Nội dung bài viết

Bí quyết làm phần ĐỌC - NGHE cho kỳ thi JLPT ở mọi cấp độ

Đứng trước kỳ thi năng lực tiếng Nhật đang tới gần, chắc hẳn bạn nào cũng đang tìm kiếm cho mình phương pháp làm phần Đọc - Nghe trong kỳ thi JLPT sao cho đạt được kết quả cao nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp thì bài chia sẻ này của Nhật ngữ SOFL sẽ là câu trả lời cho bạn.

 

>> Kinh nghiệm làm bài thi năng lực tiếng Nhật JLPT hiệu quả

 

Phương pháp làm phần thi ĐỌC - NGHE trong kỳ thi JLPT tiếng Nhật hiệu quả

 

Bí quyết làm phần đọc hiểu trong kỳ thi JLPT

Kỳ thi JLPT có 5 cấp độ thì N5 đến N1, trong mỗi cấp độ thi phần đọc hiểu đều là phần khó và đóng vai trò khá quan trọng.

Đọc hiểu gồm có các phần sau:

  • 短文: Đoạn văn ngắn
  • 中文: Đoạn văn vừa
  • 長文: Đoạn văn dài
  • 情報検索: Tìm kiếm thông tin (mới có trong đề thi JLPT vài năm gần đây)

Để làm tốt nhất phần đọc hiểu, việc đầu tiên các bạn cần làm đó là đọc thật kỹ câu hỏi và phải hiểu được nội dung câu hỏi đó là gì. Sau đây là những chú ý, phương pháp giúp bạn làm phần đọc hiểu tốt hơn:

 

  • Với những câu hỏi có dạng だれが?だれを?だれに? bạn cần xác định được chủ thể và đối tượng trong đoạn văn thì mới có thể trả lời chính xác.
  • Xem lại thật kỹ phần nội dung ở trước hoặc sau phần gạch dưới của câu hỏi thì các câu trả lời hầu như chỉ quanh quẩn xung quanh khu vực này mà thôi.
  • Để ý kỹ tới các từ nối, từ chuyển câu trong bài đọc. Ví dụ như các từ しかし、しかしながら、でも bởi câu trả lời thường nằm ngay sau các từ nối này.
  • Ở dạng bài đọc hiểu về ý kiến, nội dung mà tác giả muốn truyền tải (しかし、しかしながら、でも), các bạn hãy để ý tới các cụm từ như 「~ほうがいい」、「~と思う・考える」、「~べきだ」、「~のではない(だろう)か」。

Ở dạng bài này thường sẽ có 2 hình thức: dạng 1 là tác giả nêu ý kiến và quan điểm sau đó đưa ra lý do và giải thích cho quan điểm đó. Dạng bài thứ 2 là dẫn ra trước một ví dụ cụ thể sau đó mới thể hiện quan điểm cá nhân của mình.

 

  • Để ý tới các câu có「これ」・「この」、「それ」・「その」
  • Ở dạng bài 情報検索 (tìm kiếm thông tin), nội dung của bài đọc thường sẽ là các bài đọc quảng cáo, email, thư từ. Bạn không nhất thiết phải đọc hiểu thật kỹ mà chỉ cần đọc lướt qua để nắm được nội dung chính, biết được cách diễn đạt, cách thông báo (với bài đọc về email, thư từ) và để ý tới thời gian, địa điểm (đối với bài đọc quảng cáo, tuyển dụng,...)
  • Dạng bài điền vào chỗ trống, chỉ cần để ý bạn sẽ thấy thường có ví dụ giải thích về chủ đề của bài. Nhớ là đọc qua nó để có thể tìm được từ khóa trong đó cũng như loại từ được nhắc tới trong ví dụ, mặc dù đó chỉ là ví dụ minh họa nhưng đó cũng chính là ý chính của bài.
  • Với dạng bài so sánh, hãy để ý nhiều hơn tới các từ thể hiện mức độ hoặc quan hệ so sánh như:

 

・ 増える/ 増加する:Tăng

・ 徐々に:Dần dần, từ từ

・一定:Cố định, ổn định

・減る/ 減少する:Giảm

・急激に:Nhanh, khẩn cấp

・(~%・~円など)に達する: Đạt được, đạt tới...

・~のみ:Chỉ

・割合:Tỷ lệ

・~の3倍:Gấp 3 lần

・大半を占める:Chiếm quá nửa

・~率:Tỷ lệ

・伸び:Kéo dài

 

Bí quyết làm phần nghe hiểu trong kỳ thi JLPT

Trong bài thi JLPT phần thi nghe hiểu thường có 5 dạng bài như sau:

  • Dạng 1: câu hỏi sẽ về hành động của các nhân vật trong bài nghe, cần chú ý tới các từ まず、このあと
  • Dạng 2: thường sẽ về các câu hỏi về ai, cái gì, ở đâu, tại sao, khi nào, nghe thật cẩn thận để biết được dạng của câu hỏi
  • Dạng 3: dạng câu hỏi này sẽ có nội dung khi muốn làm một việc gì đó thì cần phải nói gì
  • Dạng 4: dạng trả lời các câu hỏi xung quanh một câu trong bài nghe. Ở dạng câu hỏi này bạn cần phải có phản xạ thật nhanh, lựa chọn được ngay câu trả lời để chuyển sang câu tiếp theo. Khi làm dạng bài này, các bạn cần lưu ý đến âm điệu của câu nói, kính ngữ được sử dụng, …. Kiến thức của dạng bài này thường rất đa dạng.
  • Dạng 5: những câu hỏi trong dạng này đòi hỏi bạn phải hiểu được nội dung của bài nghe để có thể chọn đáp án, tuy nhiên không nhất thiết phải nghe rõ và hiểu được cả bài mà chỉ cần chú trọng tới những phần quan trọng có nằm trong câu hỏi, những phần không liên quan tới câu hỏi có thể bỏ qua.

>>> 50 bài nghe giáo trình Minna no Nihongo

Bài viết chia sẻ của Trung tâm Nhật ngữ SOFL về phương pháp làm phần Đọc - Nghe trong kỳ thi JLPT được rút ra từ kinh nghiệm của những người đi trước tuy nhiên chắc chắn sẽ còn rất nhiều thiếu sót. Nếu bạn có bất cứ điều gì thắc mắc hoặc muốn chia sẻ cùng các bạn khác, đừng ngại ngần comment ngay dưới bài viết này nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT