Nội dung bài viết

Cách ghép bảng chữ cái tiếng Nhật - Âm ghép trong tiếng Nhật

Chắc hẳn các bạn đang rất tò mò về cách ghép bảng chữ cái tiếng Nhật phải không nào? Khi ghép các từ lại với nhau ta sẽ được các âm ghép, có rất nhiều cách ghép khác nhau tạo thành những từ vựng có ý nghĩa khác nhau. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về những âm ghép trong tiếng Nhật nhé!

Cách ghép bảng chữ cái tiếng Nhật - Các âm ghép trong tiếng Nhật

Để nắm được một cách nhanh nhất các âm ghép trong tiếng Nhật, điều kiện bắt buộc bạn phải ghi nhớ được hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana.

Cách ghép bảng chữ cái tiếng Nhật - Âm ghép trong tiếng Nhật

Âm ghép trong tiếng Nhật

Âm ghép của chữ ん trong Hiragana (ン trong Katakana)

Trong bảng chữ cái Hiragana, âm ん hay âm ン (trong bảng chữ cái Katakana) được phát âm là “um”. Tuy nhiên ん và ン luôn phải đứng sau một chữ nào đó và không bao giờ đi một mình. Khi đứng sau các chữ này ん và ン sẽ được phát âm là “n” giống y như trong âm tiếng Việt.

Ta có các ví dụ như sau:

Với bảng chữ cái Hiragana

  • あん= a+ n = an (Đậu đỏ)
  • よん= yo + n = yon (Tôi)
  • ぱん= pa + n = pan (Hoang vắng)

Còn đối với bảng chữ cái Katakana

  • オン = o + n = on (Ngày)
  • トン = to + n = ton (Tấn)
  • ノン = no + n = non (Không)

Các chú ý khi học âm ghép trong tiếng Nhật: thông thường cột e: え (e), け (ke), せ (se), ぜ (ze) ,… và cột o: お (o), こ (ko), そ (so), の (no), も (mo),… sẽ được phát âm là ê và ô, nhưng khi được ghép cùng âm ん thì lại đọc là e và o.

Ví dụ:

Phiên âm của て “te”, nhưng đọc là “tê”. Khi ghép て với ん nó sẽ có phiên âm là “ten” và vẫn được đọc là “ten”.

Nguyên tắc đọc này được áp dụng cả với bảng chữ cái Hiragana và Katakana

Lưu ý trường hợp đặc biệt: 

ん và ン khi ghép với những chữ khác trong bảng chữ cái tiếng Nhật sẽ giống như chữ “m” trong tiếng Việt chứ không phải chữ “n”. Tuy nhiên nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về các âm ghép trong tiếng Nhật bạn chỉ cần nhớ đơn giản là các âm ghép cùng ん và ン sẽ tương ứng âm “n”, bên cạnh đó các chữ ở cột e và o khi ghép cùng ん và ン sẽ bị mất mũ “^”.

Âm ghép trường âm

Trường âm trong tiếng Nhật là những nguyên âm kéo dài, có độ dài 2 âm tiết của 5 nguyên âm a, i, u, e, o - あ, い, う, え, お.

Ví dụ: 

おばさん (Obasan): cô, dì khi đổi sang trường âm sẽ là Obaasan - おばあさん: ông ngoại, bà nội.

おじさん (Ojisan) = chú, cậu khi đổi sang trường âm sẽ là Ojiisan - おじいさん: ông nội, ông ngoại.

Nguyên tắc ghép âm trường âm: 

  • Với trường âm của cột (a) (あ、か、さ、た、だ、な…) sẽ thêm ký tự あ vào sau
  • Trường âm cột (i) (い、き、し、ち、み…): thêm ký tự い
  • Trường âm cột (u) (う、く、む、ぶ、ぷ、ぬ…): thêm ký tự う
  • Trường âm cột (e) (え、べ、け、ね,...): thêm ký tự い, lưu ý sẽ có trường hợp đặc biệt không thêm い, ví dụ おねえさん (chị gái) sẽ thêm え.
  • Trường âm cột (お、こ、の、よ、ぼ …): thêm ký tự う, có các trường hợp đặc biệt khác như おおきい (to lớn) 、とおい (xa) không thêm う mà thêm お.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về cách ghép bảng chữ cái tiếng Nhật - các âm ghép trong tiếng Nhật. Hy vọng với những chia sẻ này của trung tâm dạy tiếng Nhật SOFL sẽ giúp các bạn có vốn kiến thức tiếng Nhật tốt hơn. Nếu bạn có bất cứ điều gì thắc mắc đừng ngại ngần bình luận ngay dưới bài viết này để chúng ta cùng nhau chia sẻ nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT