Nội dung bài viết

Tiếng Nhật và tiếng Trung

Học tiếng Nhật hay tiếng Trung là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi bắt đầu tiếp cận thêm một ngôn ngữ mới. Không chỉ riêng học viên Việt Nam, rất nhiều các diễn đàn nổi tiếng về ngôn ngữ cũng tranh luận về câu hỏi này. Điều này cho thấy, việc học tiếng Nhật và tiếng Trung đang trở nên rất phổ biến và thu hutc học sinh trên thế giới.

 

Hoc tieng nhat
 
Học tiếng Nhật hay tiếng Trung khó hơn?
 
Trung tâm ngoại ngữ SOFL là nơi đào tạo chuyên sâu về cả tiếng Nhật, tiếng Trung, và tiếng Hàn. Do đó, chúng tôi có một cái nhìn khách quan và am hiểu về sự phân biệt của các ngôn ngữ châu Á nổi tiếng này. Nếu đã đọc các bài phân tích trên trang web, bạn có thể nhận thấy Trung tâm Nhật ngữ  SOFL từng có bài viết phân biệt khá rõ về 3 ngôn ngữ: Tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Anh. Trong chủ đề hôm nay, SOFL sẽ giúp bạn trả lời một câu câu hỏi phổ biến khác: tiếng Nhật và tiếng Trung, nên học ngôn ngữ nào?
 
Bỏ qua các vấn đề về văn hóa và sở thích. Bởi như chúng ta đều biết, Nhật Bản và Trung Quốc đều là 2 cường quốc Châu Á lớn mạnh, có vị trí địa lý gần nhau, có nhiều nét tương đồng về văn hóa và ảnh hưởng lẫn nhau về nhiều mặt trong ngôn ngữ. Do vậy, câu hỏi đặt ra để giải quyết vấn đề là: Tiếng Nhật và tiếng Trung, ngôn ngữ nào sẽ có lợi cho bạn trong tương lai? Về sự nghiệp, kinh tế và cơ hội?
 
Hãy bắt đầu với cường quốc có nền kinh tế đứng thứ 2 trên thế giới: Trung Quốc. Trung Quốc có dân số lớn nhất thế giới. Về mặt kinh tế, Trung Quốc đang trên đường phát triển mạnh với tham vọng  đứng vị trí số 1 trong vài thập kỷ tới. Trung Quốc là tương lai của ngành công nghiệp, công việc, và kinh tế toàn cầu. 
 
Về mặt ngôn ngữ, Tiếng Trung có ngữ pháp tương đối đơn giản. Tiếng Trung không có chia động từ và không có danh từ biến cách. Ví dụ, trong khi bạn phải ghi nhớ các dạng động từ khác nhau của "xem / nhìn / thấy/ trông" trong tiếng Việt, thì tất cả chúng trong tiếng Trung chỉ cần từ " Khán" (Kan- nhìn)
 
Còn về Nhật Bản. Đây là đất nước có nền kinh tế bị thu hẹp bởi dân số và tài nguyên. Các doanh nghiệp của Nhật đang dần bị tụt lại về kinh tế so với các đồng nghiệp trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, kinh tế của Nhật vẫn phát triển, đi kèm với đó là trình độ khoa học, kỹ thuật hàng đầu thế giới vẫn luôn được đảm bảo. 
Với sự so sánh ở trên, có vẻ những lợi ích khi học tiếng Trung đang chiếm nhiều ưu thế. Tuy nhiên, không nhiều người chọ học tiếng Trung và ngược lại, ngày càng đông học viên đổ xô đi học tiếng Nhật. tại sao lại như vậy? 
 
1. Trung Quốc có dân số lớn nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng hơn 1tỷ người (hơn 1/7 dân số thế giới) nói tiếng trung Quốc. Điều đó có nghĩa bạn đang cạnh tranh với rất nhiều người bản địa và vô số những người học tiếng Trung. 
 
2. Trung Quốc quá đông dân để cho học viên nước khác nhập cư tại Lãnh thổ Trung Hoa. Tuy nhiên, điều kiện du học Nhật Bản lại rất sáng lạn.
 
3. Cả hai hệ thống giáo dục của 2 quốc gia đều tốt, áp lực học tập theo đó cũng cao như nhau. Tuy nhiên cần thừa nhận 1 điều là cơ sở vật chất được đầu tư cho giáo dục của Nhật Bản thật tuyệt vời.
 
4. Một số xung đột nhạy cảm khiến học viên lựa chọn học tiếng Trung giảm đi. Thay vào đó, quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Nhật bản đang trên đà phát triển, dó đó, số người học tiếng Nhật ngày càng nhiều.
 
5. Nhật Bản là quốc gia hàng đầu đầu tư nhiều học bổng cho học sinh sinh viên Việt Nam. Cơ hội kiếm học bổng và du học tại Nhật đang ngày càng mở rộng khi các chính sách nhập cư, hỗ trợ cho du học sinh ngày càng linh động, thoáng đãng.
 
6. Nhật Bản vẫn có một nền kinh tế khổng lồ, là đi đầu trong lĩnh vực công nghệ, và không thiếu các cơ hội nghề nghiệp cho người nước ngoài thông thạo tiếng Nhật.
 
Bằng sự so sánh khách quan như trên, Trung tâm Ngật ngữ SOFL hy vọng các bạn có thể lựa chọn cho mình ngôn ngữ phù hợp để học tập có lợi nhất cho bản thân và tương lai của mình. Chúc các bạn thành công!
 
>>> Tham khảo: học tiếng Nhật trực tuyến hiệu quả nhất Việt Nam.
 
 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT