Nội dung bài viết

Học tiếng Nhật để khám phá phong tục đón năm mới tại Nhật Bản

Hãy tạm gác việc học tiếng Nhật lại một chút để cùng Trung tâm tiếng Nhật SOFL tìm hiểu và khám phá về những phong tục đón đầu năm mới của người dân Nhật Bản nhé.

hoc tieng nhat

Học tiếng Nhật để khám phá phong tục đón năm mới tại Nhật Bản

 

1. Học tiếng Nhật với Bounenkai – Tiệc tiễn năm cũ

Người Nhật Bản còn gọi bữa tiệc này là Bounenkai (là bữa tiệc để quên đi những khó khăn, vất vả của năm cũ), diễn ra từ những ngày đầu của tuần cuối cùng năm cũ.


Bữa tiệc này thường dành cho những người làm cùng cơ quan. Đây là dịp nhân viên được lĩnh tiền thưởng cuối năm nên họ có tiền để chi tiêu thỏai mái, chính vì vậy mà Bounenkai cũng rất hoành tráng và vào dịp này các nhà hàng rất đông khách. Đừng quên chúc những câu chúc mừng năm mới bằng tiếng Nhật tới đồng nghiệp nhé.

hoc tieng nhat hieu qua

Bounenkai – Tiệc tiễn năm cũ

 

2.  Dọn dẹp nhà cửa

Còn gọi là phong tục “Susuharai”. Người Nhật sẽ lau rửa nhà cửa cả trong lẫn ngoài để tẩy sạch các vết nhơ của năm cũ, đón năm mới. Sau khi dọn dẹp xong, họ sẽ trang trí kadomatsu trước cổng, shimekazari trên cửa ra vào và bàn thờ. Kadomatsu được làm ra từ cành thông và tre, cành mai để chào đón Thần Năm Mới; còn shimekazari có ý nghĩa đuổi quỷ trừ tà.  Các gia đình ở Nhật luôn đê Kadomatsu ngay trước cổng nhà từ những ngày giáp Tết cho đến hết ngày 7/1.

 

3.  Ăn mì Toshikosi Soba

Vào đêm 31/12, cũng giống như Việt Nam, sau khi hoàn tất công việc dọn dẹp nhà cửa, vào đêm giao thừa người Nhật sẽ ăn một bữa tối thịnh soạn và không thể thiếu món mì Toshikosi Soba.

Toshikosi trong tiếng Nhật có nghĩa là “chuyển giao từ năm cũ sang năm mới”. Cũng có địa phương cho rằng sợi mỳ dài của Toshikoshi-Soba tượng trưng cho tuổi thọ và may mắn kéo dài trong năm mới.

 

4.  Xem Kouhaku Uta Gassen vào đêm giao thừa

Xem Kouhaku Uta Gassen vào đêm giao thừa là điều không thể bỏ qua đối với người Nhật Bản. Đây là một cuộc thi hát rất phổ biến ở Nhật Bản, gồm có 2 đội là đội Đỏ và Trắng. Đội Đỏ mang tên Akagumi được trình diễn bởi toàn những nữ nghệ sĩ còn đội Trắng tên là Shirogumi bao gồm toàn nam. Những bài hát và màn trình diễn ở đây đều do một ban giám khảo được chọn bởi kênh truyền hình NHK  chấm điểm. Nếu khả năng luyện nghe tiếng Nhật của bạn không tốt thì khó có thể hiểu được họ đang hát gì đấy, hãy luyện tập thật chăm chỉ nhé!

hoc tieng nhat tai sofl

Phong tục Kouhaku Uta Gassen vào đêm giao thừa tại Nhật Bản

 

5.  Lễ đón mừng năm mới

Sáng 1/1, các gia đình đều làm lễ đón mừng năm mới. Đầu tiên là rượu mừng năm mới trừ tà khí trong năm đó và để kéo dài tuổi thọ, tiếp đến là món canh bánh dày Ozoni - sử dụng tất cả các nguyên liệu củ cải, khoai và bánh dày (omochi)… những thứ được bày cúng trên bàn thờ tổ tiên trong đêm giao thừa.

Ngoài ra, một đồ ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Nhật đó là Osechi. 

 

6.  Đi lễ hoặc đến thăm một ngôi đền

Khi đi đền, người Nhật thường rung chuông và cầu xin may mắn, sau đó mua những tấm bùa cầu mau từ những miko (nhà sư giữ đền) như omamori, hamayda, kamifuda hoặc ema. Một chút từ vựng tiếng Nhật về những mong ước, dự định tương lai sẽ giúp bạn viết điều ước dễ dàng hơn.

cach hoc tieng nhat hieu qua
Đi lễ đầu năm tại Nhật Bản

 

7. Lễ thành nhân

Ngày Lễ thành nhân (Seijin-no-hi) diễn ra vào ngày thứ hai tuần thứ hai của tháng 1, là ngày làm các nghi lễ trang trọng để công nhận và chúc mừng các nam, nữ thanh niên Nhật tròn 20 tuổi trong năm đó. Ngày này thường được tổ chức tại các ngôi đền nổi tiếng ở từng địa phương, nơi các thanh niên đó cư trú. Sau ngày này, nhiều người Nhật mới thực sự cảm giác là hết Tết và trở lại cuộc sống bận rộn thường ngày.

 

Hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật SOFL học tiếng Nhật thật chăm chỉ để một lần được cảm nhận không khí đón năm mới tại đất nước Nhật Bản xinh đẹp nhé.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT