Nội dung bài viết

Tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi - Nhật Bản tưng bừng đón thời đại mới

Sáng ngày 01/05/2019 vừa qua, Hoàng thái tử Nhật Bản Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế với niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa - Sự hòa hợp tốt đẹp)

>> Nhật Bản: Thái tử Naruhito sẽ lên ngôi Nhật Hoàng

 

Lễ lên ngôi của Tân Nhật Hoàng Naruhito

 

Tân Nhật hoàng Naruhito

 

Nhật hoàng Naruhito là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ông sinh ngày 23/2/1960, hiện ông 59 tuổi. Năm 1991, vào đúng kỷ niệm ngày sinh nhật của mình ông đã được tấn phong làm Hoàng thái tử. Sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4/2019 vì tuổi cao sức yếu, ông đã lên ngôi và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản.

 

Hai nghi lễ chính trong ngày Tân Nhật Hoàng Naruhito lên ngôi

 

Lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito được tổ chức một cách trang trọng tại thủ đô Tokyo gồm có hai nghi lễ chính.

 

Nghi lễ nhận thần khí

 

Tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi - nghi lễ nhận thần khí

Nghi lễ nhận thần khí

 

Trong buổi lễ, Nhật hoàng được trao cho 3 loại thần khí (Sanshu no Jingi) gồm có thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani lần lượt tượng trưng cho 3 đức hạnh cao quý của Hoàng đế đó là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ.

 

Với nghi lễ này, Nhật hoàng Naruhito sẽ chính thức tiếp nhận 3 thần khí tượng trưng cho uy quyền của Nhật hoàng và các con dấu của nhà nước và cá nhân. Điểm đặc biệt nhất của nghi lễ tiếp nhận thần khí đó là chỉ có nam giới mới được tham dự, trong đó bao gồm toàn những người quan trọng như Thủ tướng Shizo Abe, các bộ trưởng trong nội các của ông, lãnh đạo Hạ viện, Chánh án tòa án tối cao, 2 thành viên Hoàng gia đó là Thái tử Fumihito và Hoàng tử Hitachi - em trai của Thượng hoàng Akihito, kể cả hoàng hậu Masako và công chúa Aiko cũng đều không được tham dự.

 

Nghi lễ phát biểu Sokui-go-Choken-no-Gi

 

Tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi - Nghi lễ phát biểu Sokui-go-Gi

Nghi lễ phát biểu Sokui-go-Gi

 

Lễ Sokui-go-Choken-no-Gi đánh dấu lần đầu tiên Tân Nhật Hoàng Naruhito phát biểu trên vai trò là Nhật Hoàng. Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông gửi đến tất cả những người đứng đầu các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nhật bản, dưới sự chứng kiến của quan chức chính phủ và các thành viên Hoàng gia trong đó có tân Hoàng hậu Masako.

 

Buổi lễ lên ngôi của Tân Nhật hoàng Naruhito đánh dấu một cột mốc quan trọng - nước Nhật đón thời đại mới. Nhật Hoàng Naruhito phát biểu sẽ luôn sát cánh cùng với người dân Nhật Bản, hành động theo đúng hiến pháp và đặt suy nghĩ của người dân lên hàng đầu. Thay mặt cho người dân, thủ tướng Shinzo Abe cũng hứa rằng sẽ luôn sát cánh cùng Nhật Hoàng Naruhito để mang lại một tương lai tươi sáng, đầy hy vọng và hòa bình cho Nhật Bản.

 

Lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito dự kiến được tổ chức vào ngày 22/10 với sự tham dự của khoảng 900 quan khách, gồm có các nguyên thủ cũng như khách mời tới từ hơn 195 quốc gia.


 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT