Nội dung bài viết

Những ngày lễ chính trong tháng 11 tại Nhật Bản

Tháng 11 là thời điểm lập đông tại Nhật, không khí chuyển mùa có chút se lạnh với cảnh sắc tươi đẹp. Cùng trung tâm Nhật ngữ SOFL khám phá các lễ hội tháng 11 tại Nhật Bản trong tiết trời dễ chịu này nhé.

 

Lễ hội Karatsu Kunchi từ ngày 2 - 4/11

 

Lễ hội Karatsu Kunchi

Lễ hội Karatsu Kunchi 

Đây là lễ hội được tổ chức hàng năm tại Karatsu của tỉnh Saga, thu hút khoảng 500.000 người tới tham dự, thưởng thức. Mục đích chính của lễ hội đó là thể hiện lòng biết ơn mùa màng bội thu.

 

“Kunchi” là tên gọi của nghi thức rước vị thần từ đền Karatsu đến nơi mà vị thần được sinh ra. Hoạt động rước kiệu rất hoành tráng, mỗi một cỗ xe có khoảng 150 đến 300 người, gồm cả trẻ em và người lớn kéo đoạn dây thừng dài chở kiệu đi xung quanh thành phố.

 

Không khí lễ hội sôi động và cuồng nhiệt kéo dài suốt 3 ngày.

 

Ngày lễ Shichi Go San ngày 15/11

 

Ngày lễ Shichi Go San

Ngày lễ Shichi Go San 

Đây là một trong những ngày lễ nổi tiếng Thế giới và cũng quan trọng của người Nhật. Shichi Go san đánh dấu sự trưởng thành của các bé trai khi chúng tròn 3 và 5 tuổi, các bé gái khi tròn 3 và 7 tuổi.

 

Vào ngày lễ, bé trai lần đầu tiên được mặc chiếc quần Hakama truyền thống trước đám đông, bé gái được thắt chiếc thắt lưng obi đầu tiên trên áo Kimono, và được phép nuôi tóc dài từ lúc này.

 

Những đứa trẻ sẽ được cùng bố mẹ tới thăm đền và cầu nguyện. Bố mẹ mua cho kẹo chitose - ame (kẹo 1000 năm) đựng trong túi có hình ảnh của sếu và rùa - hai loài động vật tượng trưng cho tuổi thọ ở Nhật với hy vọng con cái sẽ giàu có và sống lâu.

 

Ngày lễ Vợ chồng 22/11

 

Ngày 22/11 được cho là một ngày tốt lành vậy nên rất nhiều các cặp đôi đã lựa chọn ngày này để đăng ký kết hôn.

 

Ngày lễ đặc biệt này bắt nguồn từ một cách nói chơi chữ của người Nhật: 22/11 sẽ được viết là 1122 trong đó 11 rất giống với いい và 22 đọc là futatsu -futatsu, nói tắt là fufu ⇒ Khi ghép vào sẽ thành いい夫婦の日.

 

Ngày lễ kỷ niệm này chính là dịp để các cặp vợ chồng sống chậm lại, nhìn về phía nhau nhiều hơn, và bày tỏ tình yêu thương của mình với đối phương vì đã luôn bên cạnh nhau trong cuộc sống.

 

Lễ biết ơn lao động 23/11

Đây là ngày nghỉ lễ quốc dân ở bên Nhật với ý nghĩa bày tỏ sự coi trọng giá trị của sức lao động và cảm tạ một vụ mùa bội thu. 

 

Hàng năm ngày lễ này thường được tổ chức vào ngày 23/11 khi vụ mùa vừa mới kết thúc, người dân thu hoạch những sản vật đã trồng và lựa chọn những gì tươi ngon nhất, chất lượng nhất để tỏ lòng kính trọng các vị thần.

 

Ngày của biển vào thứ Hai của tuần thứ 3 tháng 11

Ngày của biển được tổ chức hàng năm trước hết để cảm ơn những gì mà biển đã ban tặng, cung cấp cho đời sống của con người, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của biển đối với Đất nước Nhật Bản.

 

Thứ hai ngày lễ này được tổ chức nhằm ghi nhớ lại sự kiện lịch sử Hoàng đế Meiji đã trở về an toàn sau chuyến đi Hokkaido trên một con thuyền vào năm 1876.

 

Tuần lễ Obon trong tháng 11

 

Tuần lễ Obon

Tuần lễ Obon 

Giống như ngày lễ Vu Lan của Việt Nam, đây là dịp mà người Nhật tin rằng linh hồn người chết có thể trở về. Lễ được tổ chức nhằm thể hiện sự kính trọng, thương nhớ ông bà tổ tiên, những người đã khuất.

 

Tuần lễ Obon diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11 âm lịch, trùng với tháng 11/2019 dương. Trong những ngày này hầu hết những người đi xa sẽ trở về gia đình, quê hương thăm cha mẹ, cùng nhau đi viếng mộ người thân. 

 

Các hoạt động trong dịp lễ như bắn pháo hoa, lễ dâng lửa soi đường cho linh hồn người đã khuất trở về (16/11/2019), lễ thả đèn hoa đăng…

 

Những lễ hội trong tháng 11 tại Nhật Bản rất đặc sắc và đậm giá trị Văn hóa. Nếu có dịp sang Nhật vào tháng 11 này các bạn hãy dành thời gian để cảm nhận không khí của những lễ hội trên nhé.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT