Nội dung bài viết

Luật visa mới của Nhật Bản bắt đầu từ 2019

Bắt đầu từ tháng 4/2019, Nhật Bản áp dụng hai chế độ visa mới cho người lao động nước ngoài. Theo SOFL, đây sẽ là vấn đề quan trọng nếu bạn đang có kế hoạch đến Nhật Bản học tập và làm việc.

Thông tin mới nhất về Đạo luật nhập cư tại Nhật Bản 2019

Chính thức vào ngày 4h sáng 08/12 (theo giờ địa phương) Đạo luật mới về nhập cư dành cho người lao động chính thức được thông qua tại Nhật Bản. Đây vừa là tin vui, nhưng cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức mới đối với nhiều lao động Việt.

Dự luật này hướng đến việc sửa đổi và mở rộng hơn nữa phạm vi ngành nghề đối với người lao động nước ngoài của Nhật. Đã được thông qua bởi đa số thành viên đảng cầm quyền và các thành viên khác tại Hạ viện ở Nhật Bản. Cụ thể Đạo luật tiếp nhận 14 ngành nghề theo diện visa đặc thù số 1 và số 2. Thời hạn visa tối đa là 8 năm và nếu như người lao động đạt một số điều kiện sẽ được xem xét cấp visa vĩnh trú sinh sống tại Nhật.

 

Hai chế độ visa mới của Nhật Bản trong năm 2019

 *Chế độ visa 1:

Đây là chế độ visa được trao cho người nước ngoài và nó đòi hỏi một phần kiến thực hoặc kinh nghiệm thực sự của người lao động. Bạn có thể phải hoàn thành khóa đào tạo thực tập kỹ thuật tối đa trong vòng 5 năm hoặc vượt qua các bài kiểm tra kỹ năng liên quan đến cách sử dụng tiếng Nhật. Bạn sẽ có thời gian lưu trú là 5 năm khi bạn lựa chọn 14 ngành công nghiệp, ví dụ như nông nghiệp hoặc điều dưỡng. Tuy nhiên, với loại visa này bạn không thể bảo lãnh hoặc đưa người thân của mình sang Nhật.

Với các bạn thực tập sinh hoàn thành chương trình thực tập 3 năm, đã thi nghề bậc 3 sẽ được miễn kỳ thi này và có thể xin chuyển qua tư cách lao động mới với thời hạn tối đa 5 năm. 

 

Chế độ visa mới ở Nhật Bản 2019

 

*14 ngành nghề được xét visa tư cách loại 1

  1. Công việc liên quan nghiệp vụ trong sân bay(空港業)
  2. Gia công nguyên liệu (素材産業)
  3. Gia công cơ khí(産業機械製造業)
  4. Cơ điện, điện tử(電子・電気機器関連産業)
  5.  Xây dựng(建築業)
  6. Công nghiệp chế tạo tàu biển(造船・船用工業)
  7. Nông nghiệp(農業)
  8. Ngư Nghiệp(漁業)
  9. Chế biến thực phẩm(飲食料品製造業)
  10. Dịch vụ ăn uống, nhà hàng(外食業)
  11. Sửa chữa ô tô(自動車整備業)
  12. Nghiệp vụ khách sạn(宿泊業)
  13. Chăm sóc người già (Hộ lý.介護)
  14. Vệ sinh tòa nhà(ビルクリーニング)

*Chế độ visa 2:

Để đạt được Visa Kỹ năng loại 2 bạn cần thỏa mãn các điều kiện như sau:

  • Có kinh nghiệm công việc và trình độ chuyên môn bằng tiếng Nhật tương đương qua các kỳ thi do cơ quan chính phủ Nhật Bản quy định. Thông thường trình độ chuyên môn của người lao động được xét là bằng nghề Bậc 2(随時2級). Đối với các bạn Tu Nghiệp sinh, trong thời gian gia hạn từ 2 đến 5 năm, nếu lấy được bằng nghề này thì hoàn toàn có thể đổi sang tư cách visa nói trên.
  • Trong trường hợp các bạn tu nghiệp sinh đã về nước mà chưa thi bằng nghề bậc 3 hay các bạn chưa từng đi làm việc ở Nhật hoàn toàn có thể xin tư cách này nếu các bạn có điều kiện xin qua Nhật và  có công ty hay cơ quan đăng ký giúp bạn tham gia kỳ thi bằng nghề tại Nhật Bản.

Đặc biệt: Visa kỹ năng loại 2 có giá trị tương đương với chương trình tu nghiệp diện kỹ sư hoặc kỹ thuật viên Nhật Bản. Với loại visa này người lao động hoàn toàn có thể bảo lãnh vợ-chồng, con; gia hạn visa 1, 3, hay 5 năm hoặc xin visa được visa vĩnh trú nếu đạt đủ điều kiện.

 

Luật visa mới ở Nhật Bản 2019

 

*Các ngành nghề được xem xét tư cách Visa loại 2

  1. Xây dựng(建築業)
  2. Công nghiệp chế tạo tàu biển(造船・船用工業)
  3. Sửa chữa ô tô(自動車整備業)
  4. Công việc liên quan nghiệp vụ trong sân bay(空港業)
  5. Nghiệp vụ khách sạn(宿泊業)

 

Theo Trung tâm tiếng Nhật SOFL cập nhật các thông tin mới nhất thì 3 nhóm là ngành: điều dưỡng, ẩm thực nhà hàng, khách sạn, vệ sinh tòa nhà sẽ thi trong năm 2019, còn các ngành nghề còn lại sẽ thi vào tháng 3/2020.

Đặc biệt vấn đề được nhiều Tu nghiệp sinh thắc mắc nhất đó là liệu không tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt thì có chuyển được sang visa kỹ năng đặc biệt hay không? Nếu trường hợp bạn là Tu nghiệp sinh và đã hoàn thành xong chương trình Tu nghiệp sinh kỹ năng số 3 thì không cần phải tham gia thi tuyển mà có thể chuyển sang visa mới.

Tất nhiên không phải thực tập sinh nào cũng có đủ điều kiện để xin visa Nhật Bản mà chỉ có Tu nghiệp sinh đáp ứng được 2 điều kiện:

  • Thứ 1 Tu nghiệp sinh đó phải hoàn thành chương trình TTS kỹ năng đúng thời hạn
  • Thứ 2 Tu nghiệp sinh đó phải đỗ kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định

     

Trung tâm Nhật ngữ SOFL thông báo và cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến luật visa của Nhật Bản năm 2019. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đi xuất khẩu lao động trong thời gian tới.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT