Nội dung bài viết

Cuộc sống Nhật Bản qua chuyện mua sắm

Người Nhật chuộng mua đồ tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm, nhưng vẫn có nhiều nơi người dân hay xách túi ra chợ. Tuy nhiên, ở nơi đâu thì phong cách mua sắm của người Nhật cũng rất đặc biệt. Hãy chuẩn bị sẵn tâm lý để thích nghi nhé.

 

Hoc tieng Nhat
 
Văn hóa tại Nhật Bản
 
MoMopoix một quốc gia có bề dày văn hóa khác nhau, thì phong cách sống của người dan cũng sẽ khác nhau. Nhiều du học sinh đến Nhật với thói quen và lỗi sống của người Việt, bỗng cảm thấy "sốc văn hóa" hoặc gặp phải những hoàn canht éo le, dở khóc dở cười. Để giảm thiểu những điều ấy, việc cần làm tối thiểu là bạn nên tìm hiểu về văn hóa của người Nhật, để bước đầu làm quen, thích nghi và dần trải nghiệm sao cho phù hợp.
 
Một trong những phương diện phản ánh sự khác biệt của Việt Nam và Nhật Bản, đó là chuyện mua sắm. Bạn không thể chỉ ở nhà dán mặt vào cái máy tính mới có thể tìm hiểu được những con người ở đất nước mới du học. Bạn có thể xách giở lên, ra ngoài và nhìn cuộc sống Nhật Bản qua cách người dân đi mua sắm.
 
Hoc tieng Nhat online
 
Mua hàng đúng giá tại Nhật Bản
 

1.Không có chuyện mặc cả

Trong khi ở Việt Nam, chuyện mặc cả là lẽ đương nhiên và trở thành thói quen khi mua hàng, thì ở Nhật, tuyệt đối không có chuyện này. Trong các cửa hàng, đồ được đóng goisawnx và đơn giản, được miêm giá rõ ràng. Người dân tự lựa đồ, chọn xong thì trả tiền đúng giá. Điều này vừa thể hiện sự tôn trọng khách hàng vì cả hai bên không cần so đo tính toán, vừa đỡ tốn kém thời gian, đồng thời cũng thể hiện được khả năng bình ổn giá kinh tế hàng hóa ở Nhật là rất tốt. Vì vậy, việc mặc cả nơi đây trở nên kiêng kị.
 

2. Không được ăn thử

Nếu bạn đến nơi trưng bày, ra mắt thực phẩm, có thể sẽ có các quầy đồ ăn thử  nếu có sẽ được phân khu riêng, nhân viên phục vụ bạn tận tình. Tuy  nhiên, khi nói đến mua sắm thông thường, bạn tuyệt nhiên không được ăn thử. Đâyy được coi là một hành động bất lịch sự và có thể bị kì thị. Nếu bạn thấy đồ ngon, hãy chấp nhận mua mà không đòi hỏi gì như là "ăn thử một quả xem có ngọt không". Điều này còn thể hiên sự tin tưởng và chữ tín của người bán hàng.
 
hoc tieng nhat online
 
Trải nghiệm học tiếng Nhật trực tuyến cùng SOFL

 

3. Cửa hàng tự phục vụ

Các cửa hàng tự phục vụ là một văn hóa phổ biến của người Nhật Bản. Khi đến đây bạn sẽ tự mua, tự trả tiền cho những đồ bạn lấy. Không có người bán hay người thu tiền. Đây là một đặc t5ruwng về tính tự giác và văn minh của người Nhật Bản. Thậm chí, ngoài chuỗi cửa hàng tự phục vụ này, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp trường hợp trên đối với một số nhà bán cá thể. Tức là, một vài hộ gia đình ở Nhật tự cung tự cấp thực phẩm (trồng rau, củ quả, nuôi gia súc), và có nhu cầu bán thêm để tăng thu, họ có thể cho rau của vào 1 cái thùng, để ở trước cửa, niêm yết sẵn giá, rồi đi làm việc khác. Ai đi qua có như cầu mua thì tự để tiền vào thùng. Đến cuối ngày, người chủ quay lại thu dọn thùng và nhận tiền. Không hề có trộm cắp, lấy không trả tiền...Thật thú vị phải không nào?
 

4. Thuế tiêu thụ

Một điểm khác biệt nữa là, mọi mặt hàng tại Nhật hầu hết đã bao gồm 5% thuế tiêu thụ (tax). Có nhiều bạn nghĩ mình bị gian lận hoặc tính nhầm nhưng thật ra không phải. Điều này đã được luật pháp Nhật Bản công nhận.
 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT