Nội dung bài viết

5 bước giúp bạn nghe nói phản xạ tiếng Nhật giao tiếp hiệu quả

Với những ai mới bắt đầu học tiếng Nhật thì việc nghe nói phản xạ tiếng Nhật giao tiếp là vô cùng khó khăn và không biết nên bắt đầu từ đâu. Hiểu được điều đó, SOFL đã tổng hợp 5 bước giúp bạn luyện nghe nói phản xạ hiệu quả nhất dưới đây.

 

Bước 1: Luyện phát âm + từ vựng

Luyện phát âm tiếng nhật

Luyện phát âm tiếng nhật

 

Để muốn nghe, nói, đọc, viết tiếng Nhật tốt thì vốn từ  vựng rộng thực sự cần thiết cho bạn. Nó giúp bạn dễ dàng nói trôi chảy mà không cần suy nghĩ quá lâu từ vựng phù hợp với ngữ cảnh. Đồng thời, khi học từ vựng bạn cũng nên chú ý phát âm của từ vựng đó, bởi vì phát âm cực kỳ quan trọng trong kỹ năng nói và nghe. Nếu như bạn phát âm chuẩn thì khi nói thì giọng của bạn nghe sẽ hay hơn, giúp người nước ngoài dễ dàng hiểu được những gì bạn muốn nói.

Ngoài ra, khi phát âm tiếng Nhật chuẩn, bạn sẽ nghe được tốt bởi vì đã quen với ngữ âm cũng như cách phát âm chuẩn rồi nên khi nghe người bản xứ nói thì tất nhiên là bạn sẽ biết được ngay người đó đang nói đến từ nào, ngữ cảnh nào, sự việc gì?. Tóm lại, việc luyện phát âm tiếng Nhật và học từ vựng chính là bước cơ bản và đầu tiên nên có khi luyện nghe tiếng Nhật hàng ngày để giúp bạn cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình

>> Các phần mềm luyện phát âm tiếng Nhật

 

Bước 2: Luyện nghe hiểu tiếng Nhật hàng ngày

Luyện nghe hiểu tiếng Nhật hàng ngày

Luyện nghe hiểu tiếng Nhật hàng ngày

 

Ở bước thứ 2 này, các bạn nên bắt đầu nghe những bài nghe tiếng Nhật ngắn, chậm như những đoạn hội thoại ngắn giữa 2 người và có phiên âm song ngữ. Điều này sẽ giúp cho bạn hiểu được cách ngắt, nối âm và ngữ điệu của người bản ngữ khi giao tiếp. Khi quen dần rồi, bạn có thể xem những bộ phim Nhật mà bạn yêu thích bằng song ngữ, dần dần các bạn sẽ thích nghi được với cách nói, ngữ điệu và phát âm của những người bản ngữ.

Lặp lại những gì mình nghe thấy trên phim ảnh, radio… để luyện giọng điệu, cách phát âm và ghi nhớ các cách dùng từ, các trả lời trong hội thoại. Nếu không thể hiểu hết các từ trong câu, đừng dừng lại mà hãy cứ nói theo hết toàn bộ câu. Sau đó, nếu có thể hãy mở lại câu mẫu và tiếp tục lặp lại câu như vậy đến khi hiểu và nói kịp. Tất nhiên, sau một thời gian bạn sẽ thấy việc nghe nói phản xạ tiếng Nhật giao tiếp là điều thực sự rất đơn giản.

>> Luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp hiệu quả

 

Bước 3: Luyện trả lời ngắn

Để có thể nói chuyện lưu loát như người bản ngữ thì thật sự các bạn cần có thời gian học tập kiên trì và luyện tập thật nhiều. Đầu tiên, bạn nên luyện nói và trả lời những câu hỏi bằng tiếng Nhật một cách ngắn gọn. Bạn có thể tìm tới các câu lạc bộ Tiếng Nhật để cùng nhau giao lưu và luyện tập các kỹ năng của mình. Để có thể cải thiện kỹ năng nói, tốt hơn là bạn nên tới các công viên của thành phố hay những khu đông người Nhật để giao lưu và học nói tiếng Nhật.

Hãy tự đặt ra những tình huống hội thoại cho mình và liệt kê các cách trả lời, xử lý tình huống hội thoại đó. Ví dụ, tưởng tượng trường hợp có ai đó nhờ xách phụ đồ đạc tại bến xe, người hỏi sẽ hỏi như thế nào?, người trả lời có những suy nghĩ gì?, đồng ý, từ chối ra sao?. Hãy phát triển các tình huống này càng rộng, càng phong phú càng tốt.

 

Bước 4: Luyện các câu trả lời mẫu

Bước thứ 4, các bạn nên tìm hiểu cách trả lời những câu hỏi hay những câu nói thường được người Nhật Bản sử dụng, để bạn có thể biết cách sử dụng các từ và cấu trúc ngữ pháp một cách hợp lý nhất, để tránh trường hợp sử dụng sai ngữ pháp hay sai ngữ cảnh nhé. Tốt nhất bạn nên tham khảo các tài liệu luyện giao tiếp Tiếng Nhật hay các sách tiểu thuyết, những truyện ngắn ngoại văn được viết bằng tiếng Nhật. Những cuốn sách này rất hữu ích khi bạn học tiếng Nhật và áp dụng vào các cuộc đối thoại đấy.

 

Bước 5: Luyện nghe nói phản xạ

 

Luyện nghe nói phản xạ tiếng Nhật khi giao tiếp

Luyện nghe nói phản xạ tiếng Nhật khi giao tiếp

Hãy cùng giáo viên, bạn bè luyện tập giao tiếp thường xuyên để rèn phản xạ và nên kèm theo một chút áp lực về thời gian. Luyện phản xạ giống như chơi tennis, những người khác đặt câu hỏi cho bạn, bạn cần phải phản hồi lại nhanh và chính xác. Trong quá trình luyện tập, hãy tăng dần thời gian đối đáp giữa hai bên để đạt được phản xạ ngày càng nhanh.

Khi bạn nhìn thấy bất kỳ một bức tranh nào, những hình ảnh ở bất cứ nơi đâu, bạn hãy mô tả ngay những điều mà bạn nhìn thấy ở bức tranh đó, lập tức bạn hãy nói ra thành lời nhanh nhất có thể. Tiếp theo là  bạn có thể đi sâu miêu tả kỹ hơn nữa về bức tranh đấy, bạn nhìn thấy gì và tranh nó như thế nào, làm như vậy bạn sẽ rèn thêm khả năng tiếng Nhật rất tốt. Hoặc là bạn cũng có thể cùng những người bạn nói chuyện với nhau bằng tiếng Nhật trong suốt buổi gặp gỡ đó.

Hãy tạo ra cho mình một môi trường nói tiếng Nhật để luyện tập mỗi ngày và sử dụng nó thật thường xuyên thì chắc chắn việc nghe nói phản xạ tiếng Nhật của bạn sẽ trở nên rất đơn giản thôi.

Hy vọng, với 5 bước luyện nghe nói phản xạ tiếng Nhật giao tiếp trên có thể giúp bạn cải thiện được vốn Tiếng Nhật tốt lên mỗi ngày.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT