Nội dung bài viết

Cách luyện đề thi N3 tiếng Nhật đạt kết quả tốt nhất

Luyện đề thi N3 JLPT như thế nào luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của các thí sinh, đặc biệt trong giai đoạn ngày thi lấy chứng chỉ tháng 12 đang ngày càng đến gần. Hãy cùng Nhật ngữ SOFL tìm hiểu về các cách luyện đề trong ngày hôm nay nhé.

 

Chứng chỉ N3 là tấm bằng mở ra nhiều cơ hội về việc làm đối với người lao động, đa phần các công ty sẽ nhận người vào làm việc có trình độ từ N3 trở lên. Tính theo các cấp độ từ N3 đến N5 thì có một khoảng cách khá lớn về khả năng giao tiếp cũng như sử dụng tiếng Nhật trong công việc. 

 

Chứng chỉ tiếng Nhật n3

Chứng chỉ tiếng Nhật N3

 

Để tham dự kỳ thi lấy N3 các bạn cần khoảng 3750 từ vựng, 650 Kanji và rất nhiều các mẫu ngữ pháp tương đối khó. Chính vì vậy, các bạn cần luyện thi JLPT N3 thật chăm chỉ và đúng phương pháp.

 

1. Cách học từ vựng kết hợp với Kanji

Từ vựng và Kanji không phải là hai phần kiến thức tách biệt, ngược lại chúng có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ cho nhau. Nên khi học cần phải kết hợp học song song vừa tiết kiệm thời gian, vừa có kết quả tốt nhất.

Ví dụ khi bạn học nhóm từ vựng về tên các quốc gia sẽ thấy tên của các nước có cách viết Kanji chuyển sang Hiragana có cách đọc và nghĩa giống như âm Hán Việt:

 

Kanji

Hiragana

Âm Hán

Nghĩa

韓国

かんこく

HÀN QUỐC

Hàn Quốc

中国

ちゅうごく

TRUNG QUỐC

Trung Quốc

日本

にほん

NHẬT BẢN

Nhật Bản

 

Hoặc nhóm từ vựng về vị trí, thì các từ Hán quen thuộc chúng ta dùng thường ngày như thượng là trên, hạ là dưới… xuất hiện: 

 

Kanji

Hiragana

Âm Hán

Nghĩa

上  

うえ  

THƯỢNG

Bên trên

下  

した  

HẠ

Bên dưới

右  

みぎ  

HỮU

Bên phải

左  

ひだり  

TẢ

Bên trái

中  

なか  

TRUNG

Bên trong

外  

そと  

NGOẠI

Bên ngoài

 

Như vậy, nếu bạn luôn nhìn ra được mối liên hệ giữa Kanji với tiếng Việt và dựa vào đó chuyển âm sang Hiragana và đoán nghĩa thì bạn có thể học nhanh hơn và hiểu kỹ hơn. Tất nhiên là không phải trường hợp nào cũng giống hệt như vậy, tuy nhiên bạn có thể áp dụng cách học này cho khoảng 70% lượng chữ Kanji - một con số không nhỏ đối với người học tiếng Nhật.

 

2. Cách luyện bài đọc hiểu

Trong JLPT N3, phần đọc hiểu và ngữ pháp rất quan trọng, tổng thời gian làm bài lớn nhất (70 phút), với 39 câu hỏi. Luyện đọc hiểu cần chú ý những điểm như sau:

 

Làm bài đọc ngắn và dễ trước, bài khó và dài làm sau: Cách luyện tập này cũng ứng dụng vào làm bài thi thật luôn các bạn nhé. Thời gian làm bài thi luôn bị hạn chế cho nên phải phân bổ thật kỹ, nếu cứ chăm chăm vào những bài dài và khó tìm ra đáp án thì các bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và tự đẩy bản thân vào thế bị động.

Hơn nữa, học từ dễ đến khó là phương pháp hợp lý để não bộ làm quen với kiến thức và dần dần hoàn thiện, nâng cao hơn mỗi ngày.

 

Tìm từ khóa chính: Một trong số những quy tắc cần nhớ đó chính là tìm ra từ khóa của các đoạn văn, đó chính là từ được lặp đi lặp lại nhiều lần, từ mà tác giả luôn nhớ đến và mang nội dung chủ đề. Vì sao cần tìm ra từ khóa này? Vì đó là nội dung sẽ được đặt ra trong các câu hỏi phần dưới, bạn nắm được từ khóa, bạn dễ hiểu nội dung hơn và chọn được đáp án đúng nhanh hơn.

 

Không dịch tất cả ra tiếng Việt: Có một cách học ngoại ngữ vẫn được ứng dụng bấy lâu đó chính là dịch ra tiếng Việt. Chúng ta học từ mới song song với nghĩa tiếng Việt, học mẫu ngữ pháp dịch ra tiếng Việt, sau đó khuyến khích dịch hội thoại và đoạn văn ra tiếng Việt.

 

Phương pháp học này không sai, tuy nhiên áp dụng trong thời gian luyện thi và thi thật sẽ gây ra một số hạn chế nhất định. Ví dụ, khi bạn đã quen với việc dịch tất cả ra tiếng Việt, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để thực hiện thao tác đó mà thời gian làm bài thi lại rất hạn hẹp. Mặt khác, các câu hỏi trắc nghiệm trong bài thi không đòi hỏi bạn cần hiểu tất cả đoạn văn đó, mà quan trọng hơn là nắm bắt được vấn đề chính và chọn nhanh đáp án chính xác mà thôi. 

 

3. Cách luyện tập phần nghe hiểu trong đề thi N3

Thi nghe là kỹ năng vẫn làm khó các bạn thí sinh, có những người luôn bỏ thời gian ra để luyện nghe nhưng kết quả vẫn không được như mong muốn. Có một số mẹo khi nghe đã được tổng hợp lại từ kinh nghiệm của những người thi trước như sau:

  • Nghe 3 lần trước khi nhìn văn bản, cố gắng nghe được nhiều thông tin nhất có thể.
  • Nhìn văn bản và nghe lại 3 lần xem mình nghe và đoán được bao nhiêu phần trăm nội dung
  • Trong khi nghe ghi chú lại từ mình cho là quan trọng, có thể nghe đi nghe lại một câu nhiều lần nếu vẫn không phát hiện ra từ khóa chính
  • Chọn đáp án sau đó nghe lại và cuối cùng kiểm tra xem đáp án chọn đúng hay sai
  • Luyện nghe hàng ngày ít nhất 30 phút
  • Ngoài ra có thể nâng cao kỹ năng nghe qua những mẩu tin ngắn của đài Nhật để quen với giọng địa phương, kết hợp xem phim hoặc nghe nhạc Nhật Bản.

Trong đề thi N3 có 5 mondai tương đương với 5 dạng câu hỏi. Để chọn đáp án một cách nhanh nhất và chính xác nhất các bạn cần làm quen với đề và phân loại được dạng câu hỏi. Sau đó tìm hiểu cách giải dạng câu hỏi để chọn ra phương pháp nghe hiệu quả nhất. 5 dạng câu hỏi như sau:

  • Dạng hiểu yêu cầu câu hỏi: Phải nghe hiểu nội dung của bài và các yêu cầu chỉ thị. Đáp án đưa ra chọn lựa có thể là tranh vẽ hoặc chỉ nguyên chữ.
  • Dạng hiểu yêu cầu chính: Chỉ cần nghe ra điểm quan trọng xuất hiện trong câu hỏi đề ra. Các câu hỏi thường nói về tâm trạng, cảm xúc, nguyên nhân, mục đích sự việc.
  • Dạng hiểu khái quát: Là dạng câu hỏi chúng ta cần nghe và suy nghĩ về ý đồ của tác giả một cách tổng quát.
  • Dạng diễn đạt bằng lời nói: Là dạng câu hỏi mà bạn vừa nhìn tranh vừa đứng ở lập trường của một người thứ ba để chọn phát biểu phù hợp với tình huống.
  • Dạng phản xạ nhanh: Là dạng câu hỏi suy nghĩ ngay câu trả lời sau khi nghe các câu văn ngắn như câu nhờ vả, câu nghi vấn, câu chào hỏi, báo cáo… 

Trong kỳ thi thật, trước mỗi dạng câu hỏi sẽ có một câu ví dụ cho bạn hiểu, nên hãy chú ý và phán đoán nhé. 

Xem thêm >> File nghe tiếng Nhật sơ cấp 

 

4. Tìm các khóa luyện thi JLPT phù hợp

Thời gian thi càng đến gần thì các lớp luyện thi lại càng quan trọng bởi những ưu điểm của nó mang lại. Lớp luyện thi giúp các bạn hệ thống lại kiến thức một cách đầy đủ nhất, thường xuyên cho các bạn luyện đề thi mẫu với thời gian và không gian giống như kỳ thi thật. Quá trình chữa đề giúp các bạn phát hiện ra những thiếu sót về mặt kiến thức để kịp thời bổ sung cho kỳ thi mới.

Luyện thi một mình có lợi thế là yên tĩnh và dễ tập trung, nhưng đến lớp luyện thi bầu không khí học tập cũng như cố gắng của các học viên khác sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến bạn, khiến cho bạn muốn học tập tốt hơn. Học cùng bạn bè trong khoảng thời gian này mang đến quyết tâm cố gắng cho bạn.

 

Trung tâm Nhật ngữ SOFL tổ chức lớp luyện thi N3 mỗi tháng cho các học viên có nhu cầu theo học. Các bạn sẽ được ôn luyện kiến thức tổng hợp từ N5 đến N3, nắm vững 5000 từ vựng, 750 chữ Kanji và 250 cấu trúc ngữ pháp.

 

Rèn luyện các kỹ năng nghe - đọc từ cơ bản đến nâng cao, đồng thời nhận được hướng dẫn cũng như mẹo làm bài thi hiệu quả nhất.

Học ngữ pháp bổ sung trình độ N3, tập trung vào những mẫu ngữ pháp khó và hay gặp trong bài thi

Học viên thực hành các bài tập tiếng Nhật dựa trên cấu trúc các đề thi thật, rèn luyện áp lực về mặt thời gian trước kỳ thi. Tập trung luyện tập kỹ năng giải đề ở mức độ trung cấp, giải nhiều đoạn văn dài có chứa nhiều ký tự Kanji.

Ngoài ra người học còn được hướng dẫn kỹ năng nghe phản xạ tình huống hội thoại và cách loại bỏ những đáp án đánh lừa trong bài thi.

Đề thi N3 JLPT không còn quá khó nếu các bạn luyện thi một cách chăm chỉ và đúng cách. Nhật ngữ SOFL chúc các bạn ôn luyện hiệu quả và thành công trong kỳ thi JLPT 12/2019 tới.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT