Nội dung bài viết

Tìm hiểu sự khác nhau giữa visa 30 ngày và visa 31 ngày

Khi bạn xin gia hạn hay chuyển đổi visa để đi làm mà không được thì Cục xuất nhập cảnh sẽ cấp cho các bạn một loại visa với thời hạn 30 ngày hoặc 31 ngày để bạn chuẩn bị rời khỏi Nhật Bản. Tuy nhiên mọi người vẫn chưa biết về sự khác biệt lớn giữa hai visa này mặc dù chỉ cách nhau có 1 ngày. Nhật ngữ SOFL sẽ giải thích rõ hơn cho bạn nhé.

>> Tìm hiểu "VISA KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH NHẬT BẢN"

 

1. Visa 30 ngày và visa 31 ngày

Đây được gọi là visa chuẩn bị về nước (出国準備期間). Tuy là khác nhau một ngày thôi nhưng sự khác nhau và cơ hội xin lại visa lại vô cùng khác nhau. Nếu như không nắm rõ thì bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để xin lại visa một lần nữa.

Kết quả báo về cho bạn có thể là ハガキ (postcard)  hoặc 1 tời giấy A4 có ghi là お知らせ.

Khi nhận được kết quả này, các bạn cần chú ý đọc kỹ thông tin và nhanh chóng chuẩn bị tiếp hồ sơ để xin lại visa.

 

2. Sự khác nhau giữa visa 30 ngày và visa 31 ngày

 

Tìm hiểu sự khác nhau giữa visa 30 ngày và visa 31 ngày

 

Visa với thời hạn 30 ngày 「再申請しても許可される可能性は低い」

  • Nếu nhận được con dấu này thì hồ sơ đã bị cục xuất nhập cảnh đánh giá là khả năng xin lại visa sẽ rất thấp.

  • Những lý do trượt và nhận dấu visa 30 ngày: Làm quá tiếng, trốn thuế, bỏ học, nợ tiền bảo hiểm quốc dân, hồ sơ khai báo không được trung thực,...

  • Bạn vẫn có khả năng xin làm lại hồ sơ, tuy nhiên khả năng trượt lại khá cao. Nếu nộp lại hồ sơ và bạn giải trình được những vấn đề của bộ hồ sơ cũ thì vẫn còn cơ hội để bạn nhận được visa. (Một số trường hợp có thể xin lại được là do ngành nghề của bạn không phù hợp, khi nộp lại chọn được một công việc phù hợp. Chưa đóng hết thuế BH quốc dân, bạn đã đóng và lấy được giấy xác nhận của quận,…)

  • Trong thời gian chờ kết quả thì bạn vẫn phải về trong thời hạn 30 ngày đấy.

Visa với thời hạn 31 ngày「再申請すれば許可される可能性が高い」

  • Tuy xin visa không thành công nhưng may mắn là cục xuất nhập cảnh đánh giá khả năng xin lại visa là rất cao. Các bạn có thể xin được visa nếu tìm được một công việc khác phù hợp hơn. Lần này nếu đánh trượt là bởi vì cục xuất nhập nghĩ rằng bạn chưa thật sự phù hợp với công việc đã lựa chọn.

  • Các lý do trượt xin visa là ngành nghề bạn xin không hề phù hợp, công ty không phù hợp với bạn,…

  • Trước khi chuẩn bị lại hồ sơ, cần nắm được lý do bạn trượt visa. Tờ thông báo kết quả visa của bạn sẽ không ghi rõ lý do vì sao bạn trượt visa. Vì vậy, bạn cần phải trực tiếp đến nyukan để hỏi lý do trượt visa của mình để có thể hoàn thiện và làm thủ tục xin visa lại.

  • Trong thời gian kể từ khi xin nộp hồ sơ tiếp theo cho đến khi bạn có kết quả, dù đã quá hạn đóng con dấu 31 ngày nhưng bạn vẫn có thể tiếp tục ở lại Nhật Bản tối đa là 2 tháng.

 

3. Những lưu ý khi đi đến cục xuất nhập cảnh hỏi và giải trình

  • Người hỏi có thể là người làm thủ tục, hoặc là người đại diện của người làm thủ tục xin visa. Có thể nhờ luật sư đi cùng, nhưng nếu như luật sư không liên quan gì đến việc xin visa thì cục xuất nhập cảnh vẫn có thể từ chối.

  • Bạn không cần phải hẹn thời gian trước khi đến cục xuất nhập cảnh. Khi đi nhớ đem theo giấy thông báo kết quả visa, passport, thẻ ngoại kiều và bản copy hồ sơ xin visa đã nộp để ghi lại những lỗi trong bộ hồ sơ cũ.

  • Bạn chỉ được hỏi duy nhất một lần. Vì vậy bạn cần chuẩn bị sẵn những câu hỏi cho mình để nắm được toàn bộ lý do, lỗi thiếu sót trong hồ sơ trước để bổ sung hoàn thiện hơn.

  • Cục xuất nhập cảnh cũng không có nghĩa vụ giải thích lý do trượt visa của bạn. 

 

Hy vọng những thông tin về visa 30 ngày và visa 31 ngày trên sẽ giúp ích cho các bạn sau này. Chúc các bạn học tập và làm việc tại Nhật Bản thật tốt và không bao giờ phải nhận tem 30 ngày hay 31 ngày.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT