Nội dung bài viết

Những lưu ý du học sinh Nhật Bản cần chú ý

Khi đi du học, những du học sinh tại Nhật Bản cần phải lưu ý những điều dưới đây để cuộc sống du học trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Cùng Minh Đức khám phá một vài kinh nghiệm du học dưới đây nhé.

du hoc Nhat Ban can chu y dieu nay

Những điều du học sinh Nhật Bản cần chú ý

 

Việc sử dụng xe đạp khi đi du học, những du học sinh tại Nhật Bản cần lưu ý

Xe đạp là 1 loại phương tiện sử dụng rất phổ biển tại Nhật. Theo thống kê, khoảng 60% dân số Nhật sử dụng xe đạp. Số lượng xe đạp ở Nhật đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

 

Người dân thường sử dụng chúng để đi đến các ga xe lửa bởi chúng thuận tiện và nhanh hơn so với xe buýt hoặc đi bộ. Hầu hết tại các trạm xe lửa thường có các bãi đậu xe lớn dành riêng cho xe đạp. Phí gửi xe tại ga khoảng 3.000 yên/ tháng, rẻ hơn so với vé tháng xe buýt. Đó là lý do rất nhiều du học sinh lựa chọ xe đạp làm phương tiện đi lại của mình.


Khi tới du học Nhật Nhật, các bạn du học sinh Nhật có thể bắt gặp rất nhiều xe đạp bị bỏ lại trên các đường phố tại Nhật do ý thức người dân rất cao nên nạn trộm cắp gần như không có. 

 

Mua bảo hiểm

Ở Nhật Bản có chế độ bảo hiểm y tế giúp giảm bớt đóng góp y tế. Người nước ngoài sống trên 1 năm tại Nhật Bản phải tham gia “bảo hiểm y tế quốc dân”. Để tham gia bảo hiểm này bạn phải tới chính quyền địa phương gần nhất để làm thủ tục. Sau khi gia nhập, bạn phải đóng tiền hàng tháng. Tùy thu nhập và tùy từng địa phương, số tiền sẽ khác nhau, thông thường là 20,000 yên/ năm. Khi bạn bị thương hay ốm đau sẽ mang thẻ bảo hiểm và chỉ phải chi trả 30%.

cho do danh cho du hoc sinh Nhat Ban

Chế độ bảo hiểm cho du học sinh Nhật Bản

 

Hãy chú ý về tiếng ồn khi sống ở Nhật

   - Người dân Nhật Bản luôn có ý thức giữ trật tự ở nơi công cộng. Mọi của hàng, siêu thị tại Nhật đều không đặt các thiết bị âm thanh phát ra tiếng, kể cả trong mùa khuyến mại.
   - Tất cả đường cao tốc đều phải xây dựng hàng rào cách âm, để nhà dân không bị ảnh hưởng bởi xe lưu thông trên đường.
   - Thậm chí khi đi du học Nhật Bản bạn có biết ở Osaka bỏ ra 18 tỷ USD xây hẳn 1 hòn đảo nhân tạo để làm sân bay rộng hơn 500ha ngay trên biển. Lý do đơn giản chỉ vì “người dân không chịu nổi tiếng ồn khi máy bay lên xuống”.
   - Tại các điểm công cộng như bến tàu, bến ga hoặc trên tàu điện, bạn không nên gọi điện thoại hoặc nói chuyện quá to. Điều này sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh. Thông thường người Nhật sẽ để điện thoại ở chế độ im lặng khi sử dụng các phương tiện công cộng.
   - Do vậy, sinh viên quốc tế cần lưu ý giữ trật tự khi sinh sống trong thời gian du học Nhật Bản. Đặc biệt sau 10 giờ đêm, các bạn nên giảm âm thanh của ti vi, các thiết bị âm thanh (loa, đài), máy giặt, máy hút bụi cũng như chú ý nói nhỏ để không ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người xung quanh.

 

Đi lại thế nào khi du học Nhật Bản?

dac diem cua giao thong Nhat Ban

Giao thông của Nhật Bản

Nhật Bản là một trong số ít các nước ở châu Á duy trì quy tắc giao thông bên trái. Do đó, khi tham gia giao thông ở Nhật, bạn luôn phải đi bên trái đường. Vì vậy, ngay cả khi đi thang cuốn ở Nhật, du học sinh lưu ý, nên đứng bên phải để dành một phần còn lại phía bên trái cho những người vội vã hoặc có việc gấp.

 

Trên đây là những lưu ý du học sinh tại Nhật Bản nên biết khi đi du học. Trung tâm tiếng Nhật SOFL xin chúc các bạn học tập thật tốt ở xứ sở hoa Anh Đào.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT