Nội dung bài viết

Thời điểm “vàng” để luyện thi năng lực tiếng Nhật là lúc nào?

Luyện thi năng lực tiếng Nhật là cụm từ quen thuộc với người học tiếng Nhật, đặc biệt là các bạn mong muốn đạt được chứng chỉ JLPT các cấp độ N5 đến N1.

Vậy thời điểm nào bắt đầu luyện thi là thích hợp nhất? Nên luyện thi trong thời gian bao lâu? Nội dung chính cần tập trung tại thời điểm luyện thi là gì? Theo dõi bài viết dưới đây của trung tâm tiếng Nhật SOFL để tìm thấy tất cả câu trả lời.

Luyện thi năng lực tiếng Nhật là gì?

Luyện thi JLPT là một trong những bước chuẩn bị cuối cùng cho kỳ thi năng lực tiếng Nhật (được tổ chức 2 lần một năm vào tháng 7 và tháng 12).

Luyện thi trước hết là để tổng hợp các kiến thức đã học trong suốt thời gian dài, sau đó là để rèn luyện các kỹ năng cần thiết (kỹ năng giải đề, mẹo làm bài thi, căn chỉnh thời gian làm bài…) để có thể vận dụng tốt nhất trong kỳ thi JLPT chính thức.

Luyện thi JLPT

Thời điểm vàng bước vào luyện thi năng lực tiếng Nhật

Phụ thuộc vào mức độ tiếp thu, khả năng tập trung và tốc độ học tập mà thời điểm luyện thi JLPT tốt nhất của mỗi người sẽ khác nhau. 

Khoảng thời gian ôn luyện được đánh giá là thích hợp, giúp thí sinh đạt được kết quả cao là 1 - 3 tháng trước ngày thi chính.

Tại sao nên luyện thi đúng thời điểm:

  • Nếu bước vào giai đoạn này quá sớm, bạn có thể chưa học hết phần kiến thức cơ bản, vừa tiếp thu kiến thức mới vừa tổng hợp bài cũ có thể dẫn đến nhầm lẫn và sót kiến thức.
  • Nếu luyện thi quá muộn, dễ dẫn đến áp lực về mặt thời gian, cũng sẽ không liệt kê đầy đủ được kiến thức. 
  • Chọn đúng thời điểm để luyện thi giúp các bạn làm kiểm soát được nội dung ôn tập, nâng tỷ lệ thi đỗ chứng chỉ lên cao.

Trọng tâm luyện thi năng lực tiếng Nhật 

1- Nắm rõ cấu trúc đề thi JLPT các cấp độ

Nắm rõ cấu trúc giúp các bạn tự tin trước tất cả các dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi chính thức. 

Trong thời gian ôn luyện các bạn hãy làm thật nhiều đề thi thử JLPT theo đúng trình độ chuẩn bị dự thi. Qua đó bạn sẽ nhận ra những dạng bài nào thường xuyên được lặp đi lặp lại, bí quyết để chọn đáp án nhanh và chuẩn xác khi bắt gặp đúng dạng bài đó.

2 - Luyện thi không dành cho việc nhồi nhét kiến thức mới

Lỗi này thường gặp ở đa số các bạn ôn thi tiếng Nhật, vì thời gian không đủ mà các bạn luôn cố gắng học thêm rất nhiều từ mới, ngữ pháp mới mỗi ngày. 

Tuy nhiên cách làm này hoàn toàn không mang lại hiệu quả tích cực, vì ngày thi càng đến gần, càng mất bình tĩnh nhồi nhét thêm thì cũng không vào đầu được là bao.

Chính vì thế, ngay từ khi lên kế hoạch các bạn cần chú ý phân bố thời gian học hành, và khi bước vào giai đoạn luyện thi, chỉ tổng hợp kiến thức cũ và luyện tập phần kỹ năng mà thôi.

3- Tuân thủ đúng thời gian làm bài khi luyện đề

Một phần nội dung quan trọng trong quá trình ôn thi đó chính là luyện đề, để có được kết quả tốt nhất, các bạn làm đúng theo những quy tắc sau:

  • Đặt đồng hồ trước mặt và làm bài theo đúng thời gian quy định của từng phần thi, từng câu hỏi.
  • Tuyệt đối không tranh thủ mở sách, tra từ điển, sử dụng điện thoại trước khi kết thúc một bài thi.
  • Duy trì sự tập trung tối đa, không vì mình làm bài thi ở nhà mà lơ là, vừa làm vừa nghỉ.

4- Tự lên lịch phân chia ôn tập từng kỹ năng một cách hợp lý

Thi JLPT các cấp độ gồm những phần: Từ vựng - Chữ Hán, ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu. Mỗi phần thi có những đặc điểm và lưu ý nhất định, đồng thời mức độ quan trọng của mỗi phần tương đương nhau.

Vì vậy, không nên tập trung quá vào một phần mà quên đi phần kiến thức còn lại. Ví dụ, bạn có thể chia thứ 2, 4, 6 học từ vựng, ngữ pháp, nghe hiểu; thứ 3,5 học Kanji, đọc hiểu; thứ 7, chủ nhật thì làm đề thi thử.

Cứ thực hiện một cách bình tĩnh, tự tin theo kế hoạch đặt ra, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt hàng ngày.

Trên đây là gợi ý của SOFL về thời điểm thích hợp để luyện thi năng lực tiếng Nhật, cùng những chú ý quan trọng khi luyện thi. Ngay từ bây giờ hãy đăng ký cho mình khóa luyện thi JLPT tiếng Nhật từ N5 đến N1 tại trung tâm dạy tiếng Nhật SÒL để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi JLPT 7/2020 sắp tới. Chúc các bạn học tập thành công và đạt kết quả tốt trong kỳ thi tiếp theo.

 



 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT