Nội dung bài viết

Có bao nhiêu bảng chữ cái tiếng Nhật?

Khác với phần lớn các ngôn ngữ khác trên thế giới chỉ có một bảng chữ cái, Nhật Bản có tới 3 bảng chữ cái tiếng Nhật đó là bảng Hiragana (bảng chữ mềm), bảng Katakana (bảng chữ cứng) và Kanji (Hán tự).

>> Học bảng chữ cái tiếng Nhật qua video

 


hoc bang chu cai tieng nhat

Có bao nhiêu bảng chữ cái tiếng Nhật?

 

 Bên cạnh đó, có thể một số bạn còn nghe đến chữ Romaji, tuy nhiên đây thực tế chỉ là phiên âm bằng chữ latinh cách đọc các từ tiếng Nhật để những người nước ngoài có thể học một cách dễ dàng hơn. Hãy cùng Nhật ngữ SOFL tìm hiểu rõ hơn nhé!

 

Bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana

 

Đầu tiên chúng ta sẽ đến với bảng chữ cái Hiragana, sở dĩ gọi là chữ mềm vì nét viết của chữ Hiragana rất mềm mại.
Như trong hình ảnh này, chữ Hiragana là những chữ to được viết ở trên, chúng ta sẽ học theo thứ tự hàng dọc, từ phải qua trái. Bên dưới mỗi chữ là phiên âm cách đọc bằng chữ Latinh hay đó chính là Romaji. Bảng Hiragana được sử dụng rất nhiều, có những từ tiếng Nhật chỉ có thể biểu hiện bằng Hiragana mà không có chữ Kanji. Đối với chữ Romaji, nó giúp cho những người nước ngoài mới bắt đầu học tiếng Nhật có thể dễ dàng đọc được từ tiếng Nhật đó dù cho đôi khi có những chữ họ hoàn toàn không biết.



bang chu cai hiragana

Bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana

 

Bảng Katakana (bảng chữ cứng)

 

Bảng chữ cái Katakana (bảng chữ cứng). Bảng Katakana thường được tạo ra từ các từ tiếng Anh. Do đó, đây sẽ là một lợi thế vô cùng quan trọng cho những ai đã có nền tảng tiếng Anh tốt trước khi bước vào học tiếng Nhật, ví dụ như trong tiếng Anh chúng ta nói “internet” thì trong tiếng Nhật nó được nói là “インターネット”. Bảng chữ cái này thường sẽ ít dùng hơn so với Hiragana, bởi lẽ nó sẽ chỉ bao gồm những từ vựng cố định mà không có sự lắp ghép các âm như Hiragana. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta được lơ là nó, bởi lẽ trong tiếng Nhật ở một số lĩnh vực đặc thù như  là mỹ phẩm các từ vựng chuyên ngành được sử dụng rất nhiều bằng Katakana.


bang chu cai katakana

Bảng chữ cái Katakana tiếng Nhật

 

Bảng chữ cái cuối cùng là chữ Kanji

 

Đây còn được gọi là nỗi ám ảnh kinh hoàng của những ai khi mới bắt đầu học tiếng Nhật. Chữ Kanji có nguồn gốc từ chữ Hán của Trung Quốc, nó là hệ thống chữ tượng hình. Vì vậy đối với những quốc gia sử dụng hệ thống chữ Latinh hay các chữ cái khác sẽ gặp một chút khó khăn lúc đầu để thích nghi được với bảng chữ cái này. Trong tiếng Nhật, để sử dụng một cách hoàn toàn thành thạo tiếng Nhật, chúng ta cần trang bị khoảng gần 2000 chữ Kanji. Nhưng cái khó của Kanji không dừng ở đó, mà còn nằm ở cách đọc của các chữ Hán. Không giống như Hiragana hay Katakana chỉ có một cách đọc, chữ Kanji tuỳ từng trường hợp mà có cách đọc khác nhau, nó biểu hiện ý nghĩa, từ vựng khác nhau.


bang chu cai kanji

Bảng chữ cái Kanji tiếng Nhật

 

“Vạn sự khởi đầu nan” – Câu nói này vốn không sai, khi học bảng chữ cái tiếng Nhật lúc mới bắt đầu đương nhiên ta đều thấy nhiều khó khăn và trắc trở. Nhưng hãy thử nhìn ra thế giới rộng lớn, không chỉ ở Việt Nam mà còn rất nhiều quốc gia khác, có tới hàng nghìn, hàng triệu người ngoại quốc học được tiếng Nhật, vậy thì chẳng có lý do gì chúng ta không thể cả.

Trung tâm tiếng Nhật uy tín SOFL xin chúc các bạn học tiếng Nhật thật tốt ngay từ khi mới bắt đầu tiên.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT