Nội dung bài viết

Tháng 12 - Tháng của những lễ hội truyền thống Nhật Bản

Tháng 12, tại Nhật Bản diễn ra rất nhiều lễ hội truyền thống, từ các thành phố lớn như Tokyo, Kyoto,… đến các vùng quê xa xôi ở đây, đâu đâu cũng tràn ngập trong không khí tưng bừng, vui tươi của các lễ hội. Vậy, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những lễ hội này nhé.

 

Lễ hội đêm Chichibu Yomatsuri

Lễ hội đêm Chichibu Yomatsuri

Lễ hội đêm Chichibu Yomatsuri

Mở đầu cho chuỗi lễ hội diễn ra trong tháng cuối năm là lễ hội đêm Chichibu Yomatsuri. Đây là lễ hội thường niên của Chichibu Shrine ở Chichibu, có lịch sử hơn 300 năm và được xem là một trong ba lễ hội rước kiệu lớn nhất Nhật Bản. Lễ hội được tổ chức vào ngày 2 và 3 ngày đầu của tháng 12 với các hoạt động đặc sắc, thú vị diễn ra vào ngày 3.

Vào ngày thứ hai từ 7h tối, sáu chiếc kiệu lớn được trang trí lộng lẫy (gồm kiểu Kasa - boko và yatai) được rước quanh đường phố Chichibu. Những chiếc kiệu nặng được nhấc bổng lên qua các sườn dốc (Dango - zaka) đến quảng trường bên cạnh tòa thị chính, hòa trong tiếng trống và sáo cổ vũ khích lệ. Điểm thu hút khác của lễ hội chính là màn bắn pháo hoa kỷ niệm trên bầu trời đêm mùa đông kéo dài gần 2 tiếng rưỡi, du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại đây cùng với ly rượu gạo ngọt để thưởng thức một cách toàn vẹn nhất lễ hội.

 

Lễ hội Ako Ghishi - sai

Lễ hội Ako Ghishi - sai

Lễ hội Ako Ghishi - sai

Đây là lễ hội được tổ chức vào ngày 14 tháng 12 hàng năm trên toàn đất nước Nhật Bản. Lễ hội bắt nguồn từ một câu chuyện có thật trong lịch sử – câu chuyện hào hùng về 47 vị samurai thủ lĩnh đã cùng nhau tự sát để thể hiện lòng trung thành của mình với chủ tướng.

Lễ hội được tổ chức hoành tráng tại đền Sengaku - ji, nơi có thi hài của 47 vị samurai. Tham gia lễ hội bạn sẽ được hòa mình trong dòng người tham gia diễu hành với những bộ trang phục truyền thống, được xem các diễn viên Nhật diễn lại màn kịch tự sát trong lịch sử cũng như hiểu thêm về văn hóa nước Nhật.

 

Lễ hội Kasuga Wakamiya On - Matsuri

Lễ hội Kasuga Wakamiya On - Matsuri

Lễ hội Kasuga Wakamiya On - Matsuri

Lễ hội Kasuga Wakamiya On - Matsuri là lễ hội được tổ chức vào ngày 15 - 18/12, diễn ra tại Đền Kasuga, Nara. Lễ hội Kasuga Wakamiya On - Matsuri đã trở thành sự kiện quan trọng nhất tại Nara hàng năm với sự tham gia của hàng nghìn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới để tham dự các buổi lễ âm nhạc dân gian dành cho các vị thần. Với mục đích cầu mong cho mùa màng bội thu, không có dịch bệnh. Điểm nhấn của lễ hội là vào ngày 17/12, còn được gọi là Hon - Matsuri, người ta biểu diễn âm nhạc và các điệu múa truyền thống, kết hợp với việc tái tạo cuộc sống ở đất nước Nhật Bản từ thời Heian đến thời Edo. Lễ hội được xem như một loại hình Di sản văn hóa dân ca của chính phủ nước Nhật.

 

Lễ hội Hagoita - Ichi

Lễ hội Hagoita - Ichi

Lễ hội Hagoita - Ichi

Lễ hội Hagoita - Ichi được tổ chức vào giữa tháng 12 từ 17 - 19 tại chùa Asakusa Kanon ở Tokyo, lễ hội này bắt nguồn từ thời Edo và cho đến nay, đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất tháng 12 ở Tokyo.

Tại các gian hàng ở hội chợ, các bạn có thể đến ngắm những chiếc vợt gỗ được biến tấu thành nhiều hình dạng khác nhau, màu sắc sặc sỡ hoặc sắm sửa các đồ vật may mắn và đồ trang trí về chuẩn bị đón tết. Cũng có truyền thuyết cho rằng nếu cặp đôi nào có thể dắt tay nhau đi hết hội chợ thì sẽ bên nhau dài lâu.

 

Lễ hội Okera Mairi

Lễ hội Okera Mairi

Lễ hội Okera Mairi

Đây là lễ hội lửa thiêng được tổ chức vào ngày tết khoảng 7 giờ tối ngày 31 tháng 12 diễn ra tại đền Yasaka, Kyoto. Lễ hội Okera Mairi không chỉ diễn ra ở Kyoto mà của cả Nhật Bản. Theo truyền thống người dân đến đến Yasaka tham gia lễ hội sẽ mang đốm lửa tàn của cây Okera, sau đó dùng than nấu Zoni, một món ăn truyền thống trong năm mới. Cũng trong những ngày cuối năm một hoạt động khá thú vị diễn ra trên đảo Peninsula khi những người đàn ông hóa trang thành quỷ gõ cửa từng nhà có trẻ em để răn đe những đứa trẻ hư cũng như cầu chúc gia chủ một năm mới an lành và hạnh phúc.

Hãy học tiếng Nhật để vivu, khám phá đất nước Nhật Bản xinh đẹp nào.

 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT