Nội dung bài viết

Tổng hợp các nguồn luyện đọc tiếng Nhật từ sơ cấp đến nâng cao

Để nâng cao kỹ năng đọc tiếng Nhật trôi chảy, hãy tham khảo ngay những nguồn luyện đọc tiếng Nhật từ trình đồ sơ cấp đến nâng cao hiệu quả mà Nhật ngữ SOFL tổng hợp sau đây

Để nâng cao kỹ năng tiếng Nhật bạn cần luyện tập các kỹ năng trong đó việc luyện đọc tiếng Nhật đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là các nguồn luyện đọc tiếng Nhật từ trình độ sơ cấp đến trình độ cao cấp giúp bạn ôn tập hiệu quả hơn.

Tại sao cần phải luyện đọc tiếng Nhật?

Tất nhiên mục đích của việc luyện đọc tiếng Nhật không đơn giản chỉ là để đi thi lấy bằng JLPT phải không nào?

Nếu bạn thực sự muốn giỏi tiếng Nhật hơn một cách nghiêm túc, bạn cần phải học đọc thật nhiều. Đặc biệt là với hệ thống chữ Kanji khó như tiếng Nhật. Có rất nhiều bạn thắc mắc làm thế nào để nhớ chữ Kanji dễ dàng và lâu hơn? Nếu bạn chỉ tập viết đi viết lại nhiều lần hoặc học thuộc Kanji lặp lại trên quizlet thì bạn sẽ không thể nhớ Kanji lâu dài bởi vì bạn không chịu luyện đọc tiếng Nhật.

Chỉ cần bạn đọc đủ nhiều, chữ Kanji sẽ tự động in sâu vào trong đầu, ngoài ra việc đọc nhanh hơn còn giúp bạn có trí nhớ tốt hơn khi học Kanji, ngữ pháp hay từ vựng tiếng Nhật nữa đấy.

Với những lý do trên đây chắc hẳn bạn đã biết được tầm quan trọng của việc luyện đọc tiếng Nhật. Dưới đây Nhật ngữ SOFL sẽ tổng hợp lại toàn bộ các nguồn luyện đọc tiếng Nhật ở mọi trình độ giúp bạn có thể dễ dàng sắp xếp và tìm kiếm từ đó luyện đọc một cách khoa học và hiệu quả hơn.

Nguồn luyện đọc tiếng Nhật từ trình độ sơ cấp tới trình độ cao cấp

Tổng hợp nguồn luyện đọc tiếng Nhật theo từng cấp độ

Những nguồn luyện đọc quá phổ biến như NHK Web News Easy, sách luyện thi Shinkanzen, Soumatome, các bài đọc hiểu trong sách Minna,... trung tâm Nhật ngữ SOFL sẽ không nhắc tới trong bài viết này.

Trình độ sơ cấp

Nhiều người nghĩ ở trình độ tiếng Nhật sơ cấp thì sẽ không cần phải luyện đọc bởi sơ cấp đã biết gì đâu mà đọc? Tuy nhiên suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm, học sơ cấp bạn vẫn cần phải đọc và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Minna hay sách 25 topikku và nhiều nguồn khác nữa. Tuy nhiên để làm quen dần và không bị nản bạn hãy đọc từ các tài liệu, sách truyện viết bằng Hiragana trước.

Truyện cổ tích Nhật Bản viết cho trẻ em

Nếu bạn đang tìm mua sách luyện đọc thì hãy lựa chọn thể loại sách truyện cổ tích cho trẻ em, nó được viết bằng chữ Hiragana rất dễ hiểu và có kèm theo tranh minh họa vô cùng đáng yêu, đọc những cuốn sách này giống như bạn đang học đọc sách như trẻ em Nhật Bản.

Còn nếu bạn không có điều kiện để mua sách đọc thì bạn hoàn toàn có thể đọc online miễn phí. Dưới đây là một số trang truyện thiếu nhi online:

Hukumusume

Trang này có cả kho truyện cổ tích Nhật cũng như cổ tích nước ngoài đã được dịch sang tiếng Nhật, đặc biệt nó còn có các video đọc truyện, sắp xếp theo trình độ cấp học của học sinh tiểu học từ 1 đến 6.

Nếu như bạn không hiểu được video nói gì bạn có thể xem bản anime để tham khảo phần script. Bên cạnh đó bạn cũng có thể lựa chọn đọc truyện theo kiểu có tranh minh họa hoặc đọc ehon. Còn nếu bạn muốn học kiểu Nhật - Anh thì trên web cũng có phần đọc dịch theo cả 2 ngôn ngữ này.

Ehonnavi

Đây cũng là một kho sách truyện thiếu nhi theo dạng ehon dành cho những bạn đang học tiếng Nhật ở trình độ sơ cấp. Ngoài các câu chuyện cổ tích Nhật Bản còn có cả các câu chuyện ở thời hiện đại, khi học bạn có thể lựa chọn theo cấp độ đi từ lớp 1 đến lớp 12. Nhớ chú ý đăng ký tài khoản trước khi sử dụng nhé!

Trang tin tức

Coscom News

Coscom News là trang tin tức siêu ngắn của Nhật dành cho những bạn ngại đọc đoạn văn dài hoặc không có nhiều thời gian để đọc các bản tin dài nhưng vẫn muốn được luyện đọc tiếng Nhật. Trang này cho phép bạn download bản PDF để có thể in ra và ghi lại các chú thích của mình từ đó dễ học hơn. Bên cạnh đó còn có cả Audio đi kèm đồng thời còn được liệt kê các từ khóa quan trọng trong bài.

Nhược điểm là bạn sẽ bị giới hạn số bài đọc nếu bạn chỉ đọc chùa. Coscom News chỉ cho phép đọc free những mẩu tin tức mới nhất còn nếu bạn muốn đọc các bài cũ thì phải đăng ký thành viên và trả phí. Mặc dù vậy nhưng cũng chỉ cần đọc 1 - 2 bài mới mỗi ngày cũng đủ để bạn có kha khá vốn từ vựng rồi. 

Watanoc

Watanoc được đọc là Wa-ta-no-shi, nó thực sự cần thiết cho các bạn học N5/N4 muốn luyện đọc. Trang web này có các bài báo được viết dưới dạng tiếng Nhật đơn giản, các chủ đề bài học đa dạng đồng thời có cả file ghi âm đoạn hội thoại ngắn. Chắc chắn đây sẽ là nguồn tài liệu học tiếng Nhật cực kỳ thú vị dành cho các bạn ở trình độ tiếng Nhật sơ cấp.

Trình độ trung cấp

Hirogaru

Hirogaru là trang web có giao diện được thiết kế gọn gàng đẹp mắt, nội dung hướng về rất nhiều các đề tài khác nhau. Mỗi một đề tài sẽ có các bài báo nhỏ có đi kèm text và file audio để đọc đoạn text đó. Mỗi video bạn nhớ bật xem cả sub, có thể chọn sub tiếng Nhật hoặc tiếng Anh.

Matcha

Đây là trang web chuyên biệt về lĩnh vực văn hóa và du lịch, có tất cả 8 ngôn ngữ khác nhau trên trang này trong đó có cả tiếng Việt. Matcha có đăng bài theo dạng “Easy Japanese”, trong bài có sử dụng Kanji nhưng lại luôn đi kèm chữ Furigana ở trên.

Nippon Talk

Trang web này dành cho những bạn biết tiếng Anh. Mặc dù hiện tại đã dừng cập nhật bài tuy nhiên vẫn còn cả một kho bài cũ phong phú để học, nội dung về cuộc sống hàng ngày ở Nhật. Trong mỗi đoạn văn đều có kèm theo C và phần dịch tiếng Anh bên dưới. Nếu không thích bạn có thể tắt furigana nếu muốn.

Yahoo Kids

Mặc dù đây là trang web tin tức dành cho học sinh tiểu học tuy nhiên nó không có furigana nên thích hợp với các bạn ở trình độ trung cấp.

Trình độ cao cấp nâng cao

Nếu hiện tại bạn đang ở mức độ này, mặc dù nó là mức độ tiếng Nhật cao cấp nhất nhưng bạn vẫn cần luyện đọc tiếng Nhật. Lúc này hãy luyện tập cùng với những tài liệu tiếng Nhật giống như người Nhật đó là những bản tin, bài báo được viết cho chính người bản địa.

Những loại bản tin này bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi, chỉ cần có hứng thú với bất kỳ một chủ đề nào, hãy học theo chủ đề đó. Bên cạnh việc đọc, bạn cũng hay thay đổi chế độ hiển thị trên điện thoại, máy tính sang tiếng Nhật để luyện tập nhé.

Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Trang tin tức

  • NHK

  • Yomiuri Shimbun

  • Mainichi Shimbun

  • Asahi Shimbun

Sách online

  • Aozora Bunko: bản online của cuốn sách này

  • Project Gutenberg (Japanese) – kho sách đa dạng và hoàn toàn miễn phí, có cả của ngôn ngữ khác. 

  • Shousetsuka ni narou: trang online dành cho những người muốn trở thành nhà văn, họ đăng tác phẩm của mình để cho người khác bình luận. 

Blog

  • Kinarino – blog phong cách sống, thời trang, nội thất…

  • Magazine Lib – ấn phẩm tạp PDF

  • Manga: truyện tranh

  • Comicwalker – manga hoặc cài app cùng tên trên điện thoại để đọc

  • Comico – manga

Trên đây là các nguồn luyện đọc tiếng Nhật ở mọi trình độ mà trung tâm dạy tiếng Nhật SOFL chia sẻ cho bạn. Tùy theo trình độ của mình đang ở đâu mà bạn có thể lựa chọn nguồn luyện đọc phù hợp nhất.

 








 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT