Nội dung bài viết

Bạn biết những gì về niên hiệu mới của Nhật Bản?

Đổi niên hiệu từ Bình Thành (平成) sang Lệnh hòa (令和) được xem là một sự kiện trọng đại của Nhật Bản trong năm 2019. Vậy với vai trò một người học tiếng Nhật bạn hiểu ý nghĩa của niên hiệu này như thế nào?

Niên hiệu mới của Nhật Bản

Bắt đầu từ ngày 1-5-2019 Nhật Bản sẽ lấy niên hiệu mới là Lệnh hòa - chữ Hán là 令和 và được đọc theo cách phát âm tiếng Nhật là Reiwa

 

Niên hiệu mới Nhật Bản

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga công bố tên vương triều mới

 

Đây là một trong những cột mốc đánh dấu việc Thái tử Naruhito đăng quang và trở thành vị Thiên hoàng thứ 126 của Nhật Bản. Sự kiện được chính thức diễn ra vào ngày 1/4, tại Văn phòng thủ tướng Nhật Bản (Tokyo) và Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga đã giơ cao tấm biển với hai chữ Reiwa - Lệnh Hoà (令和).

Với nhiều thông tin đã cập nhật trước đó, Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị và chính thức nhường ngôi vào ngày 30/4/2019 tới đây. Chấm dứt thời kỳ của ông với niên hiệu Bình Thành (平成).

 

Ý nghĩa của niên hiệu mới tại Nhật Bản

Một trong những đặc điểm trong cách tính thời gian của người Nhật Bản đó là họ dựa theo năm trị vì của nhà vua song song với lịch dương. Ví dụ: năm nay là 2019 sẽ được tính là năm Bình Thành thứ 31 (mốc thời gian này được tính từ lúc Nhật hoàng Akihito lên ngôi vào năm 1989) cho đến hết ngày 30/4/2019)

Bắt đầu từ ngày 1/5/2019 trở đi, cho đến hết năm 2019 sẽ được gọi là "Lệnh Hoà nguyên niên" (chữ Hán là 令和元年).

Cũng theo thông lệ truyền thống của người Nhật Bản, kể từ nay trở về sau người người dân sẽ gọi Nhật hoàng Akihito là Thiên hoàng Bình Thành (chữ Hán là 平成天皇), cũng giống như cách gọi Nhật hoàng Hirohito (thời gian từ 1926-1989) là Thiên hoàng Chiêu Hoà (chữ Hán là 昭和天皇/ đọc là Showa).

 

Niên hiệu mới của Nhật Bản

Người dân Nhật Bản quan tâm đến việc công bố tên niên hiệu mới

 

Sự kiện đổi niên hiệu mới được người dân Nhật Bản rất quan tâm, đặc biệt nhiều người còn coi đây là một sự kiện may mắn. Thực tế thì việc có niên hiệu vốn từ xa xưa là của Trung Hoa, và hiện nay vẫn có Nhật bản và Triều Tiên sử dụng. Niên hiệu được coi là biểu tượng quyền lực của nhà vua và hoàng gia của Quốc gia đấy.

Niên hiệu mới của Nhật bản là Lệnh Hòa cũng mang những ý nghĩa tốt đẹp, và phản ánh ý chí nguyện vọng của Thiên hoàng Nhật Bản. Cụ thể:

Trong chữ Lệnh Hoà: chữ "Lệnh"(令) dùng để nói về tháng trong khi chữ "Hòa" (和) có ý nói đến làn gió xuân mềm mại, dịu dàng. Hòa ở đây còn có nghĩa là hòa bình, an ổn nó cũng giống với chữ “Hòa” trong từ Đại Hoà (大和) là tên của một giai đoạn trong lịch sử Nhật Bản

Nhật Bản hiện nay là đất nước cuối cùng trong khối Đông Á còn tồn tại vai trò của Vua. Vì thế sự kiện công bố niên hiệu cho triều đại Thiên hoàng mới rất có ý nghĩa với người dân và cả Hoàng gia.

Niên hiệu Lệnh Hoà sẽ góp phần trong việc khẳng định nền quân chủ lâu đời nhất thế giới với 2600 năm lịch sử thế giới.

 

Trên đây là ý nghĩa và các thông tin mới nhất về sự kiện đổi niên hiệu của Nhật Bản. Trung tâm Nhật ngữ SOFL hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích, yêu thêm xứ sở hoa anh đào và cả ngôn ngữ mà bạn đang cố gắng từng ngày. Chúc bạn thành công.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT