bắt chước" người lớn vậy, vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên việc này không giúp bạn hiểu và nắm chắc câu/từ được. Do đó bạn phải học song song với đó.
 
Việc học bạo gồm tra cứu cách viết, cách phát âm, học ngữ pháp và cách viết cảu từ/ câu đó.Việc này giúp bạn hiểu bản chất của thứ bạn đang học. Ngoài ra, việc học từ vựng bạn nên lưu ý: không nên chỉ học 1 từ mà bạn nghe thấy. Bạn nên lấy nó làm xuất phát, tìm hiểu và học cả một nhóm từ liên quan. Học có chất lượng như vậy, hiệu quả có thể tăng lên 8-10 lần, nói không ngoa.
hoc giao tiep tieng Nhat
Học nói tiếng Nhật hàng ngày để nâng cao kĩ năng
 
Trong khi học, bạn đừng nên quan trong quá về số lượng. Như mọi người thường nói trong học tiếng anh, mỗi ngày học từ 5-10 từ là được. Tuy nhiên, bạn có thể học 1 nhóm từ  nhiều hơn, ít hơn số đó, không quan trọng. Miễn là bạn học kỹ, nhớ lâu, vận dụng được vào đời sống, tức là nắm chắc nó trong tay và sử dụng được nó, biến nó thành của mình. Đồng thời thường xuyên ôn tập để kiến thức không bị trôi chảy mất. Như vậy là bạn đã thành công.
 
Việc cuối cùng cần học, đó là học nói tiếng Nhật. Lúc này bạn cần xâu chuỗi tất cả những thứ mình đã học để vận dụng. Hãy lập thêm một nhóm bạn bè để có thể luyện tập với nhau. Đặc biệt, bạn học theo người Nhật, nhưng đừng lạm dụng và lặp lại y như thế. Hãy biết sáng tạo và trả lời theo kiến thức của bản thân. Dần dần, bạn sẽ nói được tiếng Nhật một cách chuẩn xác nhất. Chúc các bạn thành công!
 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT