Nội dung bài viết

Học Kanji và những sai lầm thường gặp nhất

Có thể nói học Kanji đã trở thành “mối đe dọa” cho những ai học tiếng Nhật, Học chữ Kanji rất khó, gây nhiều trở ngại với nhiều bạn du học sinh hay xuất khẩu lao động Nhật Bản… khi mới bắt làm quen với tiếng Nhật.


Hoc bang chu cai tieng Nhat



Trong bài viết này Trung tâm tiếng Nhật SOFL sẽ chia sẻ tới các bạn về những sai lầm hay mắc phải khi học Kanji, từ đó hãy tự rút ra bài học cho mình nhé.

 

Học Kanji dễ mất tinh thần và nản chí


Có thể nói đây là cách học Kanji  sai lầm không nên có nhất.
Khi bạn đã chinh phục xong hai bảng chữ cái là hiragana và katanaka, bạn vẫn còn hừng hực khí thế để tiếp tục. Nhưng  đối diện với Kanji quả thực là trải nghiệm đầy thách thức với những ai chạm trán với nó. 
Nhiều bạn mới làm quen tiếng Nhật một thời gian mà Kanji đã làm lung lay quyết tâm ý chí học. Không ít bạn học ở những trung tâm Nhật ngữ đã bỏ cuộc và câu trả lời  nhận được khi hỏi họ lý do là “học Kanji khó quá ạ!”. Hãy tự nhủ với lòng mình không được chọn một con đường nào khác. Đã quyết định học rồi thì phải đi tiếp đến cùng.
Bài học rút ra: Đừng hỏi “bao giờ mới học xong”, Hãy quyết tâm “không bao giờ dừng lại”. Cũng giống như chữ Kanji đầu tiên: chữ NHẤT (一), nó chỉ có duy một nét. Nó nhắc bạn nhớ rằng chỉ có duy nhất con đường bạn đã chọn, không thể bỏ cuộc dù có khó khăn. 

 

Học Kanji bằng cách học số nét.


Tuy nhiên việc học viết đúng theo thứ tự và số các nét là quan trọng, nhưng Kanji không phải chỉ có thế và nếu bạn chỉ tập trung đếm có bao nhiêu nét phải học thì chúng tôi tin rằng bạn sẽ sớm bỏ cuộc vì quá nản. 
Hãy thử tưởng tượng khi học Kanji đơn giản (chỉ có 3 nét chẳng hạn) thì mọi thứ thật dễ nhưng khi học Kanji có tận 20 nét thì thật khó khăn đúng không nào? Vì vậy, để học tốt thì điều đầu tiên cần làm là “đả thông tư tưởng” : đừng nghĩ Kanji chỉ là tổng hợp của các nét. Học tiếng Nhật cần sự chăm chỉ và quyết tâm bạn nhé

 

Hoc kanji hieu qua

 

 

Không học theo bộ.


Cơ thể con người gồm nhiều bộ phận được gắn kết vô cùng hợp lý. Kanji cũng giống như cơ thể chúng ta vì chúng cũng gồm nhiều bộ được gắn kết một cách rất logic. Các bộ Kanji giống như bảng chữ cái tiếng Việt mà bạn đã được học ở cấp 1. Để đọc viết thì thứ đầu tiên mà bạn phải học chính là bảng chữ cái, bạn không thể viết từ “BẠN” nếu bạn không biết chữ B-A-N được viết thế nào đúng không?
Nếu bạn học theo cách này thì bạn chỉ tốn 3 bước và bạn có thể tiết kiệm vô số thời gian của mình. Vì vậy, khi học Kanji hãy nghĩ xem nó được tạo bởi những bộ nào và tận dụng trí tưởng tượng của mình để ghi nhớ tốt hơn. Nếu chỉ học bằng thứ tự các nét thì bạn sẽ giống như xây nhà mà không làm móng hay giống học đọc tiếng Việt mà không học bảng chữ cái vậy.

 

Nhìn mặt mà bắt hình dong.


Bạn nhìn vào Kanji đơn giản chỉ có 3 nét và bạn nghĩ “dễ quá, mình học cái này trước” nhưng bạn nhầm rồi. Bạn chỉ đang nhìn về cách viết mà quên nghĩ về nghĩa của nó. Một số Kanji có cách viết vô cùng đơn giản nhưng nghĩa lại chẳng đơn giản chút nào. Vì vậy, hãy đảm bảo là bạn học cách viết lẫn nghĩa của nó nhé!


Trên đây là bài viết về sai lầm khi học Kanji, từ những điều này bạn hãy tự rút ra bài học và tìm ra cho mình phương pháp học Kanji tốt nhất nhé và quan trọng là “đừng bao giờ bỏ cuộc”. Chúc các bạn thành công.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT