Nội dung bài viết

Bài đọc hiểu tiếng Nhật sơ cấp

Bài đọc hiểu tiếng Nhật sơ cấp trong đề thi JLPT là phần dễ lấy điểm cho các học viên. tuy nhiên để không mất nhiều thời gian và hoàn thành bài đọc tiếng Nhật sơ cấp tốt nhất, các bạn cần một số mẹo phương pháp học và làm bài hiệu quả.
 
Hoc tieng Nhat
Vốn kiến thức vững sẽ là nhân tố giúp học tiếng Nhật tốt
 
Những nhân tố cần để làm tốt bài đọc hiểu tiếng Nhật sơ cấp đó chính là vốn kiến thức khá vững, mẹo đọc hiểu nhanh và quản lý thời gian tốt. Trong chương trình tiếng Nhật sơ cấp, bài đọc hiểu yêu cầu đọc hiểu thấp nhất đối với các vấn đề trong đời sống hằng ngày: Hiểu được hướng dẫn đơn giản với hình ảnh (ví dụ như  làm thế nào để chuẩn bị các bữa ăn), Có thể hiểu được ngày hẹn và thời gian biểu ở trường, v...v..
 
Để các bạn học viên mới bắt đầu với tiếng Nhật có thể hình dung ra cách ra đề bài đọc hiểu tiếng Nhật sơ cấp, các bạn có thể xem đề thi tiếng Nhật N5 và tham khảo phần dịch thuật một bài thi phần đọc tiếng Nhật dưới đây. Ở đây, trung tâm Nhật ngữ SOFL đưa ra bản dịch của những bài đọc, kèm theo những mô tả, hướng dẫn cách làm bài cho các bạn.
 
* Phần đọc hiểu ngắn 250 kí tự:
 
" Nhà ông Yan đang ở một nơi thuận tiện trong thành phố. Bên cạnh nhà ông có một tiệm bánh. Ở phía trước, có một cửa hàng hoa và bên cạnh cửa hàng hoa có một cửa hàng cá. Gần đó, cũng có một hiệu thuốc và cửa hàng thịt. Có một bưu điện và một bệnh viện khá tốt.
 
Tối nay, bạn của ông Yan ghé thăm. Ông Yan nấu ăn gồm thịt gà và cá. Không có cá hoặc thịt gà trong tủ lạnh, vì vậy bây giờ ông Yan đi ra ngoài để mua sắm. Sau đó, ông sẽ đến bưu điện và mua một con tem"
 

11) Trong số các lựa chọn dưới đây, các cửa hàng gần nhất với ngôi nhà của ông Yan là gì?

 
1) các cửa hàng thịt
2) các tiệm bánh
3) các hiệu thuốc
4) các cửa hàng cá
 

12) Hôm nay ông Yan sẽ đến cửa hàng nào?

 
1) người bán thịt, các cửa hàng cá, bưu điện
2) các tiệm bánh, nhà thuốc, bưu điện
3) các bệnh viện, các cửa hàng hoa, các cửa hàng cá
4) các bệnh viện, các cửa hàng thịt, lò bánh mì
 
Như các bạn đã thấy trên đây, phần bài đọc tiếng Nhật này thường liệt kê một số thông tin có giá trị tương đương nhau, sau đó kiểm tra độ hiểu và nhận thức của bạn, xem bạn có bị nhầm lẫn hay không. Các câu hỏi thường kiểm tra về vốn từ vựng là nhiều nhất. Câu hỏi thứ hai thường là một câu hỏi chi tiết để kiểm tra một thông tin cần suy luận. Câu thứ hai của đoạn thứ 3, "Không có cá hoặc thịt gà trong tủ lạnh vì vậy bây giờ ông Yan đi ra ngoài để mua sắm." Ngụ ý ông Yan sẽ đi đến cửa hàng thịt và cá. Nó không trực tiếp nói với bạn. Phần này khá dễ dàng ở cấp độ N5, nhưng ở các cấp độ cao hơn, nó thường phải suy luận nhiều hơn và phức tạp hơn.
 
*Phần bài đọc dài 450 kí tự
 
"Ở Nhật Bản, có một phong tục chào hỏi hàng xóm của bạn khi bạn mới chuyển đến. Nó thường mang ý nghĩa "Chúng tôi mong sẽ được giúp đỡ trong tương lai, chúng tôi rất mong chờ được sống ở đây"
 
Trong một căn hộ hoặc chung cư, mọi người thường chào hỏi hàng xóm khi mới chuyển đến như vậy. Nếu bạn chuyển đến, bạn nên chào hỏi hàng xóm của bạn ngay lập tức. Khi sang chào hỏi, thường bạn sẽ mang cho họ một món quà nhỏ. Ví dụ, bạn có thể cho một chiếc khăn tắm, xà phòng rửa tay, hoặc kẹo hoặc tương tự như vậy. Tuy nhiên, điều quan trọng là để chào hỏi người hàng xóm của bạn, vì vậy bạn không nên lo lắng quá nhiều về món quà mà bạn mang cho họ. Nếu bạn đi đến chào hỏi hàng xóm của bạn, nhưng họ không có nhà, bạn nên để lại món quà kèm lời nhắn trong hộp thư của họ.
 
Gần đây, có nhiều người không còn thực hiện phong tục chào hỏi hàng xóm này nữa, đặc biệt là khi họ sống một mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chào hỏi khi chuyển đến là một phong tục rất tốt"
 

13) Ở Nhật Bản, khi mọi người chuyển đến, bạn thường làm gì

 
1) Tặng những món quà nhỏ và chào khu phố.
2) Trao một món quà nhỏ cho hàng xóm của bạn.
3) Đưa cho hàng xóm thư chào mừng
4) Gắn kèm thư nhắn trên hộp thư
 

14) Tại sao bạn chòa hỏi khi chuyển đến?

 
1) Bởi vì khi bạn sống ở một nơi như một căn hộ, gần như tất cả mọi người đều gặp gỡ nhau
2) Bởi vì nếu bạn chuyển đến, bạn chắc chắn phải làm điều đó.
3) Bởi vì khi bạn không cho mọi người biết "Tôi sẽ sống ở đây từ bây giờ" là thô lỗ.
4) Bởi vì bạn muốn giao tiếp và nói "Tôi đang mong chờ để sống ở đây."
 

15) Tại sao bạn "kèm lời nhắn trong hộp thư của họ"

 
1) bạn muốn cho họ biết bạn đã đến và chào họ.
2) Bạn muốn họ nhận quà tặng sau này
3) Bạn muốn gặp gỡ họ
4) Bạn muốn họ liên lạc với bạn sau này.
 

16) Gần đây, kiểu người nào đang gia tăng?

 
1) những người sống một mình
2) những người sống chung với người khác
3) những người mà "chào hỏi khi chuyển đến"
4) những người mà không làm "chào ỏi khi chuyển đến"
 

Như vậy, khi đọc bài đọc trên, bạn có thể nhận thấy, có vẻ như câu hỏi 1 là để kiểm tra từ vựng của bạn, chhur đề  き ん じ ょ (khu phố). Đối với câu hỏi tiếp theo, đoạn văn không đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể về đáp án 1-3, không đề cập đến câu trả lời 2, vậy đáp án là câu trả lời 4. Tương tự với câu 13. Câu hỏi 14 là kiểm tra bạn về khả năng tóm lược ý chính của đoạn văn.. Hãy cẩn thận để tránh nhầm ý.

>>> Tham khảo ngay khóa học tiếng Nhật trực tuyến hot nhất tại SOFL
 

 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT