Nội dung bài viết

Bạn đã biết 7 cụm từ Hot nhất tại Nhật năm 2019 hay chưa?

2019 đang dần kết thúc, đây là thời điểm để tổng kết lại các sự kiện tiêu biểu trong năm. Trung tâm tiếng Nhật SOFL xin chia sẻ với các bạn học viên 7 cụm từ Hot nhất tại Nhật suốt một năm vừa qua.

 

1. Paprika

 

Cụm từ Paprika gần như đã thống trị trên các diễn đàn thảo luận trực tuyến về âm nhạc tại Nhật trong năm 2019. Đây là tên bài hát nằm trong dự án 2020 Quen Song do Yonezu Kenshi sáng tác + Kanno Yoko soạn nhạc.

 

Bài hát do ca sĩ Kamishiraishi Moka trình bày, nội dung bài hát hướng đến các em nhỏ với hy vọng các em sẽ sống thật khỏe mạnh và hạnh phúc trong thế giới bé nhỏ của mình.

 

\ca sĩ Kamishiraishi Moka

Ca sĩ Kamishiraishi Moka 

 

Paprika trong tiếng Nhật có nghĩa là Ớt chuông - loài hoa đại diện cho sự đồng cảm, ân huệ của biển và tôi sẽ không quên bạn.

 

2. Reiwa

 

Nằm trong danh sách các từ được nhắc đến nhiều nhất, Reiwa chính là dấu ấn lịch sử đối với Nhật Bản.

 

Năm 2019 Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi và đổi tên niên hiệu mới của Nhật Bản thành Reiwa nghĩa là Lệnh Hòa.

 

Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi

Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi

 

Điểm khác biệt đó là, trước đây các niên hiệu đều được trích từ Văn học Trung Quốc, Reiwa là niên hiệu đầu tiên được trích từ Văn học cổ điển Nhật Bản.

 

3. Inochi wo Mamoru kodo wo

 

Inochi trong tiếng Nhật có nghĩa là tính mạng, sinh mệnh. Dịch nghĩa đơn giản nhất của cụm từ này chính là Hãy làm bất cứ điều gì để có thể giữ mạng sống của bạn.

 

Inochi wo Mamoru kodo wo

Cơn bão tàn khốc Hagibis

 

Inochi wo Mamoru kodo wo quen thuộc với tất cả những ai đã trải qua cơn bão tàn khốc Hagibis - siêu bão mạnh nhất tấn công vào Nhật Bản trong vòng 6 thập niên vừa qua, xé toạc nhà cửa, đường sá, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng, của cải.

 

4. Yami Eigyo

Yami Eigyo mang hàm ý  kinh doanh mờ ám, nguyên nhân cụm từ này xuất hiện thường xuyên trong các chủ đề thảo luận đó là do phát hiện vụ bê bối liên quan đến Yoshimoto Kogyo.

 

Tháng 6 năm 2019 Yoshimoto Kogyo - Công ty quản lý tài năng, tập đoàn hài kịch lớn nhất Nhật Bản ra thông báo sa thải các nghệ sĩ hài nổi tiếng. Nguyên do, phát hiện scandal biểu diễn ngầm cho giới tội phạm Nhật để được thêm tiền công.

 

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh sự kiện trên, một phần bênh vực các nghệ sĩ bởi họ không sống nổi với nghề nếu như không đi diễn ngầm, phần còn lại lo lắng rằng hành vi này có thể dẫn đến cái nhìn không đúng đắn về các nhóm phản xã hội.

 

5. KuToo

 

KuToo

Chiến dịch chống lại luật bắt buộc đi giày cao gót đối với phụ nữ tại nơi làm việc

 

Trên mạng Twitter tại Nhật năm 2019 ngập tràn các tin nhắn, chủ đề thảo luận gắn với hashtag #KuToo với chiến dịch chống lại luật bắt buộc đi giày cao gót đối với phụ nữ tại nơi làm việc.

 

KuToo đồng âm với “kutsu” nghĩa là giày, cũng đồng âm với “kutsuu” nghĩa là một cách đau đớn ⇒ Đây chính là một trong những luật thể hiện sự phân biệt đối xử nam nữ tại nơi làm việc.

 

6. Keigen Zeiritsu

 

Giảm thuế suất tai Nhật Bản

Giảm thuế suất tai Nhật Bản

 

Cụm từ “giảm thuế suất” được người dân Nhật Bản sử dụng nhiều nhất từ tháng 10 năm 2019 sau khi Luật thuế suất của Nhật có nhiều thay đổi khá phức tạp. Thuế tiêu dùng cơ bản tăng từ 8% lên 10%, tuy nhiên tùy thuộc vào mặt hàng mà áp dụng thuế 10% hay thuế suất giảm nhẹ.

 

Ví dụ đối với mặt hàng thiết yếu hàng ngày như thực phẩm ăn uống, bánh kẹo, nước lọc… áp dụng thuế 8% trong nhóm thuế suất giảm nhẹ. Các mặt hàng còn lại sẽ áp dụng mức thuế 10% như: rượu, đồ ăn thú cưng, thuốc, tạp chí…

 

Hiểu rõ về sự thay đổi trong thuế suất sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả hơn, ví dụ nếu bạn dùng bữa ăn tại nhà hàng, mức thuế phải chịu là 10%, nhưng vẫn là bữa ăn đó bạn mua để mang đi thì thuế suất phải trả là 8%.

 

7. Dragon Quest Walk

 

Dragon Quest Walk là trò chơi nhượng quyền sử dụng công nghệ ảo tăng cường của Nhật Bản,

Dragon Quest Walk là trò chơi nhượng quyền sử dụng công nghệ ảo tăng cường của Nhật Bản

 

Cụm từ này trở nên Hot trong cộng đồng mạng Nhật Bản vì mọi lứa tuổi đều có thể tham gia và bắt nhịp với trò chơi này. Trong những buổi tiệc, những buổi gặp gỡ việc cùng nhau chơi trò chơi đã trở thành trào lưu.

 

Dragon Quest Walk là trò chơi nhượng quyền sử dụng công nghệ ảo tăng cường của Nhật Bản, cho phép người chơi có những trải nghiệm nhập vai cực kỳ chân thực và thích thú.

 

Trên đây là 7 cụm từ Hot nhất tại Nhật năm 2019 do trung tâm SOFL tổng hợp, hy vọng rằng đã mang lại thêm thông tin hữu ích và thú vị cho người đọc.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT