Nội dung bài viết

Kinh nghiệm khi đi thuê nhà ở Nhật Bản

Thuê một căn hộ tốt ở Nhật Bản là việc cơ bản nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp bạn có thể yên tâm học tập, làm việc và khám phá Nhật Bản.
 
du hoc nhat ban
Kinh nghiệm khi đi thuê nhà ở Nhật Bản

 
Đa phần các căn hộ cho thuê ở Nhật đều không được trang bị các vật dụng thiết yếu như : tủ lạnh, giường tủ, máy giặt,... nên bạn cũng phải đi mua chúng.
 

1. Cách tìm nhà ở

Ở Nhật Bản,thường có các đại lý bất động sản làm trung gian giữa chủ nhà và người đi thuê. Nên nếu bạn muốn thuê nhà phải tìm đến các đại lý này. 

 
Người nước ngoài khi làm hợp đồng thuê nhà ở Nhật luôn gặp rất nhiều khó khăn do người Nhật có một số quy tắc giao dịch đặc biệt như tiền lễ cho chủ nhà, trả tiền đặt cọc,... 
 

a. Mặt bằng chung của giá thuê nhà

Cũng giống Việt Nam, tiền thuê nhà ở các thành phố lớn và những địa phương nhỏ có sự chênh lệch rất lớn. Ngoài ra, giá thuê cũng phụ thuộc vào diện tích căn hộ, có gần trung tâm thành phố, nhà ga hay trường học không,...
 
Thông thường ở các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka,... một căn hộ khoảng 10m2 có đầy đủ nhà bếp, nhà tắm, cách trung tâm thành phố khoảng 30 phút đi tàu điện sẽ có giá khoảng 50.000~60.000 yên/tháng. Còn giá ở các thành phố tỉnh lẻ là dưới 40.000 yên/tháng. Với những căn hộ diện tích gấp đôi : 20m2, đầy đủ bếp nhà tắm thì có giá gấp đôi số tiền trên.

kinh nghiem thue nha o nhat ban
Phòng trọ tại Nhật Bản
 
Như đã nói ở trên, ngoài tiền thuê nhà còn có các khoản tiền khác như tiền lễ cho chủ, tiền đặt cọc, trả tiền phí môi giới ,... Số tiền này sẽ tương đương ới 1-2 tháng tiền nhà. Tin vui là trong những năm gần đây, những nhà thuê giá rẻ và không có các khoản phí ngoài đang tăng dần lên.
 

b. Hợp đồng thuê nhà và những điều cần biết

Đại lý bất động sản sẽ soạn thảo một bản hợp đồng thuê nhà khi bên chủ nhà và bên thuê đã thỏa thuận xong. Sau đó bạn đọc, kiểm tra kỹ rồi ký tên hoặc đóng dấu vào bản hợp đồng .
 
Ngoài ra, cần có người bảo lãnh để hoàn thành hợp đồng thuê nhà. Yêu cầu về người bảo lãnh là : Độc lập về mặt tài chính, vì nếu người thuê không trả bắt buộc người bảo lãnh phải đứng ra trả thay.
 
Chú ý : Các hợp đồng thuê nhà được viết hoàn toàn bằng tiếng Nhật vậy nên hãy đi cùng người bảo lãnh hoặc người giỏi tiếng Nhật để tránh những rắc rối khi ký kết hợp đồng thuê nhà.
 

2. Lưu ý về nối sinh hoạt ở Nhật Bản

Do văn hóa sống khác nhau nên khi đi thuê nhà có thể sẽ nảy sinh các rắc rối với chủ nhà nên hãy thật chú ý trong cách sinh hoạt để lấy được tìm cảm, quan hệ tối với cả chủ và hàng xóm nhé!

Với những chia sẻ trên đây hi vọng có thể giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm để tự tin trải nghiệm, khám phá đất nước thú vị - Nhật Bản nhé!

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT