Nội dung bài viết

4 "chướng ngại vật" khiến bạn học nghe tiếng Nhật không thành công

Một trong những của những ai đang học nghe tiếng Nhật là khả năng tiến bộ rất chậm và tốn khá nhiều thời gian để có thể thành thạo ngôn ngữ này. Vậy nguyên nhân là gì?

 

 

luyen nghe tieng nhat

Luyện nghe tiếng Nhật qua những bài hát

 

Đọc subtitle và transcrift thì sẽ học nghe tiếng Nhật tốt hơn.

 

Đây là sai lầm khá nhiều người mắc phải trong quá trình học nghe tiếng Nhật. Khi bạn nhìn một câu từ nào đó, bạn sẽ chỉ cần tiếp nhận thông tin qua mắt và truyền đến não bộ rất nhanh, rất dễ dàng để hiểu. Tuy nhiên khi bạn nghe một câu từ mà chưa biết trước nội dung, bạn sẽ phải hoạt động thính giác để phân tích âm thanh của câu từ đó là gì qua giọng đọc của người bản ngữ, sau đó não của bạn lại phân tích thêm một lần nữa để hiểu nghĩa. Và quá trình này khó hơn rất nhiều so với việc bạn hiểu nội dung nghe bằng cách đọc. Chính vì vậy mà bạn sẽ tiến bộ chậm hơn khi áp dụng cách học này.

 

Chỉ sử dụng các bài hát tiếng Nhật để học nghe tiếng Nhật.

 

Đúng là những bài hát sẽ giúp bạn luyện nghe hiệu quả, tuy nhiên đó lại chỉ là các phương pháp để hỗ trợ bạn trong quá trình học. Nhiều người cho rằng học tiếng Nhật qua bài hát là cách học vô cùng nhàn hạ và hiệu quả. Tuy nhiên sai lầm chính là các bài hát thường khó nghe hơn rất nhiều so với việc chúng ta luyện nghe qua các file nghe học thuật. Các bài hát bao gồm nhiều từ viết tắt, luyến láy và từ địa phương nên bạn sẽ rất khó nghe và không nắm bắt được từ chuẩn xác.

 

luyen nghe tieng nhat so cap

Đa dạng phương pháp để học nghe hiệu quả hơn

 

Học nghe tiếng Nhật trong một chủ đề nhất định.

 

Bạn yêu thích bóng đá? Và bạn áp dụng sở thích của mình vào trong việc luyện nghe tiếng Nhật. Đó là cách học thông minh và hiệu quả vì bạn sẽ tập trung và có động lực học hơn vì những điều khiến mình cảm thấy hứng thú. Sau một thời gian bạn vẫn nghe mãi một chủ đề, nội dung về bóng đá đến mức thuộc làu làu từng câu, từng từ vựng tiếng Nhật về chuyên môn bóng đá và đã tự tin rằng bản thân học đúng phương pháp. Tuy nhiên đến khi gặp các chủ đề khác, bạn lại tỏ ra bối rối và lúng túng vì không thể hiểu được hết những gì người bản xứ nói. Đó cũng là một trong những sai lầm phổ biến mà người học hay mắc phải, khi áp dụng một cách thái quá những sở thích của mình vào trong việc học.

 

Chọn bài nghe sai trình độ của bản thân.

 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe người khác khuyên rằng hay học ở mức độ khó trước, sau đó mới học cấp độ thấp hơn, bạn sẽ thấy dễ hiểu và học dễ dàng hơn. Điều này cũng đúng, nhưng không phải áp dụng cho tất cả, đặc biệt là việc luyện nghe ngoại ngữ. Nghe những bài quá khó sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực và chán nản khi cảm thấy kĩ năng nghe của mình quá kém. Hơn nữa, những bài có cấp độ khó thường chủ yếu và do từ vựng, vì vậy bạn sẽ khó mà nghe được nếu vốn từ quá ít. Điều duy nhất cải thiện chính là khả năng bắt kịp tốc độ của người nói và làm quen với ngữ điệu của người bản ngữ mà thôi.

 

Trên đây là 4 lỗi sai phổ biến nhất mà trung tâm tiếng Nhật SOFL muốn chia sẻ đến các bạn đang học nghe tiếng Nhật. Chúc các bạn học tốt!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT