Nội dung bài viết

Sử dụng flashcard học tiếng Nhật hiệu quả

Chắc hẳn ai học ngoại ngữ đều biết đến cách học bằng flashcard. Tuy nhiên làm thế nào để vận dụng flashcard hiệu quả vào việc học tiếng Nhật? Hãy cùng tham khảo các cách sau đây nhé.
hoc tieng nhat hieu qua qua flash
Sử dụng flashcard học tiếng Nhật hiệu quả

 

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ mục đích sửu dụng của flashcard:

Khi học tiếng Nhật, flashcard nên được sửu dụng để học bảng chữ cái, từ vựng và Kanji, không nên dùng để học ngữ pháp. Vì sao ư?
 
Thứ nhất, những gì được ghi trên flashcard phải cụ thể, rõ ràng, chính xác và tiện lợi. Bảng chữ cái, từ vựng, Kanji đáp ứng nhu cầu trên còn ngữ pháp thì rất khó làm được điều đó. Nhiều ngữ pháp cần phải giải thích khá dài và cần ví dụ minh họa thì mới hiểu được.
 
Thứ 2 ngữ pháp tiếng Nhật ở dạng mẫu câu nên nếu đưa vào Flashcard sẽ rất máy móc. . Việc học ngữ pháp cần đến ngữ cảnh, ví dụ cụ thể để ta hiểu được ý nghĩ và cách sử dụng nên không thể sử dụng Flashcard để học ngữ pháp.
 

Tự tạo Flashcard thế nào?

Flashcard rất đa dạng, môi người có thể tự tạo ra một Flashcard riêng. Tuy nhiên, một Flashcard cần đảm bảo các yêu cầu sau: ngắn gọn, chính xách(nhưng không nên quá kỹ càng) và nên là tự làm.

cach hoc tieng nhat hieu qua
Bên trái là mặt trước; bên phải là mặt sau

 
+ Mặt trước ghi các từ ghép với chữ Hán đó và các bạn có thể dễ dàng nhận ra ngay đây là Flashcard của chữ nào .Do các chữ Hán đã được học rồi nên việc tạo Flashcard như thế này vừa đơn giản lại tiết kiệm thời gian, công sức. 
 
+ Mặc sau ghi âm Hán Việt, âm Nhật (kuyomi) viết bằng Hiragana và âm Hán Nhật (onyomi) viết bằng Katakana. Bên dưới chỉ ghi cách đọc và ý nghĩa của các từ ở mặt trước.
 
Với từ vựng thì đơn giản hơn. Với một số từ thi các bạn có thể ghi thêm cách đọc theo kiểu Hán Việt của chữ đó. Các (onyomi) về từ vựng nên có chữ Hán để dễ nhớ nghĩa, chữ Hán nào khó viết quá có thể bỏ qua. Viết trên Flashcard cần rõ ràng, to và dễ đọc. Có thể viết thêm một số ví dụ sẽ giúp bạn nhớ từ tốt hơn đấy! Đối với Kanji thì nên tự làm.
 

Cách sử dụng Flashcard 

+ Trước tiên xác định xem hôm nay bạn sẽ học bao nhiêu từ.Thường thì đối với Kanji là 5-7 từ; từ vựng thì nhiều hơn 10-15 từ. Chúng ta không nên học quá nhiều từ cùng 1 lúc bởi có thể sẽ quá tải và dẫn đến khó học, khó nhớ.

hoc tieng nhat hieu qua tai sofl
Bên trái là mặt trước; bên phải là mặt sau

 
+ Hãy bốc ra 3 thẻ Flashcard  bất kỳ và sử dụng chúng , giở giở, lật lật để học.
 
+ Sau khi đã thuộc 3 Flashcard  bạn học tiếp những tấm còn lại nhưng trong đầu vẫn phải không ngừng nhớ về 3 tấm trước. Mục đích để không quên 3 từ trước đó và dần dần đưa các từ đó vào "bộ nhớ dài hạn" của bạn.
 
+ Sau khi đã thuộc hết, nghỉ 1 phú, uống chút nước và giở lại . Sẽ có một số thẻ bạn quên, bỏ riêng chúng ra và chỉ học thuộc các tấm bị quên, cố gắng liên tưởng từ đó với các gì đó cho dễ nhớ.

+ Lần tiếp theo bạn cũng làm tương tự các bước trên chỉ khác là khi bắt đầu học bạn nên giở các thẻ lần trước học ra ôn lại nhé.
 
Rất nhiều bạn áp dụng cách học này và đều thấy hiệu quả tuyệt đối. Mỗi lần học tầm 5-7 phút nhớ được khoảng 60-70% những từ vựng đã học bằng Flashcard , Kanji thì cao hơn chút khoảng 80%.
 
Bạn còn chần chừ gì nữa? Hãy tự làm cho mình những bộ Flashcard và học tiếng Nhật thật hiệu quả nhé. Trung tâm Nhật Ngữ SOFL chúc các bạn học tốt và thành công với ngôn ngữ đã chọn!

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT