Nội dung bài viết

Lễ giáng sinh ở Nhật Bản khác gì so với Việt Nam

Ngày lễ giáng sinh là một trong những ngày lễ lớn được tổ chức tại quốc gia Nhật Bản, quan trọng không kém những ngày lễ truyền thống khác. Mặc dù những biểu tượng của ngày lễ Giáng sinh tại Nhật Bản có thể thay đổi ít nhiều tuy nhiên tinh thần của ngày lễ vẫn được giữ nguyên: đó là sự hòa bình, là truyền thống tặng quà.
 

Những phong tục có trong lễ giáng sinh tại Nhật Bản

Bài hát giáng sinh

Vào giáng sinh người ta thường chơi bản nhạc Daiku (第九), đây là bản nhạc giao hưởng số 9 của Beethoven. Theo thống kê cho thấy chỉ riêng trong tháng 12 có tới hơn 200 lượt biểu diễn nhạc Beethoven lớn nhỏ trên khắp nước Nhật Bản. Khi phỏng vấn, một người Nhật đã nói rằng việc lắng nghe bản nhạc Daiku vào giáng sinh hay đầu năm mới là điều đương nhiên, thậm chí với họ chưa được nghe bản nhạc này có nghĩa là năm cũ vẫn còn chưa kết thúc.

Bánh giáng sinh

Một trong những phong tục khác nữa không thể thiếu vào ngày lễ Giáng sinh của Nhật Bản là bánh kem. Nếu ngày Giáng sinh không có bánh kem thì dường như đã thiếu hẳn đi một điều gì đó. Đây cũng là điều tuyệt vời đối với ngành công nghiệp làm bánh của Nhật. Có thể nói bánh kem giáng sinh là phong tục riêng duy nhất tại Nhật Bản mà tất cả các nước khác đều không có.
banh giang sinh

Món ăn phổ biến nhất ở Nhật trong ngày giáng sinh là gà

Tại các gia đình Nhật Bản trong ngày lễ Giáng sinh, thay vì sử dụng gà tây là món ăn chính, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của món gà rán. Chính vì vậy đừng ngạc nhiên khi tới Nhật vào ngày lễ hội này mà không thể tìm được những chú gà Tây như ý muốn nhé.
Món ăn dịp lễ giáng sinh ở Nhật Bản
 
Thực chất nhờ vào chiến dịch quảng cáo hoành tráng của KFC vào đầu thập niên 70 với tên gọi “Kentucky for Christmas” hay “Kurisumasu ni wa kentakki” theo tiếng Nhật. Chiến dịch này đã thành công đến mức gà rán KFC trở thành món ăn không thể thiếu đối với người Nhật trong ngày Giáng sinh.
Kentuchy for Christmas

Cây thông Noel

Một điều khá ngạc nhiên là tại Nhật không hề có cây thông thật, những cây thông bạn thấy hầu hết đều là cây thông giả. Trước kia không phải nhà nào cũng sắm riêng một cây thông Noel tuy nhiên trong thời gian gần đây cây thông ngày càng trở nên phổ biến và có mặt ở khắp mọi nơi. Trên các cây thông đều được trang trí bởi những đồ vật nhỏ xinh như búp bê, chuông gió, đèn lồng giấy, quạt,... Hầu hết những đồ vật trang trí bằng giấy đều được người Nhật gấp theo phong cách nghệ thuật Origami. Không chỉ đặt cây thông tại các điểm mua sắm trung tâm thương mại, những cây thông còn được đặt tại các bệnh viện trên toàn Nhật Bản để đem lại tinh thần cho các bệnh nhân.
cay thong noen nhat ban
 

Cách trang trí giáng sinh tại Nhật

Những ngày lễ Giáng sinh là dịp để trần nhà được khoác lên mình chiếc áo mới xanh ngắt của nhánh thường xuân và cây tầm gửi. Ở các quán cà phê, phòng khiêu vũ hay các quán chơi pinball sẽ được treo dây kim tuyến và dây đèn sáng rực rỡ. Những địa điểm này là địa điểm phổ biến mà người Nhật thường tổ chức tiệc. Đặc biệt ở cửa ra vào người ta sẽ treo một chiếc bùa may mắn để cầu nguyện cho tất cả mọi người, ý nghĩa của nó giống như vòng Nguyệt quế của người Châu  u, không chỉ độc đáo mà còn rất có ý nghĩa.

Phong tục tặng quà của người Nhật

Từ trước lễ Giáng sinh nhiều ngày, tại các cửa hàng người ta đã trưng bày những món quà sặc sỡ đủ màu sắc cho tất cả mọi người đặc biệt là cho trẻ em. Vào đúng ngày Giáng sinh, các thành viên trong gia đình, bạn bè thân thiết sẽ trao nhau những món quà, có thể tặng trực tiếp hoặc đặt quà dưới gốc cây thông để mọi người nhận giống như Giáng sinh của người châu Âu.
van hoa tang qua cua nguoi nhat
 

Ông già Noel của người Nhật

Nếu như ở phương Tây người ta gọi ông già Noel là Santa Claus thì ở Nhật Bản ông già Noel lại có tên gọi khác là Santa Kurohsu. Đây là nhân vật đặc biệt không thể thiếu trong ngày lễ Giáng sinh, là hình ảnh tượng trưng cho người đàn ông tốt bụng, thường vác trên vai một túi quà to bất ngờ để tặng cho những trẻ em ngoan. Người lớn vẫn thường nói với trẻ con rằng ông già Noel có mắt đằng sau gáy vì vậy ông có thể quan sát được mọi đứa trẻ xung quanh mình, chính vì vậy phải ngoan mới nhận được quà. Thực chất ở Nhật Bản thì hình ảnh ông già Noel thật vẫn chưa được nhiều và phổ biến như ông già Noel trong các quảng cáo tại cửa hàng.
ong gia noen
 

Nhà thờ tại Nhật Bản

Cứ mỗi khi đến ngày Giáng sinh, hầu hết các nhà thờ tại Nhật Bản đều có buổi lễ cầu nguyện đặc biệt, buổi lễ này sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật gần với ngày 25/12 nhất, thỉnh thoảng sẽ diễn ra vào đúng đêm Giáng sinh. Mặc dù tại Nhật không có nhiều người theo đạo Thiên chúa tuy nhiên đây vẫn là buổi lễ được người Nhật vô cùng coi trọng.
 
Trên đây là những bất ngờ về ngày lễ Giáng sinh tại Nhật Bản, hy vọng với những chia sẻ của Trung tâm học tiếng Nhật SOFL các bạn sẽ hiểu hơn về ngày lễ đặc biệt này. Chúc bạn có thêm thật nhiều những trải nghiệm thú vị về văn hóa Nhật Bản trong ngày Giáng sinh nhé!

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT