Nội dung bài viết

Những nguồn luyện đọc tiếng Nhật từ trình độ N5 đến N1

Nguồn luyện đọc tiếng Nhật mà Nhật ngữ SOFL cập nhật sau đây sẽ giới thiệu các phần mềm và trang web hữu ích, giúp học viên thuộc mọi trình độ có thể làm tốt phần đọc hiểu, hỗ trợ đắc lực trong kỳ thi JLPT hàng năm.

>> Mẹo giúp bạn luyện đọc tiếng Nhật sơ cấp hiệu quả

 

Đọc hiểu (dokkai) là một trong 4 kỹ năng quan trọng mà người học tiếng Nhật cần phải chú trọng phát triển. SOFL giới thiệu tới các bạn một số nguồn đọc hiểu hiệu quả và chất lượng sau đây.

 

Đối với trình độ Sơ cấp

 

Nguồn luyện đọc đầu tiên mà các bạn cần chú trọng trong thời điểm này đó chính là các đoạn văn cuối mỗi bài trong sách giáo trình Minna no Nihongo

Các đoạn văn trên khá ngắn gọn, đơn giản, bám sát vào nội dung của từng bài học, đặc biệt là từ mới và ngữ pháp. Tuy nhiên để có thể đọc tốt hơn, các bạn cũng nên bắt đầu tham khảo các nguồn khác.

 

Hakusume: http://hukumusume.com/douwa/index.html

Đây là trang web tiếng Nhật cung cấp cho bạn rất nhiều truyện cổ tích Nhật Bản và thế giới cực kỳ phù hợp với các bạn đang học tiếng Nhật N5.

Các câu chuyện ngắn gọn, mẫu ngữ pháp đơn giản, từ vựng gần gũi và quen thuộc sẽ khiến các bạn không chịu áp lực lớn khi mới bắt đầu luyện đọc.

Đặc biệt trang này còn có phần video đọc truyện, cùng với phần nội dung được viết lại rõ ràng từng câu bên dưới. Thông qua đó bạn có thể vừa đọc vừa kết hợp nâng cao kỹ năng nghe của bản thân.

 

Ehonnavi: https://www.ehonnavi.net/

Website này cũng là một kho sách thiếu nhi khổng lồ cho những người luyện đọc tiếng Nhật. So với Hakusume thì có thêm các bài khó hơn một chút: đó là những truyện cổ tích hiện đại và sách đọc theo cấp độ từ lớp 1 đến lớp 12.

Cách luyện đọc hiệu quả tại trang web này đó là các bạn nên chọn đọc sách theo các cấp, từ đơn giản đến phức tạp, từ sách chỉ dành cho trẻ em đến sách dành cho người lớn.

Các cuốn sách trên trang chỉ được đọc miễn phí một lần, vì thế nếu bạn muốn đọc lại cần phải đăng ký một tài khoản khác. Vậy nên bạn hãy lựa chọn cuốn sách muốn đọc, có thể đọc chậm một chút và ghi chép lại những nội dung hay, hoặc bạn có thể chụp lại màn hình để lần sau đọc lại.

 

CosCom News: https://www.coscom.co.jp/newsweather/newsheadline/index.html

Đây là trang tin tức của Nhật Bản với đặc trưng là các bản tin rất ngắn, giúp cho người học có thể tranh thủ thời gian để luyện đọc.

Có một lợi thế khi sử dụng trang này đó là các bạn có thể tải bản PDF về để dễ dàng đọc lại, ghi chú, đánh dấu… Một số bản tin sẽ có kèm phần audio cùng liệt kê những từ khóa quan trọng cho các bạn.

Có một lưu ý khi sử dụng website CosCom News đó là các bạn chỉ có thể đọc miễn phí những bản tin mới nhất hàng ngày, nếu muốn đọc những tin tức cũ hơn thì phải đăng ký và trả tiền phí.

 

Đối với trình độ Trung cấp

 

Hirogaru: https://hirogaru-nihongo.jp/

Luyện đọc tiếng Nhật trên Hirogaru

Hirogaru được biết đến là một website có giao diện cực kỳ đẹp mắt và dễ đọc, có nhiều đề tài khác nhau được khai thác trên trang như: lễ hội, thiên nhiên, âm nhạc, ẩm thực, anime,... 

Mỗi một đề tài được thiết kế gồm những bài báo nhỏ dạng bản text kèm theo file audio, có cả bản sub bằng tiếng Việt và tiếng Anh cực kỳ thuận tiện cho người học.

 

Nippon Talk: http://www.nippontalk.com/en

Trang web này phù hợp với các bạn thành thạo tiếng Anh và muốn nâng cao năng lực đọc hiểu tiếng Nhật của bản thân. Nội dung vô cùng gần gũi - chủ yếu viết về cuộc sống thường ngày tại Nhật Bản.

Điểm cộng của trang web này đó là các bài viết đều chứa đoạn văn tiếng Nhật bằng chữ Hán kèm theo phần phiên dịch furigana và dịch tiếng Anh ở ngay bên dưới.

Người đọc có thể lựa chọn hiển thị hoặc tắt phần furigana đi nếu đã tự tin vào trình độ tiếng Nhật của bản thân.

 

Matcha: https://matcha-jp.com/easy/

Matcha không chỉ giúp bạn cải thiện rõ rệt trình độ đọc hiểu mà quan trọng hơn còn cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích về văn hóa, du lịch cho người học.

Trang web có cập nhật các bài đăng liên tục, hỗ trợ tới 8 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt. Ngoài ra còn có phần bài đăng easy Japanese, sử dụng Kanji và kèm theo phiên âm furigana.

Để học tập hiệu quả hơn, các bạn nên tự đọc bằng tiếng Nhật sau đó dịch thửm cuối cùng check lại bản tiếng Việt để đánh giá có bao nhiêu phần dịch chính xác.

 

Đối với trình độ cao cấp

 

Khi bạn đã học tiếng Nhật đến trình độ cao cấp (N2, N1) thì có rất nhiều cách để nâng cao trình độ đọc hiểu của bản thân. Các bạn có thể trực tiếp xem các chương trình của đài truyền hình Nhật Bản.

Đọc sách tiếng Nhật về lĩnh vực mà các bạn quan tâm hoặc yêu thích như Văn học, Kinh tế, Du lịch, Văn hóa,...

Một số trang tin tức bạn có thể theo dõi như: 

  • NHK: https://www.nhk.or.jp/  
  • Yomiuri Shimbun: https://www.yomiuri.co.jp/
  • Mainichi Shimbun: https://mainichi.jp/
  • Asahi Shimbun: https://www.asahi.com/

 

Để nâng cao trình độ của mình, các bạn hãy tham khảo các nguồn luyện đọc tiếng Nhật mà trung ngoại ngữ tiếng Nhật SOFL giới thiệu trong nội dung bài viết trên nhé. Chúc các bạn đạt được thành công.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT