Nội dung bài viết

Khám phá 2 lễ hội lớn vào tháng 3 này tại Nhật Bản

Tháng 3 này, tại Nhật Bản sẽ diễn ra 2 lễ hội lớn là “Lễ lấy nước” và “Lễ hội búp bê Hina”. Cùng Nhật ngữ SOFL khám phá xem các lễ hội có gì đặc sắc tại xứ sở Phù Tang này nhé!

 

Ánh sáng của mặt trời xua tan đi cảm giác giá lạnh của mùa đông, khi những chồi non bắt đầu mọc lên, chúng báo hiệu rằng mùa xuân đã đến với Nhật Bản. Người Nhật Bản cho rằng sự xuất hiện của mùa xuân báo hiệu “Xuân đang nở rộ”, được coi như là mùa khởi đầu cho những hy vọng.

Và trong tháng 3, tại nhật Bản có 2 lễ hội lớn là Lễ lấy nước và Lễ hội búp bê Hina. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá những điều thú vị tại 2 lễ hội này.

 

Lễ hội tháng 3 ở Nhật Bản - Lễ lấy nước

Diễn ra suốt hai tuần từ ngày 1 tháng 3 hàng năm, được cử hành tại điện Nigatsudo - khu phức hợp của chùa Todaiji thành phố nara. Lễ lấy nước là sự kiện để mọi người sám hối những tội lỗi của mình trước Đức Phật cũng như cầu nguyện thế giới được hòa bình, không chiến tranh. Lễ hội phật giáo truyền thống này đã diễn ra liên tục suốt 8 thế kỷ vừa qua, được biết đến là “sự kiện đánh dấu mùa xuân trở lại”.

 

Lễ lấy nước tại Nhật Bản

Lễ lấy nước tại Nhật Bản

 

Cao trào của lễ hội là khoảng 1 giờ 30 rạng sáng ngày 12 tháng 3, những ngọn đuốc với đường kính lớn hơn 1m được thắp lên, nghi lễ được thực hiện với việc dâng nước thánh (nước có mùi thơm) lên các tượng phật thời Juichimenkanno được múc trực tiếp từ giếng Wakai.

 

Bạn có thể cảm nhận rõ sự náo nhiệt của lễ hội, nhưng ngày nay lại có thêm những quy định nghiêm ngặt về số lượng người đông đúc đến tham gia lễ hội. Thậm chí chật kín người lúc 19 giờ trước ngày 12 mỗi đêm. Bạn có thể trải nghiệm bầu không khí tuyệt vời của lễ hội bằng việc ngắm nhìn những ngọn đuốc báo hiệu được thắp sáng mỗi đêm

 

Lễ hội búp bê hina tháng 3 Nhật Bản

Vào ngày 3 tháng 3 (Ngày lễ hội búp bê hina), những con búp bê trang trí trên kệ và khoác lên mình những bộ đồ quý tộc được gọi là “búp bê hina”. Đấy là lễ hội đánh dấu sự trưởng thành của các bé gái. Tại gia đình mà các bé gái sinh sống, hoa anh đào được trang trí cùng  với những con búp bê hina, và vui vẻ thưởng thức cùng với gia đình mình các món như canh nghêu (vì tin rằng hai mảnh vỏ nghêu ghép với nhau là biểu tượng của cuộc sống hạnh phúc và thuận hòa), cơm shushi, rượu ngọt.

 

Lễ hội búp bê Hina tại Nhật Bản

Lễ hội búp bê Hina tại Nhật Bản

 

Chùa Bảo kính (宝鏡寺) được biết đến là chùa búp bê (quận kamigyo thành phố Fujisawa). Từ ngày 1/3 đến ngày 3/4 mỗi năm, những con búp bê hoàng hậu qua các thời sẽ được trưng bày lên kệ. Ngày 1 tháng 3 (lúc 11h đến 11h30), sẽ diễn ra hoạt động nghệ thuật truyền thống nhật bản như ca hát, múa quạt, đánh đàn tại hội trường chính nơi những con búp bê được trang trí và đặt lên kệ.

 

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá văn hóa đất nước Nhật Bản vào tháng 3 này nhé! Hãy cùng bạn bè, người thân xách ba lô lên và “du hí” xứ sở hoa Anh đào thôi nào.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT