Nội dung bài viết

Lễ hội Hanami đón mùa xuân tại Nhật Bản có gì thú vị?

Nhật Bản là một đất nước với nền văn hóa vô cùng đa dạng và phong phú trong đó các lễ hội góp phần lớn trong việc tạo nên sự đa dạng màu sắc của văn hóa Nhật. Vào mùa xuân người Nhật tưng bừng đón chào Lễ hội Hanami - Lễ hội hoa Anh đào vô cùng nổi tiếng.

 

Hoa anh đào là quốc hoa của Nhật Bản, chẳng thế mà người ta có hẳn một lễ hội dành riêng cho loại hoa đặc biệt này. Cứ vào khoảng thời gian từ tháng 3 tới đầu tháng 5 là thời điểm mà những bông hoa anh đào nở rộ tạo nên cảnh tượng vô cùng đẹp mắt, đây cũng là lúc người dân Nhật Bản tổ chức lễ hội Hanami vô cùng hoành tráng. Đây là tập quán thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào, chúc mừng nhau và cảm nhận không khí mùa xuân của người Nhật. Vào ngày này, mọi người thường cùng nhau tụ tập dưới những gốc cây hoa anh đào cùng nhau uống rượu và ngắm hoa.

 

Lễ hội Hanami tại Nhật Bản

Lễ hội Hanami đón mùa xuân tại Nhật Bản

Lễ hội Hanami đón mùa xuân tại Nhật Bản 

 

Cái tên lễ hội Hanami được ghép bởi hai chữ “Hana” và “Mi”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là ngắm nhìn. Như vậy lễ hội được tổ chức với mục đích để mọi người có thể thưởng lãm hoa vào thời điểm đẹp nhất trong năm. Lễ hội Hanami có lịch sử khá lâu đời từ hàng ngàn năm nay, là quốc lễ và cũng là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của đất nước Nhật Bản.

 

Thường vào cuối tháng 3, hoa anh đào bắt đầu nở từ miền nam Nhật Bản, nơi có khí hậu ấm áp hơn, sau đó, tỏa dần lên đến phía bắc. Tuy hoa anh đào hiện diện ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Canada, Mỹ, Đức, Pháp, Áo... nhưng đối với người Nhật, hoa anh đào được tôn vinh là quốc hoa và loài hoa này đã trở thành biểu tượng quốc gia.

 

Lễ hội này bắt nguồn từ rất xa xưa, từ thời Nara (710-794), khi hoa Mai còn được ưa thích hơn, rồi sau đó là hoa Đào ở thời Heian (794-1185). Trong thời kỳ văn học nghệ thuật bùng nổ, “hoa” trong văn thơ Nhật đều được hiểu là hoa anh đào. Đến tận bây giờ, lễ hội hoa anh đào vẫn là một lễ hội không thể thiếu và là một nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản.

 

Dịp lễ Hanami cũng thường đi kèm với các buổi tiệc tùng và ca múa nhạc. Một số món ăn truyền thống Nhật Bản được chuẩn bị riêng cho dịp này, như Dango - một loại kẹo dẻo làm từ gạo, và Bento - cơm thập cẩm với cá và hải sản chiên bột. Còn rượu Sake đương nhiên là thứ đồ uống không thể thiếu. Trong dịp lễ hội này, ta dễ dàng bắt gặp các cô gái Nhật trong bộ trang phục truyền thống Kimono Nhật Bản đi dạo dưới những tán cây hoa anh đào.

 

Trong vài năm trở lại đây, lễ hội hoa anh đào không chỉ được tổ chức tại Nhật, mà còn được tổ chức tại một vài nước lân cận như Việt Nam thông qua Đại sứ quán Nhật Bản. Tại lễ hội sẽ diễn ra các trò chơi thú vị, biểu diễn ca múa nhạc mang đậm nét văn hóa Nhật Bản.

 

Một số địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất tại Tokyo

 

Công viên Sumida (隅田公園)

Thời điểm đẹp nhất từ cuối tháng 3 đến khoảng giữa tháng 4.

 

Công viên Ueno

Công viên này thì chắc bạn nào ở Tokyo cũng đều đã biết, cả công viên có tới 1000 cây hoa anh đào, khi đến mùa cả một vùng sẽ tràn ngập màu hồng vô cùng lãng mạn. Thời gian đẹp nhất là cuối tháng 3 đầu tháng 4.

 

Công viên Shiba (芝公園)

Công viên Shiba nằm gần tháp Tokyo, có khoảng 140 cây hoa anh đào. Vào buổi tối người ta có thắp đèn ở phía bên dưới gốc cây, cùng bạn bè tụ tập nhâm nhi đồ ăn thì quả là một không gian vô cùng tuyệt vời.

 

Lễ hội Hanami đón mùa xuân tại Nhật Bản

 

Roppongi Midtown

Tại đây có khoảng 150 cây hoa anh đào được trang trí với rất nhiều đèn led, vào ban đêm tỏa sáng lấp lánh. Địa điểm này cũng là một trong những nơi được người yêu thích hoa anh đào lựa chọn để ngắm vào buổi tối cực lãng mạn.

 

Đền Yasukuni jinja (靖国神社)

Ngôi đền với hơn 500 cây hoa anh đào, cũng là một trong những địa điểm nổi tiếng để ngắm khi hoa anh đào nở ở Tokyo.

 

Công viên Rikugi-en

Nơi này được bầu chọn là chỗ ngắm hoa buổi tối được yêu thích nhất Tokyo năm ngoái, tại đây có một cây anh đào đại cổ thụ rất nổi tiếng chính vì vậy rất đông người tới ngắm.

 

Meguro

Meguro là một trong những nhà ga nổi tiếng tại Tokyo. Dọc theo bờ sông gần nhà ga này là 800 cây hoa anh đào được trồng thẳng hàng tăm tắp tạo nên một cảnh tượng vô cùng tuyệt vời khi hoa nở, nhuộm hồng cả một con sông.

 

Các bạn có thấy lễ hội Hanami đón xuân của người Nhật Bản tuyệt vời không ạ? Mới chỉ nghe thôi đã muốn được sang ngay Nhật Bản để tự mình chiêm ngưỡng rồi. Để thực hiện ước mơ này một cách nhanh chóng bạn hãy tìm ngay một khóa học tiếng Nhật giao tiếp để bản thân có thể giao tiếp tiếng Nhật một cách trôi chảy và thành thạo nhất nhé. Hẹn gặp lại bạn ở Nhật Bản vào một ngày không xa nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT