Nội dung bài viết

Những vấn đề thường gặp của người Việt khi học tiếng Nhật

Việc học thêm một ngôn ngữ mới luôn luôn là khó với tất cả mọi người, hôm nay Trung tâm tiếng Nhật SOFL sẽ nêu một vài khó khăn cơ bản của người Việt khi học tiếng Nhật.

 

hoc tieng Nhat online

Vấn đề chung mà mọi người Việt mắc phải khi học tiếng Nhật

 

1. Chữ cái tiếng Nhật

 

Chúng ta đều biết rằng chữ viết của người Việt Nam hiện nay là theo hệ chữ Latin, khác hoàn toàn với chữ tượng hình của Nhật Bản, điều này là trở ngại đầu tiên cho người Việt học tiếng Nhật vi bỡ ngỡ với chữ tượng hình này. 
 
Hơn thế nữa, Tiếng Nhật còn có đến 2 bảng chữ cái và thêm khoảng 3000 từ chữ Hán ( chữ Hán phồn thể) thông dụng (còn gọi là Kanji) cũng khiến cho nhiều bạn nản lòng. Để thuộc được 2 bảng chữ cái này, chúng ta sẽ mất khoảng một tuần học chăm chỉ.
 
Nhưng các bạn yên tâm, kiên trì học dần dần rồi bạn sẽ quen với kiểu chữ loằng ngoằng này nhanh thôi, rồi bạn sẽ dần dần thích font chữ mới lạ này đấy.
 

 2. Chữ viết tiếng Nhật

 

Tiếng Nhật được coi là một ngôn ngữ phức tạp và có hệ thống chữ viết kỳ dị nhất thế giới, điều này đã gây khó khăn không những cho người Việt Nam mà còn với toàn bộ những người đang học tiếng Nhật trên thế giới. Nhiều nhà nghiên cứu đã phát biểu một cách đầy khôi hài rằng: thật bất hạnh cho người Nhật Bản, khi mà tiếng Trung Quốc đã trở thành thứ chữ viết đầu tiên mà họ bắt gặp, để rồi từ đó họ lại cố gắng biến đổi, đồng hóa nó cho phù hợp với một ngôn ngữ còn phức tạp hơn nữa.

 
Bang chu cai tieng Nhat
Chữ cái tiếng Nhật
 
Tuy nhiên, cũng nhờ có điều trớ trêu của lịch sử này mà người Nhật đã tạo ra hệ thống chữ viết độc đáo nhất, một sản phẩm văn hóa kỳ lạ nhất của Nhật Bản
 

3. Học  ngữ pháp tiếng Nhật

 

Điều gây khó khăn cho người Việt học tiếng Nhật tiếp là trật tự ngữ pháp trong câu của tiếng Nhật ngược lại hoàn toàn với tiếng Việt của chúng ta. Trong tiếng Nhật, vị ngữ đứng cuối câu là một nguyên tắc bất dịch. Hầu hết các ý nghĩa ngữ pháp được thể hiện bằng trợ từ và trợ động từ chứ không phải là bằng trật từ từ trong câu. Điều này khác xa với tiếng Việt vốn thể hiện các ý nghĩa ngữ pháp phần lớn bằng trật tự từ, và đôi khi là hư từ trong câu. Và điều này cũng làm cho người Việt rất ngượng và hay bị nhầm lẫn khi nói tiếng Nhật.
 
Ngoài ra người Nhật còn có cả một hệ thống kính ngữ nữa, với mỗi một đối tượng khác nhau ta phải sử dụng một nguyên tắc nói khác nhau để biểu hiện sự kính trọng với đối tượng mình đang giao tiếp.
 
tu vung tieng Nhat
Xem ngay tính năng cơ bản của học tiếng Nhật trực tuyến
 
Tiếng Nhật là một thứ ngôn ngữ rất phức tạp, mọi thứ dều được quy định rất chặt chẽ sẽ có thể gây khó khăn cho rất nhiều người. Nhưng một khi đã yêu thích xứ sở hoa anh đào tươi đẹp này và tìm hiểu thêm về lịch sử của đất nước này thì chắc hẳn các bạn sẽ thêm yêu thích tiếng Nhật và thêm hứng thú để học tiếng Nhật thôi. Khi đã dần quen được với hệ thống chữ này, các bạn sẽ càng thêm yêu thích vì cảm giác mới lạ mà tiếng Nhật đem lại cho bạn đó.
 
Chúc các bạn học tốt tiếng Nhật, vượt qua được mọi rào cản và ngày càng yêu thích tiếng Nhật nữa nha!
 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT