Nội dung bài viết

Tìm hiểu trình độ tiếng Nhật N5 là gì?

Trình độ tiếng Nhật N5 là gì? Học N5 trong thời gian bao lâu? lộ trình học như thế nào?,... Tất cả những thông tin về cấp độ N5 sẽ được Nhật ngữ SOFL giải đáp trong chia sẻ sau đây.

Trình độ tiếng Nhật n5 là gì

Trình độ tiếng nhật N5 là gì?

Tiếng Nhật N5 thuộc trình độ tiếng Nhật sơ cấp, là một trong 4 phân cấp học tiếng Nhật gồm có:

  • Cơ bản
  • Sơ cấp (N4, N5)
  • Trung cấp (N3)
  • Cao cấp (N1, N2)

Trình độ tiếng Nhật sơ cấp N5 dành cho người mới bắt đầu làm quen với tiếng Nhật, sau khi học xong bạn sẽ đạt được trình độ tiếng Nhật cơ bản nhất. 

Để được chứng nhận trình độ N5 bạn sẽ phải trải qua kỳ thi đánh giá năng lực Nhật ngữ (Japanese Language Proficiency Test/ JLPT). Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật có tên tiếng Nhật là 日本語能力試験(にほんごのうりょくしけん) là kỳ thi đánh giá năng lực của những người học tiếng Nhật trên toàn thế giới, đây là kỳ thi nổi tiếng và uy tín nhất hiện nay do Japan Foundation (国際交流基金 – こくさいこうりゅうききん) tổ chức. Kỳ thi hiện được tổ chức tại 65 quốc gia trên toàn thế giới, mỗi năm 2 lần thi.

JLPT hiện có 5 cấp bậc N1, N2, N3, N4, N5 trong đó N1 là cấp bậc cao nhất và N5 là cấp bậc thấp nhất. JLPT dành cho tất cả người học không có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nhật, không phân biệt màu da, tôn giáo, giới tính,...

Giới hạn kỳ thi JLPT N5

Như đã nói ở trên, cấp độ N5 là cấp độ đơn giản nhất trong 5 cấp độ thi JLPT vì vậy giới hạn kiến thức của cấp độ N5 không quá nhiều và phức tạp. Điều cơ bản nhất bạn cần phải nắm được cặn kẽ là hai bảng chữ cái Hiragana, Katakana và các biến âm của nó.

Để vượt qua kỳ thi JLPT N5 bạn cần tích lũy các kiến thức như sau:

Với phần từ vựng: cần nắm chắc khoảng 800 từ. Chỉ cần học hết 25 bài trong sách giáo trình Minna no Nihongo là bạn đã có vốn từ vựng lên tới 1000 từ. Nếu chẳng may quên bớt thì cũng vẫn đủ khả năng để làm bài thi N5. Tuy nhiên bạn yên tâm đây đều là các từ vựng cơ bản và được sử dụng nhiều nhất vì vậy sẽ rất khó quên.

Với phần chữ Kanji: lượng chữ Kanji bạn cần nắm được từ 80 - 100 chữ, đây cũng là số lượng chữ Kanji mà học sinh lớp 1 bên Nhật Bản phải học. Bạn chỉ cần học 10 bài đầu trong sách Basic Kanji là sẽ có khoảng 100 chữ Kanji. Cũng giống như từ vựng, đây đều là những chữ Kanji cơ bản rất dễ học.

Với phần ngữ pháp: các mẫu ngữ pháp rất cơ bản, chỉ cần học trong giáo trình Minna no Nihongo I là đủ kiến thức để thi JLPT.

Cấu trúc đề thi JLPT N5

Cấu trúc

Mục

Số câu

Nội dung

   

Phần 1

Từ vựng

(35 câu)

Mục 1

12

Chọn cách đọc đúng các từ viết bằng Hán tự.

   

Mục 2

8

Chọn cách viết đúng của những chữ Hiragana khi chuyển sang viết Katakana hoặc Hán tự

   

Mục 3

10

Tìm từ phù hợp về ngữ nghĩa dựa theo mạch văn

   

Mục 4

5

Tìm từ gần nghĩa hoặc có cách diễn đạt với các từ cho trước.

   

Phần 2

Ngữ pháp – đọc hiểu

(32 câu)

 

 

 

 

 

 

Mục 1

16

Lựa chọn hình thức ngữ pháp phù hợp với câu văn

   
   

Mục 2

5

Sắp xếp để tạo ra câu văn đúng cú pháp và đầy đủ về mặt ngữ nghĩa.

   
   

Mục 3

5

Chọn câu phù hợp với mạch văn.

   

Mục 4

3

Đọc hiểu đoạn văn bản dài 80 chữ Hán tự về các vấn đề liên quan đến cuộc sống, công việc.

   
       

Mục 5

2

Đọc hiểu đoạn văn dài 250 chữ Hán đề tài về cuộc sống hàng ngày.

   
   

Mục 6

1

Đọc đoạn văn khoảng 250 chữ Hán tự và tìm ra các thông tin quan trọng trong các bản tin, bản hướng dẫn.

   

Phần 3

Thi nghe

(24 câu)

 

 

Mục 1

7

Nghe đoạn văn và nắm bắt được các thông tin quan trọng, giải quyết các chủ đề cụ thể, biết được cái thích hợp tiếp theo là gì.

   

Mục 2

6

Nghe một đoạn văn bản, nắm được chỉ thị từ và lược ra được các điểm chính.

   

Mục 3

5

Nhìn hình và nghe tình huống để lựa chọn câu thoại cho phù hợp.

   

Mục 4

6

Nghe câu thoại ngắn như câu hỏi sau đó lựa chọn câu trả lời phù hợp.

   

Cần bao nhiêu điểm để đỗ JLPT N5?

Để đậu kỳ thi JLPT N5 bạn cần đạt những yêu cầu dưới đây:

  • Điểm tổng: >= 80 điểm / 180 điểm
  • Điểm kiến thức ngôn ngữ & Đọc hiểu: >= 38 điểm /120 điểm
  • Điểm nghe hiểu: >=19 điểm / 60 điểm

Như vậy tổng điểm cần để đỗ N5 chưa tới 50% số điểm tối đa, khá đơn giản phải không nào. Tuy nhiên mặc dù tổng điểm cao mà bạn có một điểm thành phần dưới mức yêu cầu thì bạn vẫn bị trượt.

Học tiếng Nhật N5 trong bao lâu?

Mặc dù N5 là trình độ tiếng Nhật thấp nhất tuy nhiên nếu bạn không cố gắng bạn vẫn sẽ không vượt qua được kỳ thi cơ bản này. Vậy học N5 trong bao lâu, quá trình học của bạn sẽ được chia làm 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Học bảng chữ cái Hiragana và Katakana

Bảng chữ cái đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc học tiếng Nhật. Thông thường sẽ mất khoảng 2 ngày để ghi nhớ tuy nhiên để thực sự nhuần nhuyễn thì bạn nên dành 2 tuần để học. Nếu làm bước này thật kỹ thì sau này học tiếng Nhật N5 sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Giai đoạn 2: Lựa chọn giáo trình học N5 phù hợp

Một trong những giáo trình phù hợp với những người mới học tiếng Nhật cơ bản đó là giáo trình Minna no Nihongo, đây cũng là bộ giáo trình phổ biến nhất trên toàn thế giới. Bộ giáo trình gồm có 2 tập, 50 bài học. Để đạt được tiếng Nhật N5 bạn chỉ cần học xong 25 bài đầu tiên là được, ngoài ra học 10 bài đầu trong cuốn Kanji Look and Learn để có vốn Kanji đủ dùng.

Như vậy để đạt được tiếng Nhật N5 bạn cần học trong khoảng 2 tháng. Còn để nắm thật chắc kiến thức bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn. 3 tháng là thời gian tối thiểu để nắm chắc kiến thức và luyện phản xạ tiếng Nhật N5. Bạn cần nỗ lực và học tập kiên trì nếu không sẽ chỉ loay hoay mãi mà không tiến bộ, lúc này quá trình học N5 có thể lên tới 4, 5 tháng thậm chí 6 tháng.

Lộ trình học tiếng Nhật N5

Lộ trình học N5 tiếng nhật

Nếu như quá trình chính phục tiếng Nhật giống như quá trình chinh phục con đường đi lên đỉnh núi thì N1 chính là đỉnh núi cao nhất, bạn sẽ phải vượt qua các mốc N5, N4, N3, N2 để có thể tới được đỉnh. Và đối với những người mới bắt đầu thì JLPT N5 chính là thử thách đầu tiên bạn phải vượt qua.

Lộ trình học N5 sẽ bắt đầu từ bảng chữ cái tiếng Nhật tới ngữ pháp, từ vựng đơn giản thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Bạn nên chia thành 2 giai đoạn học như sau:

  • Giai đoạn 1: làm quen với các bảng chữ cái tiếng Nhật
  • Giai đoạn 2: Học và luyện kiến thức, kĩ năng JLPT N5

Các bảng chữ cái tiếng Nhật

Tiếng Nhật có 3 bảng chữ cái chính là Hiragana, Katakana và Kanji. Các chữ viết được sử dụng linh hoạt trong câu, cấu tạo nên từ trong tiếng Nhật. Khi mới học bạn sẽ bắt tay vào học thuộc Hiragana và Katakana trước sau đó mới trao dồi vốn chữ Hán.

Bảng chữ cái Hiragana có 46 chữ cái, là các chữ được viết với đường nét mềm dẻo, uốn lượn nên còn có tên gọi khác là bảng chữ mềm. Mặc dù bạn sẽ gặp khó khăn trong thời gian đầu khi mới làm quen với hệ thống chữ tượng hình tuy nhiên chỉ cần chăm chỉ và đọc viết nhiều lần bạn có thể thành thạo 46 chữ cái này chỉ trong vòng 1 tuần.

Bảng chữ cái Katakana cũng có 46 chữ cái, là các chữ được viết với các nét thẳng gấp khúc vì vậy còn có tên gọi khác là chữ cứng. Người ta thường sử dụng Katakana để phiên âm các chữ có nguồn gốc nước ngoài như Television - “テレビ” (terebi). Katakana và Hiragana có cách phát âm giống nhau vì vậy người học thường dễ nhầm lẫn tuy nhiên chỉ cần chú ý một chút là có thể phân biệt dễ dàng hơn.

Sau khi đã làm quen xong với 2 bảng chữ cái cơ bản nhất, bây giờ chúng ta sẽ bước tới công đoạn quan trọng cần chuẩn bị trước khi học tiếng Nhật N5 đó là chọn loại giáo trình nào và hình thức học nào cho phù hợp.

Giáo trình tiếng Nhật

Có rất nhiều loại giáo trình tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầu nổi tiếng như Shin Nihongo, Genki tuy nhiên bộ giáo trình phổ biến nhất mà Nhật ngữ SOFL khuyên bạn nên học đó là giáo trình Minna no Nihongo sơ cấp I. Bộ sách này được hầu hết các trung tâm và trường dạy tiếng Nhật ở mọi nơi sử dụng làm giáo trình giảng dạy tiếng Nhật sơ cấp. 

Toàn bộ giáo trình có 7 cuốn, mỗi cuốn có các kỹ năng khác nhau cung cấp kiến thức đầy đủ cho người sử dụng.

Quyển Sách giáo khoa chính (Honsatsu) 

Quyển Bản dịch và Giải thích ngữ pháp (Tiếng Việt)

Quyển Luyện tập mẫu câu (Bunkei Renshuuchou) 

Quyển Bài tập ngữ pháp (Hyoujun Mondaishuu)

Quyển 25 bài đọc hiểu (Yomeru Topikku 25) 

Quyển 25 bài nghe hiểu (Choukai Tasuku)

Quyển Hán tự I (Kanji I)

Lựa chọn hình thức học nào? Tự học tại nhà hay tới trung tâm tiếng Nhật

Tự học tại nhà

Ưu điểm: 

  • Thuận tiện về địa điểm: đây chính là ưu điểm lớn nhất của việc tự học tiếng Nhật online tại nhà. Bạn chỉ cần có máy tính hay điện thoại thông minh là có thể dễ dàng truy cập phần mềm học tiếng Nhật online, không cần mất công đi đến trung tâm, không bị tắc đường, nắng nôi mưa gió và có thể học mọi lúc mọi nơi.
  • Linh động về thời gian học: đây chính là giải pháp tối ưu dành cho những người học tiếng Nhật bận rộn không có nhiều thời gian. Bạn có thể học vào bất cứ lúc nào mà bạn rảnh: trong lúc làm việc nhà, đi xe buýt, ngồi trên tàu, hoặc thậm chí khi đang đi du lịch.
  • Không mất nhiều chi phí: việc học online mang lại khối lượng kiến thức phong phú, bài giảng chi tiết từ các giảng viên nhiều kinh nghiệm mà người học không mất quá nhiều chi phí, ngoài ra bạn có thể học lại một bài học nhiều lần nếu lỡ quên bài và muốn ôn tập lại.

Nhược điểm:

  • Người học phải có sự tự giác cao độ bởi nếu không có người giám sát người học sẽ dễ dàng nản và bỏ cuộc giữa chừng. Sự chăm chỉ lúc này sẽ trở thành yếu tố chính thức quyết định xem liệu bạn có chinh phục thành công tiếng Nhật hay không. Còn nếu bạn là người chủ động và có tính kỷ luật cao thì đây hoàn toàn không phải là nhược điểm lớn.
  • Dễ bị kéo dài thời gian khi học: Việc học online không bị ràng buộc vì vậy người học thường hay trì hoãn việc tự học từ ngày này sang ngày khác dẫn tới kéo dài thời gian học hơn bình thường. Cách tốt nhất để khắc phục là tự đặt ra hình phạt cho chính mình nếu không làm theo đúng kế hoạch.

Học tiếng Nhật tại trung tâm

Ưu điểm:

  • Có lộ trình học cụ thể và phương pháp học tập khoa học: khi học tại trung tâm lộ trình học sẽ được các giảng viên có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu kỹ lưỡng để hiệu quả nhất đối với học viên. Bên cạnh đó bạn còn được chia sẻ phương pháp học chuẩn ngay từ khi mới bắt đầu giúp việc học đạt được kết quả nhanh nhất.
  • Được hướng dẫn và chỉ bảo tận tình: các giáo viên tại trung tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ cả trong và sau giờ học. Bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn sao cho tiến bộ nhanh nhất, được chỉ ra lỗi sai và cách khắc phục cụ thể. Bên cạnh đó giáo viên sẽ không ngừng đốc thúc đòi hỏi bạn phải nghiêm túc và thật sự tuân thủ trong việc học tập.
  • Có môi trường thực hành ngôn ngữ, tạo động lực học: đi học ở trung tâm bạn có thể trao đổi tiếng Nhật cùng với bạn bè, thầy cô. Ở những trung tâm có giáo viên người Nhật sẽ cho bạn nhiều cơ hội làm quen, tiếp xúc với văn hóa và con người Nhật Bản nhiều hơn. Bạn cũng được tham gia các hoạt động thú vị tại lớp học từ đó có thêm niềm vui và môi trường thực hành tuyệt vời hơn.

Nhược điểm:

  • Thời gian và địa điểm học không được linh động mà bạn sẽ phải theo lịch học của trung tâm
  • Học phí sẽ cao hơn các khóa học online do các trung tâm cần thuê địa điểm, phương tiện, cơ sở vật chất kỹ thuật giảng dạy.

Trên đây là tất cả các thông tin về cấp độ tiếng Nhật cơ bản đầu tiên khi bắt đầu học. Chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã hiểu được trình độ tiếng Nhật N5 là gì rồi, từ bây giờ hãy lên ngay một kế hoạch chi tiết và bắt đầu học ngay từ bây giờ để chinh phục thành công tiếng Nhật sơ cấp và học tiếp lên cấp độ cao hơn nhé! Chúc bạn thành công!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT