Nội dung bài viết

Cách học và những điểm cần lưu ý để thi N5 đặt kết quả cao nhất

Thực chất lấy bằng N5 không khó nhưng với những bạn mới làm quen với tiếng Nhật thì quả là một quá trình dài, vậy nên hãy tích lũy kinh nghiệm của những người đi trước nhé!
ky thi n5
Cách học và những điểm cần lưu ý để có thể thi đậu N5

 
Như các bạn đã biết, Tiếng Nhật được phân chia thành 5 cấp bậc từ cao đến thấp : N1, N2, N3, N4, N5. N5 là cấp độ thấp nhất, tuy nhiên đây lại là thành phần tiên quyết để du học Nhật Bản. Vậy làm sao để đạt hiệu quả cao nhất khi tham gia kỳ thi N5?
 

1. Từ vựng tiếng Nhật

Khi mới bắt đầu học tiếng Nhật, bạn sẽ được làm quen với các bảng chữ cái Hiragana, Katakana. Có thể nói rằng, 2 bảng chữ cái này chính là khó khăn đầu tiên và cũng là khó khăn trong quá trình học tiếng Nhật của nhiều người bởi Tiếng Nhật là chữ tượng hình khác hoàn toàn với ngôn ngữ thông dụng như tiếng Việt hay tiếng Anh.
 
Vậy cách học là gì? Hãy tập viết nhiều, thật nhiều, sau khi đã nhớ hết các mặt chữ hãy thử viết lại nguyên bảng , những chữ nào khó nhớ hoặc không nhớ thì bạn có thể chừa ra, rồi xem lại và điền vào.
 
Ngoài ra, bạn có thể in (khổ lớn) mỗi chữ trên mặt giấy A4 và dán vào những nơi bạn thường xuyên qua lại như góc học tập, kệ sách,.... các này tốn nhiều công sức nhưng hiệu quả thì rất cao.
Khi đã hoàn thành tốt bảng chữ cái sẽ là phần từ vựng. Giáo trình chuẩn dành cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật là : Minano Nihongo cuốn I và II, bao gồm sách từ vựng, ngữ pháp, đọc nghe, Kanji và bài tập.
 
Để học từ vựng hiệu quả thì không còn cách nào khác ngoài việc bản thân phải chăm chỉ, kiên trì. Hãy đặt ra mục tiêu cho mình ví dụ như mỗi ngày 10 từ và cố gắng hoàn thành mục tiêu. Ngoài ra, hãy xem lại những đồ vật bạn nhìn thấy, sử dụng hàng ngày và tra từ điển xem nghĩa tiếng Nhật của nó là gì? Vì biết nhiều tờ mới sẽ rất tốt cho quá trình thi.
 

2. Ngữ pháp tiếng Nhật

cach hoc ngu phap tieng nhat
Cách học ngữ pháp tiếng Nhật
 
Kiến thức ngữ pháp N5 nằm trong 25 bài cuốn I giáo trình Minano Nihongo, mỗi bài sẽ có 3-5 cấu trúc. Làm thật nhiều bài tập là cách tốt nhất để chinh phục ngữ pháp hiệu quả. Trong bộ giáo trình có cả sách bài tập, học xong các bạn nên làm hết bài tập trong đó. Và có thể mua thêm nhiều sách để làm phong phú thêm kiến thức của các cấu trúc vừa học.
 

3. Đọc hiểu tiếng Nhật

Hãy bắt đầu với những đoạn văn ngắn trước sau đó mới chuyển sang những đoạn dài hơn (khoảng trên 5 câu) . Và quy trình đọc như sau : 
Bước 1 : Hãy đọc lướt qua và hiểu sơ đại ý.
Bước 2 : Trả lời câu hỏi bên dưới(hãy trả lời dù có sai nhé)
Bước 3 : Đọc kỹ từng câu , hiểu nghĩa tường tận và trả lời câu hỏi và kiểm tra xem lần đầu mình làm đúng chưa.
 
Lưu ý đây chỉ là cách học , trong bài thi không có nhiều thời gian nên ngay từ đàu bạn nên đọc câu hỏi, tìm trong bài đọc có câu nào liên quan hoặc 1 vài chi tiết trong câu hỏi thì lập tức phân tích câu đó nhé. Hãy nhớ chúng ta không học hết cả bài nhé!
 

4. Nghe hiểu tiếng Nhật

Hãy tự học bằng cách sưu tầm thật nhiều CD các bài học tiếng Nhật sơ cấp, nghe các chủ đề , các bài thoại đơn giản. Một bài ,1 chủ đề nên nghe lại từ 3-5 lần. Lần đầu tiên không nên nhìn vào lời thoại trong sách, lần thứ 4,5 vừa nghe vừa nhìn lời thoại, thêm 1 vài lần nữa không nhìn thoại để chắc chắn mình đã hiểu hết bài nhé!
 
Trong bài thi, bạn chỉ được nghe MỘT lần và phải trả lời câu hỏi dù nghe được hay không thì vẫn phải trả lời vì vậy hãy đọc trước câu hỏi để nắm được ý nghĩa sau đó khi nghe hãy cố gắng tập trung câu nào chứa từ hoặc cụm từ liên quan đến câu hỏi thì tập trung hơn nữa để trả lời cho chính xác.

cach lam bai thi dat ket qua cao
Cách làm bài thi tiếng Nhật đạt kết quả cao
 

5. Hán tự( Kanji)

Ở cấp độ này, bạn phải thuộc khoảng 80 chữ Kanji mới thi được N5. Vậy nên cũng giống như từ vựng, hãy đặt mục tiêu cho mình, mỗi ngày học khoảng 5 chữ. Trong qua trình học bạn nên viết ra từng chữ để thuộc cách viết, nhớ là tuân thủ quy tắc viết chữ Kanji nét nào trước, nét nào sau và không được sai đâu nhé.
 
Còn trong quá trình luyện thi thì bạn không cần viết ra mà hãy liệt kê tất cả những bộ chữ cáo cùng bộ lại với nhau và học theo bộ ngày nào cũng đưa bộ đó ra để nhìn và đọc, trước hết là đọc âm Hán Việt.  Tiếp theo là học qua âm Nhật , xem chữ Kanji đó đứng một mình sẽ đọc như thế nào? Ghép với các chữ khác đọc ra sao? Lâu dần sẽ hình thành thói quen, khi gặp chữ nào đó bạn sẽ biết nó đọc thế nào.
 

6. Phương pháp giải đề tiếng Nhật

Hãy tìm đề thi của các năm trước để làm thử, làm càng nhiều đề càng tốt.  Hãy xem như mình đang thi thật và tuân thủ đầy đủ quy định như không sử dụng tài liệu, đúng thời gian,... Sau đó tự chấm theo thang điểm quy định xem năng lực tới đâu? Có đủ kiến thức để dự thi chưa?
Cuối cùng hãy tìm cho mình những người bạn Nhật thông qua Facebook, Instagram,...  - Đây là cách tốt nhất để luyện nghe, nói cách này không chỉ giúp ích cho phần nghe trong bài thi mà còn là sự chuẩn bị tốt cho hành trình du học sắp tới của bạn nữa.
 
Trên đây là một số cách học và ôn luyện thi N5 hiệu quả mà trung tâm Tiếng Nhật SOFL chia sẻ  Hi vọng cho thể giúp các bạn chuẩn bị tốt và tham dự kỳ thi năng lực đạt kết quả tốt nhất nhé!
 
Thông tin được cung cấp bởi: 
 
TRUNG TÂM TIẾNG NHẬT SOFL
Địa chỉ: Cơ sở 1 Số 365 - Phố vọng - Đồng tâm -Hai Bà Trưng - Hà Nội
Cơ sở 2:  Số 44 Trần Vĩ ( Lê Đức Thọ Kéo Dài ) - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội 
Cơ sở 3: Số 54 Ngụy Như Kon Tum - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: nhatngusofl@gmail.com
Điện thoại: (84-4) 62 921 082 Hoặc: (84-4) 0964 66 12 88
Website : http://trungtamnhatngu.edu.vn/

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT