Nội dung bài viết

“Khai quật” 6 điều thú vị trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực của Nhật Bản luôn khiến chúng ta cảm thấy nao lòng mỗi khi nhắc đến. Không chỉ mang hương vị mới lạ, đẹp mắt mà nó còn có sự tinh tế giống như một Nhật Bản thu nhỏ. 6 điều SOFL sắp chia sẻ, hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ.

 

1. Ẩm thực văn hóa Nhật Bản - Món ăn được yêu thích nhất

Bạn có từng thắc mắc, món ăn được yêu thích nhất của người Nhật Bản là gì không? Thực sự là văn hóa ẩm thực của Nhật Bản vô cùng đa dạng, và cũng rất khó để nói được là người dân ở đây thích món nào nhất. Tuy nhiên những cái tên phổ biến và được ăn nhiều tại Nhật như là: xúc xích, món ca ri (curry) ăn với cơm, món mì ống (spaghetti). Đó là những món rất “thịnh hành” trong gia đình của người Nhật Bản. Còn đối với du khách, những cái tên như: Sushi (món cơm nắm cá sống), Tempura (tôm, rau tẩm bột rồi đem chiên), và Sukiyaki (món lẩu thịt bò dùng kèm với nước tương và rau) lại khiến họ nhớ mãi.

 

Sushi Nhật Bản

Sushi Nhật Bản

2. Người Nhật rất thích ăn cơm

Trong tiếng Nhật từ gohan” rất hay thường dùng để chỉ một bữa ăn. Nếu hiểu theo sát nghĩa thì nó là gạo được hấp hoặc đem đi đồ chín. Tuy nhiên, với người Nhật gạo là thứ cực kỳ quan trọng, nên từ gohan mọi người vẫn hay hiểu là tất cả các món ăn.

Thông thường, người Nhật rất thích ăn cơm kèm với một số các món chính như là thịt, cá, rau được nấu chín, súp miso hoặc rau muối. Nhiều người Nhật lớn tuổi thường cảm thấy khó chịu nếu không có cơm trong bữa ăn chính, còn người trẻ thì hay thay chúng bằng bánh mì hoặc các món mì đặc trưng của Nhật.

 

Gohan Nhật Bản

Gohan Nhật Bản

3. Những kiểu ăn cá “đậm chất Nhật”

Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến hương vị của cá. Người Nhật phần lớn thích ăn các loại cá thái mỏng hoặc ăn sống. Tiếng Nhật hay còn gọi đó là món Sashimi. Món Sashimi thường được ăn với xì dầu (Soy-sauce), cây cải ngựa đã băm nhỏ

(hay còn gọi là Wasabi).

Ngoài ra, người Nhật cũng thường chế biến cá với một ít muối rắc lên trên. Món này sau khi tẩm ướp xong sẽ được đem đi nướng. Đặc biệt như món Teriyaki được chế biến bằng cách ướp thịt cá đã lọc xương bằng nước của xì dầu (Soy-sauce), sau đó phết mỡ lên và nướng.

 

Món Sashimi

Món Sashimi 

4. Các loại nước tương đặc trưng ở Nhật Bản

Nhật Bản có rất nhiều các loại xì dầu đặc trưng, đặc biệt là Shoyu và Hishio. Hishio là loại nước tương được làm bằng cách cho lên men hỗn hợp bao gồm gạo, thịt, cá, rau và tảo biển. Tên gọi của Shoyu và Miso chính là các biến thể khác của loại nước chấm này.

Hiện nay Nhật Bản có rất nhiều các loại nước chấm khác nhau như: Tamari, Koiguchi, Usukuchi được sử dụng rộng rãi tại Nhật.

 

Nước tương Nhật Bản

Nước tương Nhật Bản

5. Rượu Sake Nhật Bản

Trong văn hóa Nhật Bản, không thể không nhắc đến rượu sake. Đây là một loại rượu nguyên chất, được chế tạo bằng cách cho lên men hỗn hợp của gạo, mạch nha và nước. Đầu tiên, bạn rửa sạch gạo để loại bỏ phần cám. Sau khi để gạo hút nước xong thì bạn bắt đầu phơi khô, rồi sau đó đem hấp lên, cuối cùng là trộn với mạch nha và nước, để lên men trong khoảng 20 ngày.

Khi chưng cất rượu, sẽ thu được phần cô đặc được gọi theo tiếng Nhật là Sake và Sake Kasu. Phần Sake sau khi để ngoài không khí một lát sẽ tự phân chia ra làm Seishu và Ori. Phần Seishu được lọc và được chế biến thêm cùng với các hương liệu và gia vị.

Phần được khử trùng bằng nhiệt là Seishu, sau đó sẽ được bảo quản ở nhiệt độ dưới 20 độ C trong vòng 6 tháng. Qua một lần điều chỉnh lại trước khi được đem đi khử trùng bằng nhiệt. Và phần Seishu cuối cùng sẽ được đóng chai và xuất xưởng.

 

Rượu sake Nhật Bản

Rượu sake Nhật Bản

6. Phép lịch sự trên bàn ăn của người Nhật Bản

Trên bàn ăn của người Nhật, có những quy tắc mà bạn luôn phải tuân theo nếu không muốn bị coi là bất lịch sự. Việc xin phép trước khi ăn, bạn nên dùng với thành ngữ là “Itadakimasu”.

Câu cảm ơn sau khi ăn xong của người Nhật thường là “Gochiso sama deshita”.

Còn trong lúc bạn rót rượu sake thì nên rót cho người khác, khi nào dốc cạn chai đó thì mới nên rót vào cốc của mình.

 

Phép lịch sự trên bàn ăn của người Nhật Bản

Xin phép trước khi ăn ở Nhật bạn nên dùng thành ngữ Itadakimasu

 

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản đem đến rất nhiều điều thú vị đúng không nào? Trung tâm tiếng Nhật SOFL hy vọng nó sẽ là hành trang để các bạn bắt đầu một chặng đường mới tại đất nước xinh đẹp này.

 

`

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT