Nội dung bài viết

Búp bê Daruma

Trong nền văn hóa Nhật, búp bê Daruma là biểu trưng cho lòng quyết tâm và may mắn.

 

bup be daruma

Đón Năm Mới May Mắn Với Búp Bê Daruma

 

Nếu ai đó muốn cố gắng đạt được một ước nguyện và mục tiêu nào đó, họ sẽ lên chùa mua một con Daruma, vừa cầu nguyện vừa tô lên mắt phải của nó và đặt ở một vị trí vừa trang trọng vừa dễ thấy nhất như một cách để tự nhắc nhở mình nhớ đến mục tiêu đặt ra và phấn đấu hết sức để đạt được nó. Cùng trung tâm tiếng Nhật SOFL tìm hiểu thêm về  búp bê Daruma nhé.

Daruma – theo các nhà nghiên cứu thì được ra đời vào giữa thời đại Edo (1603 – 1867), có tên phiên âm là Dharma. Con búp bê này không có được dáng vẻ yêu kiều và dễ thương như những con búp bê trong Lễ hội Hinamatsuri – Lễ hội Búp bê tại Nhật nhưng lại mang trong mình nhiều thông điệp có ý nghĩa sâu xa. Daruma, tuy có tên là Búp bê song thực chất lại giống một con lật đật làm từ giấy bồi, không có tay chân và không bị ngã, đổ vì trọng tâm nằm ở dưới đế thân nó. Cũng vì được làm mô phỏng theo dáng ngồi thiền của Bodhiharma – Bồ Đề Đạt Ma, thủy tổ của thiền phái trong Phật giáo chính tông rất phát triển tại Nhật nên với người Nhật, Daruma không chỉ là búp bê đồ chơi thông thường mà còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
 
Người Nhật có câu nói rất hay về Daruma: 七転び 八起き、人生はこれからだ。
 
“Nanakorobi yaoki, jinsei wa kore kara da” (ngã xuống 7 lần, đứng dậy 8 lần, cuộc sống bắt đầu từ bây giờ). Daruma không bao giờ ngã như ngụ ý cổ vũ sức mạnh ý chí của mỗi người, tiếp thêm nghị lực để tiếp tục cố gắng, kiên trì theo đuổi thành công và đạt được thành công. Vì thế, người Nhật thường tặng nhau Daruma vào những dịp lễ, tết, sinh nhật khi người được tặng sắp có dự định, kế hoạch cho tương lai như một lời chúc tốt lành nhất. Sự hiện diện của Daruma trong cuộc sống như lời nhắc nhở, giục giã con người phải luôn luôn nhẫn nại và phấn đấu hết mình vì đam mê và ước nguyện mà mình đã ao ước khi có nó. Sau khi đã hoàn thành mục tiêu định ra, người ta sẽ tô nốt lên mắt trái của Daruma và “hóa vàng” nó tại ngôi chùa vào ngày cuối năm để thần Phật chứng giám cho sự nỗ lực bền bỉ và quyết tâm của mình. Còn nếu mục tiêu của bạn vẫn đang còn dang dở bạn cũng cứ “hóa vàng” Daruma và tiếp tục thực hiện ước mơ của mình nhé, vì việc đốt  con búp bê có thể khiến tâm nguyện của bạn sớm trở thành hiện thực hơn.
 
Takasaki được biết đến là quê hương của búp bê Daruma. Mỗi năm, riêng tại đây có thể sản xuất ra hơn 1.700.000 con búp bê với sự làm việc miệt mài của hơn 80 thợ thủ công lành nghề. Chợ ngoài trời Daruma ở Takasaki tổ chức vào ngày 6-7/1 hàng năm được coi là dịp lễ hội lớn quy tụ đông đảo người dân Nhật cũng như du khách quốc tế. Ngoài Takasaki ra, vùng Koshigaya cũng là nơi sản xuất nhiều búp bê Daruma. Các búp bê được làm ở Koshigaya lại mang tên Koshigaya-Daruma. Hàng năm có khoảng 500.000 daruma được vùng Koshiwa sản xuất ra và bày bán ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản.
 
Daruma có nhiều màu sắc khác nhau cho mọi người lựa chọn nhưng màu đỏ truyền thông vẫn được ưa chuộng nhất. Màu đỏ không chỉ là gam màu nóng, ấm, thể hiện sức sống mãnh liệt, sôi nổi mà còn màu sắc may mắn, ngụ ý tốt lành, cát tường như ý.
Ngày nay, hình tượng búp bê daruma có thể được nhận thấy ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản dưới nhiều hình thái, dáng vẻ mới mẻ, hiện đại, không chỉ là con búp bê nguyên bản truyền thống.
 
Tham khảo chương trình học tiếng Nhật trực tuyến tại trung tâm Nhật ngữ SOFL

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT