Nội dung bài viết

Các loại bánh Mochi ở Nhật Bản

Mochi được biết đến như một món bánh ngon, mang đậm nét truyền thống đặc sắc của văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Bạn có tò mò về loại bánh này không? Cùng tìm hiểu về các loại bánh Mochi cũng như văn hóa ẩm thực của Nhật Bản nhé.
banh mochi o nhat ban
Các loại bánh Mochi ở Nhật Bản

 
Nếu ở Việt Nam, trên mặt trăng có chị Hằng và chú Cuộc thì ở Nhật Bản, người ta lại quan niệm rằng trên mặt trăng có chú thỏ trắng giã bánh Mochi.  Và theo truyền thống từ xa xưa của người Nhật thì bánh được làm vào những ngày lễ gọi là mochitsuki (餅搗き). Nhưng hiện tại, bánh cũng được ăn quanh năm và là món bánh không thể thiếu trong các dịp lễ tết Nhật Bản.
banh mochi o nhat ban
 
Ngày lễmochitsuki đầu tiên được tổ chứ sau khi Thần linh giáng trần, sinh ra nghề trồng lúa gạo ở Yamato trong thời kì Yayoi. Ban đầu mochi là loại bánh "Hoàng tôc" được làm từ gạo trộn đậu đỏ, chỉ dành cho Thiên hoàng và quý tộc vì nó tượng trưng cho điềm lành. Bên cạnh đó, nó còn được coi là bùa phù hộ cho hạnh phúc hôn nhân.
 

Vào các dịp lễ tết trong năm có các loại bánh mochi như:

 

+ Dịp năm mới:

 
- Kagami mochi (鏡餅 – mochi gương ) là món bánh trang trí trong dịp năm mới.  Khi phá bánh và ăn bánh, người ta gọi tục đó là Kagami biraki (mở gương).
 
- Zouni (雑煮) là món súp có chứa bánh mochi được ăn trong ngày lễ tết. Ngoài mochi , Súp còn có các loại rau củ như cà rốt, khoai môn, chả cá…
 
- Kinako mochi (きな粉餅) được làm vào dịp năm mới với ý nghĩa để cầu may mắn.  Người ta nướng mochi trên lửa hoặc trong lò, sau đó dìm trong nước, cuối cùng phết đường và bột kinako (bột đậu tương) xung quanh bánh . Ngon tuyệt hảo luôn .^^!

banh mochi dip nam moi
Bánh mochi dịp năm mới
 

+ Mùa xuân: 

- Sakuramochi (桜餅) là mochi có màu hồng, màu của hoa anh đào biểu tượng của mùa xuân Nhật Bản.  Nhân đậu đỏ ngọt, bọc bao quanh lá anh đào muối có thể ăn được. 
 

+ Ngày bé gái (3 tháng 3): 

- Hishi mochi (菱餅) là món bánh được dùng vào ngày lễ Hinamatsuri - ngày lễ của bé gái ở Nhật Bản. Hishi mochi là có hình thoi, với 3 lớp màu đỏ, xanh lá, trắng. 3 lớp mochi này được lên màu bằng hoa nhài, củ ấu và ngải cứu.

banh Hinamatsuri
Bánh Hinamatsuri
 
+ Ngày trẻ em (5 tháng 5):
 
- Kashiwa-mochi (かしわ餅) là mochi trắng nhân đậu đỏ ngọt, bên ngoài bọc bằng lá cây Kashiwa.
 
Trên đây là các loại bánh Mochi của Nhật Bản- một nét văn hóa âm thực đặc sắc đúng không? Luôn đồng hành cùng trung tâm Tiếng Nhật SOFL để tìm hiểu về văn hóa cũng như học tiếng Nhật Bản nhé!

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT