Nội dung bài viết

3 cách ghi chép thông minh giúp bạn học tiếng Nhật online hiệu quả nhất

Ngay cả trong thời đại học tiếng Nhật online lên ngôi như ngày nay thì ghi chép bằng tay vẫn luôn có những ưu thế riêng mà không hề dễ dàng thay thế được.

hoc tieng Nhat online

Tìm kiếm cách học online hợp lí nhất


Ghi chép thủ công tạo ấn tượng mạnh với người viết, từ đó giúp não bộ nhớ kiến thức lâu hơn. Công việc ghi chép bắt buộc người học phải suy nghĩ chủ động trong quá trình tiếp nhận nhiều nguồn thông tin. Tuy nhiên để ghi chép thực sự đúng cách và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. 

 

1. Ghi chú dạng xương khi học tiếng Nhật online

Một trong những kiểu ghi chú khoa học nhất khi học tiếng Nhật online là cách ghi dạng xương hay còn gọi là Skeleton Prose. Những thông tin được tiếp nhận sẽ tự động sắp xếp lại theo các mục lớn và có tiêu đề rõ ràng. Đây là cách ghi truyền thống của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam hiện nay. Cách ghi chú rất đơn giản vì bạn chỉ cần lắng nghe thụ động và ghi lại, tuy nhiên chính vì vậy mà chúng ta không thể sáng tạo cái mới mà theo một hình thức rập khuôn, bài ghi nào cũng giống nhau.

 

2. Ghi chú dạng Cornell (Cornell Note Taking System)

Sử dụng những cuốn vở có kích cỡ của một tờ A4 và có kẻ ô ly. Chia vở thành 2 cột, bên trái nhỏ hơn ghi từ khóa, câu hỏi, bên phải là phần chú ý và những ghi chú quan trọng. Cuối 2 cột sẽ là một khoảng chống nhỏ dùng để tổng hợp những kiến thức đã học. Cách ghi chép này phù hợp để bạn tổng hợp lại các ý chính của một bài học ngữ pháp tiếng Nhật và bắt buộc bạn phải ở trong tình thế chủ động, vì vậy mà sẽ nhớ được lâu hơn. Tuy nhiên chúng tốn khá nhiều thời gian để chuẩn bị và làm quen với bố cục vở mới lạ hoàn toàn so với cách học tiếng Nhật online ở trên. 

 

Hoc tieng Nhat

Kết hợp Ghi chú dạng Cornell khi học online

 

3. Ghi chú học online dạng Sơ đồ tư duy (Mind Maps, Spidergrams and Concept Maps)

Đây là một trong những bí quyết học nổi tiếng và được rất nhiều người áp dụng trong quá trình ghi nhớ từ vựng tiếng Nhật. Chúng ta sẽ lưu trữ thông tin theo hình thức bảng biểu trên những tờ giấy trắng không dòng kẻ. Cách tạo khá đơn giản, chúng ta sẽ viết một chủ đề lớn ở chính giữa trang giấy, sau đó dùng các bút màu để vẽ nhánh lan tỏa đại diện cho những ý nhỏ liên quan đến chủ đề. Từ những nhánh nhỏ này bạn phát triển thành những nhánh nhỏ hơn. Cách ghi chép rất hữu hiệu đối với học tiếng Nhật online cũng như offline. Bạn sẽ tiếp nhận một lượng lớn thông tin chỉ vỏn vẹn trong một trang giấy. Từ khóa chủ đề được nổi bật chính giữa và hoàn toàn có thể thêm bớt các thông tin có liên quan.
Tuy nhiên có một nhược điểm là người học sẽ khó khăn khi muốn ghi chép trực tiếp từ những bài giảng online của thầy cô ngay trong lần đầu tiên vì không hề biết trước được nội dung sẽ giảng dạy. Vì vậy ghi chép bằng sơ đồ tư duy chỉ được áp dụng đối với việc ôn lại bài cũ và sáng tạo từ những kiến thức đã học.


Trên đây là 3 cách ghi chép truyền thống giúp bạn thuận lợi và dễ dàng tiếp nhận nhiều thông tin bổ ích hơn khi học tiếng Nhật online. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn thành công!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT